Bộ GTVT cho biết sẽ sắp xếp lại 13 trung tâm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm với mục đích tách bạch chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng đề nghị ban hành quyết định về danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ GTVT.
Theo đó, Bộ GTVT cho biết đã chuyển giao 2/15 trung tâm đăng kiểm cho doanh nghiệp quản lý. Hiện nay, Bộ GTVT còn 13 trung tâm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, đây là các đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.
Trên cơ sở kết quả rà soát của Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản báo cáo Thủ tướng tiếp tục duy trì 13 trung tâm này theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập.
Hiện nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm đánh giá tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong thời gian qua của các trung tâm, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp, đặc biệt là việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực.
Mục đích tách bạch chức năng quản lý nhà nước (do các phòng tham mưu thực hiện) với việc cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực đăng kiểm.
Bộ GTVT cũng cho hay, thời gian tới đây sẽ nghiên cứu để sắp xếp lại các trung tâm đăng kiểm cho phù hợp.
Về Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, theo Bộ GTVT, đây là tổ chức thực hiện chức năng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ quản lý nhà nước của Bộ trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng.
Bên cạnh đó, Viện cũng đề xuất, tham mưu cho Bộ giải quyết những vấn đề nóng, vấn đề kỹ thuật khó, những sự cố công trình GTVT như sự cố cầu Ghềnh, cầu An Thái, cầu Đồng Nai, cầu Bình Khánh – Phước Khánh, cầu Vàm Cống, sự cố mố cầu dự án Bến Lức - Long Thành...
“Hiện nay, Bộ GTVT chỉ có một Viện thực hiện chức năng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ quản lý nhà nước của Bộ. Do đó, việc duy trì tổ chức này với vị trí, vai trò là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ GTVT là cần thiết…”, Bộ GTVT đề xuất.
Đối với khối các trường và học viện, Bộ GTVT thông tin đã thống nhất chủ trương tiếp tục duy trì bốn trường đại học, học viện trực thuộc bộ như hiện nay.
Với 12 trường cao đẳng, Bộ GTVT xin giữ như hiện nay để bảo đảm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho ngành. Sau năm 2025, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu sắp xếp lại các trường cao đẳng thuộc bộ để bảo đảm phù hợp với thực tế ngành GTVT, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Đề xuất giữ lại 21 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ GTVT