Apple chuẩn bị trở lại cùng những chiếc iPhone đầy hứa hẹn: màn hình full-screen sống động, sạc không dây và rất nhiều công nghệ tân tiến khác. Thế nhưng, ngay lúc này đây, người dùng tại Trung Quốc đã có thể sở hữu và trải nghiệm những tính năng đó trên các loại thiết bị khác mà không cần quá lo lắng về giá cả.
Người tiêu dùng đến từ thị trường di động lớn nhất thế giới này đã có thể sử dụng những công nghệ mới nhất với các thiết bị của Huawei, Oppo và Xiaomi. Điều này càng gây bất lợi cho Apple trong việc thuyết phục họ bỏ ra một số tiền lớn hơn để có được những trải nghiệm tương tự với thiết bị của họ.
Ngoài thị trường nội địa thì Trung Quốc chính là thị trường có sức ảnh hưởng lớn nhất của Apple. Nếu như tại các quốc gia khác trên thế giới, người tiêu dùng vẫn tin tưởng và tôn sùng Apple thì Trung Quốc lại đang đặt ra một bài toán vô cùng nan giải cho gã khổng lồ công nghệ này.
Các đại lý, nhà cung cấp tại đây đã quá chuyên nghiệp trong việc tích hợp và chỉnh sửa những thiết kế công nghệ của Apple vào các hãng điện thoại của mình. Trong một diễn biến khác, Huawei, Xiaomi và thậm chí cả Vivo đang thực hiện những đòn đánh phủ đầu mạnh mẽ khi liên tục ra mắt các sản phẩm mới của mình thay vì né tránh dòng iPhone của Apple.
iPhone 8 sẽ ra mắt trong ít ngày tới và chắc chắn sẽ trở thành tâm điểm thu hút người tiêu dùng trên toàn thế giới. Vì vậy, việc tung sản phẩm ra trước Apple có thể coi là một bước đi khôn ngoan của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc.
Kiranjeet Kaur, một chuyên viên phân tích của Apple cho biết: “Thách thức đến từ Vivo, Oppo và Huawei thực sự là rất lớn. Họ hoàn toàn có thể soán ngôi Apple trên thị trường cận cao cấp với phân khúc giá khoảng 500 USD bất chấp việc Apple vẫn thống trị thị trường cao cấp với phân khúc giá 600 USD. Thị trường Trung Quốc đã trở nên bão hòa và khó có cơ hội cho Apple tạo ra đột biến trong doanh thu tại đây”.
Apple đã có rất nhiều thay đổi về thiết kế iPhone trong thời kỳ hậu Steve Jobs, và chiếc iPhone 8 sắp ra mắt tới đây của họ sẽ có giá khoảng 1.000 USD (khoảng hơn 22.000.000 VND). Vào ngày 12 tháng 9, họ sẽ cho ra mắt bộ ba mẫu điện thoại mới hứa hẹn sẽ thay đổi thời đại smartphone cùng với những sản phẩm khác như Apple TV và đồng hồ thông minh có khả năng kết nối mạng dữ liệu di động LTE.
Bên cạnh đó, Apple cũng đã hé lộ về phiên bản iOS 11 với rất nhiều tính năng mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Có thể kể đến một ứng dụng ảnh cho phép quét các mã QR ở khắp mọi nơi để thúc đẩy hệ thống thanh toán di động toàn quốc; bàn phím được thiết kế để viết các ký tự Trung Quốc dễ dàng hơn; và một ứng dụng bản đồ thể hiện các vị trí camera giao thông.
iPhone tiếp tục là dòng smartphone bán chạy nhất thế giới và giúp Apple trở thành chuyên gia trong việc kết hợp hoàn hảo phần cứng với phần mềm. Hệ sinh thái iOS đã xây dựng rất nhiều thư viện âm nhạc và phim ảnh, thu hút hàng triệu người dùng trên thế giới. Sự sáng tạo bất ngờ cộng với tư tưởng “ăn chắc mặc bền”, "tốt nhất, không cần là đầu tiên" đã giúp Apple có được những thành công nhất định.
Tuy nhiên, Kaur cho biết: “Apple vẫn chưa có thay đổi đáng kể nào trong thiết kế kể từ năm 2014 nhưng Huawei và Vivo thì lại liên tục ra mắt sản phẩm mới".
Apple sẽ khiến bạn thay đổi cách sử dụng smartphone như thế nào
Trước đó, Kaur nhận định: "Rất nhiều người Trung Quốc quan niệm rằng phải sở hữu chiếc iPhone mới nhất mới thể hiện được đẳng cấp của bạn”.
Nhưng Trung Quốc đang nắm trong tay những nhà vô địch công nghệ có khả năng hút người dùng về phía họ bằng cách không chỉ sử dụng những mẫu “hàng nhái” mà còn khả năng cập nhật phần mềm nhanh hơn rất nhiều. Doanh thu của Apple tại Trung Quốc đại lục (bao gồm cả Hồng Kông và Đài Loan) đã giảm 10% trong quý vừa qua khiến công ty này rơi xuống vị trí thứ 5 (sau Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi).
Xiaomi đang trở lại mạnh mẽ sau 7 năm thảm hại với chiếc Mi MIX 2, dự kiến ra mắt một ngày trước iPhone 8 của Apple. Với màn hình vô cực cùng vỏ gốm, Xiaomi nuôi tham vọng tấn công sâu hơn và thị thường cao cấp mà Apple đang thống trị.
Donovann Sung, giám đốc sản phẩm và tiếp thị thuộc khối mở rộng quốc tế của Xiaomi cho biết: “Sản phẩm dòng MIX của năm ngoái có giá 615 USD (khoảng hơn 13.000.000 VND) và đã thể hiện khao khát khám phá những kiểu thiết kế mới của Xiaomi. Xiaomi luôn theo đuổi những sáng kiến độc đáo trong công nghệ, và mọi tinh túy mà chúng tôi tiếp thu được đều tập trung trong dòng sản phẩm Mi MIX”.
Huawei, với tham vọng thay thế vị thế của Apple và Samsung trong thị trường di động, sẽ cho ra mắt chiếc Mate 10 full-screen sử dụng bộ vi xử lý đa lõi Kirin 970 vào tháng sau.
Giám đốc điều hành Guo Ping của Huawei cho biết: “Huawei là hãng đầu tiên cho ra mắt công nghệ camera kép. Và bây giờ thì ai cũng áp dụng công nghệ này rồi. Apple là một công ty lớn và chúng tôi cực kỳ tôn trọng họ. Tuy nhiên, Huawei cũng có những ý tưởng và hướng đi cho riêng mình”.
Ngay cả Vivo, dù không đình đám như những cái tên kể trên, cũng đang rục rịch kế hoạch tung ra sản phẩm siêu mỏng mới của mình. Tuy nhiên, họ vẫn khá kín tiếng về vấn đề này.
Với việc Apple đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu sản xuất iPhone 8, các đối thủ đến từ Trung Quốc hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội và kéo khách hàng về phía mình.
Giám đốc Hiệp hội nghiên cứu Counterpoint Tarun Pathak cho biết: “Sự phát triển của các thương hiệu Trung Quốc là không thể xem thường trong thị trường di động. Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi đều đã thành công trong việc tiếp cận các đối tác trong chuỗi cung ứng quan trọng. Điều này cho phép họ tung ra các sản phẩm với thiết kế màn hình vô cực, thực tế tăng cường và rất nhiều tính năng camera mới”.
Mặt khác, Apple đã và đang mất điểm trầm trọng trong mắt người tiêu dùng Trung Quốc. Năm ngoái, iTunes Movies và iBooks của họ đã bị gỡ bỏ, và xa hơn là năm 2013, họ đã buộc phải xin lỗi sau khi CCTV lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ tiêu chuẩn dịch vị khách hàng của họ.
Và với mức giá tin đồn 1.000 USD dành cho chiếc iPhone 8 sắp ra mắt, có thể rất nhiều người sẽ quay lưng lại với Apple và đến với các sản phẩm nội địa. Không phải người dùng cao cấp nào tại Trung Quốc cũng chấp nhận mức giá này, và quan trọng hơn là không phải ai cũng đủ khả năng kinh tế để chạy theo Apple.
Theo GenK