Ông Đào Xuân Tình, nhà sưu tập có số lượng xe đạp Peugeot sản xuất tại cộng hòa Pháp nhiều nhất Việt Nam vừa công bố hơn 100 chiếc xe khiến giới sưu tầm ngỡ ngàng.
Diễn viên đóng dượng trong 'Quỳnh búp bê': Tôi bị chửi biến thái, bệnh hoạn
Hoa hậu Tiểu Vy khoe cơ bụng với bikini tại Miss World
Hari Won: 'Trường Giang duyên dáng nhất showbiz nhưng sau Trấn Thành'
Ngày 18/11/2018, TW Hội Kỷ lục Việt Nam phối hợp đã trao kỷ lục quốc gia cho ông Đào Xuân Tình - người có sưu tập xe đạp Peugeot sản xuất tại cộng hòa Pháp có số lượng nhiều nhất. |
Tại buổi đón nhận kỷ lục, ông Đào Xuân Tình diễu hành những chiếc xe quý trên đường phố. |
Xe đạp từ lâu đã là một phương tiện đi lại thân thuộc, gắn bó với cuộc sống của biết bao lớp lớp thế hệ người Hà Nội. Ngày nay, cùng với sự phát triển của các phương tiện giao thông hiện đại khiến cho việc đi lại trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn, hình ảnh những chiếc xe đạp thô sơ ngày càng ít xuất hiện trên các cung đường của thành phố. |
Vào thời bao cấp, phương tiện đi lại chính của người Hà Nội chủ yếu là xe đạp. Hình ảnh những chiếc xe đạp chầm chậm lăn bánh trên các ngõ phố đã khắc sâu trong tâm trí và trở thành một ký ức đẹp trong lòng biết bao thế hệ người Hà Nội, đồng thời hình ảnh chiếc xe đạp cổ bên cạnh những nàng thiếu nữ với tà áo dài cũng đã đi vào thơ ca, hội họa, nhiếp ảnh, gắn liền với tên tuổi của bao lớp nghệ sĩ một thời. |
Những năm 1970, chiếc xe đạp Peugeot là tài sản mơ ước của nhiều gia đình. Chiếc xe đạp thời đó được ví như chiếc ô tô con hai bánh, mà không phải gia đình nào cũng có thể sở hữu, chỉ những gia đình khá giả, sống tại các thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng… mới có điều kiện để sở hữu chúng. |
Thời đó, sang nhất phải kể đến xe các hãng nước ngoài như Peugeot, Aviac hay Mercie… giá bằng vài cây vàng, tương đương với một căn hộ vài chục m2. Chính vì vậy những chiếc xe đạp này còn có biển số, giấy chứng nhận sở hữu, không khác gì việc đi đăng ký những chiếc ô tô hay xe máy ngày nay. Chiếc xe đạp là cả một tài sản lớn của các gia đình sở hữu chúng. |
Là một người con của Hà Nội, gắn liền với những ký ức một thời xa xưa của Hà Nội, nhà sưu tập Đào Xuân rất đam mê và luôn bị lôi cuốn bởi những chiếc xe đạp Peugoet. |
Ông có 3 nguyên tắc trong việc sưu tập xe đạp Peugeot: một là chiếc xe đó phải cổ, hai là phải còn nguyên bản và ba là vẫn sử dụng được tốt. |
Chính vì vậy, gần 20 năm nay ông đã lặn lội, đi nhiều nơi, nhiều quốc gia ở Châu Âu để tìm kiếm, mua và đấu giá những chiếc xe đạp mà ông ưng ý. Vì tiêu chí của ông Đào Xuân Tình là xe càng cổ và còn nguyên bản thì ông sẽ cố gắng mua bằng được. |
Để có được những chiếc xe ưng ý, còn nguyên bản, ông phải bỏ ra rất nhiều tâm huyết, thời gian và tiền bạc mới có thể sưu tập được. Có rất nhiều những kỷ niệm khó quên trong những năm tháng ông sưu tập, có những chủ nhân của những chiếc xe đạp Peugeot chỉ vì nhận thấy ở ông một niềm đam mê, một tình yêu mãnh liệt với những chiếc xe đạp Peugeot mà đã đồng ý nhượng lại cho ông, dù trước đó đã có rất nhiều người trả cho họ giá rất cao, nhưng họ đều không đồng ý bán. |
Hiện tại bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông Đào Xuân Tình đã lên tới 100 chiếc. |
Điều đặc biệt trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông là tất cả các phụ tùng, phụ kiện đều được sản xuất và lắp ráp tại Cộng hòa Pháp (trước năm 1992), vì sau đó hãng xe đạp Peugeot nhập phụ tùng của các quốc gia khác. |
Có những chiếc xe đạp trong bộ sưu tập của ông được sản xuất từ năm 1918, có tuổi đời trên 100 năm nhưng vẫn còn hoạt động tốt. Một điểm nổi bật nữa phải kể đến trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông mà không phải nhà sưu tập xe đạp nào cũng có được, đó chính là ông rất chú trọng việc sưu tập những chiếc xe đạp Peugeot theo cặp nam – nữ. Với ông Đào Xuân Tình, những chiếc xe đạp Peugeot cổ như những người bạn, có cảm xúc, có tâm hồn, nên mỗi khi sưu tập được một chiếc xe đạp mới, ông lại cố gắng tìm kiếm và sưu tập thêm chiếc còn lại đúng thời, đúng mầu, để chúng cũng có cặp. |
Vì vậy mà hiện tại ông Đào Xuân Tình đã sưu tập được vài chục cặp xe Peugeot sản xuất tại Pháp mang nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Để có thể gìn giữ và bảo quản tốt cho những chiếc xe này ông đã phải thuê một đội những người thợ có tay nghề, kỹ thuật cao, chuyên bảo dưỡng, chăm sóc và sửa chữa xe đạp Peugeot để những chiếc xe luôn trong tình trạng sáng bóng và di chuyển tốt. |
Đặc biệt có bác thợ đến nay đã gần 80 tuổi nhưng cũng chính vì tình yêu và niềm đam mê với dòng xe đạp Peugeot cổ mà hàng chục năm nay vẫn miệt mài chăm sóc, bảo dưỡng và cân chỉnh tỉ mỉ từng chi tiết trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot của nhà sưu tập Đào Xuân Tình. |
Mỗi khi được ngắm nhìn và được đi dạo trên những chiếc xe đạp trong bộ sưu tập mà ông đã dành rất nhiều tâm huyết, tiền bạc và thời gian để có được, ông Đào Xuân Tình luôn cảm thấy tự hào, vì đó không chỉ đơn thuần là những phương tiện để di chuyển, mà đó còn là cả một ký ức “Một thời để nhớ”. Đó là những tác phẩm nghệ thuật, có hồn và mang trong mình những nét văn hóa riêng của một thời xa nhớ. |
Cuộc sống đô thị hiện đại với hàng ngàn phương tiện giao thông nối đuôi nhau hối hả hàng ngày trên các con phố của Hà Nội, nhưng mỗi khi xuất hiện trên phố thì những chiếc xe đạp Peugeot cổ vẫn luôn nhận được sự trầm trồ và những ánh mắt quan tâm đặc biệt của người đi đường. |
Tại buổi lễ đón nhận kỷ lục, ông Đào Xuân Tình đã trao tặng Bảo tàng Lịch sử Việt Nam 2 chiếc xe đạp Peugeot để trưng bày. |
Tình Lê
Vẽ tranh về Rumani, được dự tiệc cùng Lý Nhã Kỳ
Chủ nhân 3 tác phẩm được đánh giá cao nhất sẽ nhận những phần thưởng giá trị và được Lý Nhã Kỳ mời tham dự tiệc kỷ niệm 100 năm Quốc khánh Rumani tại TP.HCM vào ngày 3/12.
Người thông báo về những vẻ đẹp bị lạc
Những bức tranh trong triển lãm “Thương nhớ Tràng An” của Đỗ Duy Minh đã thay ông trở về để nói lời từ biệt Tràng An, từ biệt chúng ta.
Ngô Thanh Vân nghẹn giọng trong sự kiện về trẻ bị bệnh tim bẩm sinh
Nữ đạo diễn xúc động khi công bố dự án Vết sẹo cuộc đời lần thứ 8 với chủ đề "Cỏ bốn lá" - một chương trình gây quỹ từ thiện từng cứu sống hơn 1.500 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh.