Với quan điểm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT), ngành BHXH Việt Nam triển khai song song các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Theo đó, người hưởng có thể tự lựa chọn hình thức nhận chế độ BHXH phù hợp và tối ưu đối với bản thân.
Triển khai linh hoạt nhiều hình thức chi trả
Người hưởng có quyền lựa chọn hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH đầy đủ, kịp thời, theo một trong các hình thức chi trả: nhận trực tiếp từ cơ quan Bảo hiểm Xã hội hoặc đơn vị được ủy quyền; nhận qua tài khoản ngân hàng; nhận thông qua người sử dụng lao động.
Ông Nguyễn Văn Tĩnh - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán, BHXH Việt Nam cho biết, nhằm đảm bảo chi trả chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia và thụ hưởng chính sách, song song với việc chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, cơ quan BHXH vẫn tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt đối với người hưởng có nhu cầu.
Đặc biệt, tại Hợp đồng ủy quyền chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp và quản lý người hưởng BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện, BHXH Việt Nam đã quy định đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật mà không có khả năng đi đến điểm chi trả để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, cơ quan Bưu điện thực hiện chi trả miễn phí tận nơi cư trú cho người hưởng.
Hình thức chi trả trong trường hợp đặc biệt này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực trong việc tạo thuận lợi tối đa giúp người thụ hưởng nhận chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời theo quy định.
Tiện lợi trong chi trả không dùng tiền mặt
Nhằm thực hiện chủ trương đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến những lợi ích của việc nhận chế độ qua tài khoản với tinh thần để người tham gia, thụ hưởng tự nguyện tham gia.
Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh, việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ có nhiều ưu điểm, tiện ích như: giúp người hưởng không phải tập trung nhận tiền và ký danh sách chi trả tại các điểm chi trả nên tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại; đảm bảo người hưởng nhận chế độ BHXH được đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định...
Hiện nay, hệ thống các phòng giao dịch của các ngân hàng thương mại hiện diện rộng khắp cả nước, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp nhiều tiện ích, tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng trong giao dịch như: rút tiền mặt, tra cứu số dư, chuyển tiền, nộp tiền, thanh toán hóa đơn... giúp người dùng dễ dàng, tiện lợi trong sử dụng.
Bên cạnh đó, hình thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng ngày càng trở nên phổ biến, góp phần thực hiện hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Xác định công tác phục vụ người hưởng luôn là nhiệm vụ trọng tâm, ngành BHXH Việt Nam không ngừng cải cách hành chính mạnh mẽ: cắt giảm, đơn giản hóa TTHC từ 114 thủ tục (năm 2015) xuống chỉ còn 25 thủ tục, trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4; thực hiện giao dịch điện tử với các tổ chức, cá nhân ở tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ... Đến hết năm 2023, cả nước đã có khoảng 64% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (trong đó: BHXH hằng tháng 47%; chế độ BHXH một lần 94%; chế độ trợ cấp thất nghiệp 98%). |
Thúy Ngà