Phát trriển hội sách theo hình thức online là xu thế tất yếu

Ông Trương Việt Anh – Trưởng phòng Công nghệ thông tin – Nhà xuất bản Kim Đồng cho hay: “Có thể nói việc phát triển hội sách theo hình thức online trên các sàn giao dịch điện tử hoàn toàn khả thi, thậm chí có thể nói đó là xu thế phát triển tất yếu. Cũng có thể thấy với việc xuất hiện các Hội sách online sẽ góp phần phát triển văn hóa đọc trong thời đại 4.0”.

{keywords}
Việc xuất hiện các Hội sách online sẽ góp phần phát triển văn hóa đọc trong thời đại 4.0 (Ảnh: Thaihabooks).

Ông Trương Việt Anh nhận thấy nếu hội sách trực tiếp chỉ có thể phục vụ được độc giả tại nơi tổ chức và trong khoảng thời gian ngắn thì Hội sách online phục vụ độc giả mọi miền Tổ quốc, thậm chí có thể rộng hơn nữa, trong khoảng thời gian dài hơn. Đặc biệt, Hội sách online sẽ không bị tác động mạnh bởi các yếu tố bên ngoài như thời tiết, dịch bệnh…

NXB Kim Đồng vừa qua cũng tham gia Hội sách trực tuyến quốc gia trên sàn giao dịch book365.vn và nhận thấy đây là cơ hội của NXB khi tham gia vào một hoạt động lớn - một sân chơi chung của ngành xuất bản với hình thức mới, thu hút được nhiều độc giả, nhờ đó quảng bá được sản phẩm và thương hiệu của mình.

“Hội sách được thực hiện trên sàn giao dịch điện tử nên qua đó NXB Kim Đồng cũng có thêm kinh nghiệm điều hành các hoạt động tương tự giúp ích cho việc phát triển kênh bán sách online riêng”, ông Việt Anh chia sẻ.

Tuy nhiên tại sàn giao dịch book365.vn, NXB Kim Đồng chỉ giữ vai trò là một nhà cung cấp, không được trực tiếp quản trị gian hàng của mình tại sàn giao dịch điện tử nên phía NXB cũng gặp khó khăn trong việc quản lý sách trên gian hàng, cũng như kiểm soát, đối chiếu đơn hàng.

“Mỗi một Hội sách đều là ngày hội của người làm sách và độc giả yêu sách, chúng tôi sẵn sàng tham gia chung sàn giao dịch book365.vn với các nhà xuất bản, đơn vị cung cấp sách khác. Để có thể thuận lợi cho các đơn vị tham gia, sàn giao dịch book365.vn nên cân nhắc trao quyền quản trị trực tiếp cho các nhà cung cấp giống như các sàn Tiki, Shopee,... đang làm.

Nên bổ sung thêm các hình thức, đơn vị vận chuyển để người tiêu dùng có thể được lựa chọn tùy theo nhu cầu. Nên bổ sung thêm các cơ chế khuyến mua, như mua sách tặng quà, coupon, giảm giá theo điều kiện,... từ đó nhà cung cấp có thể lựa chọn sử dụng nhằm thu hút khách hàng hơn nữa”, đại diện NXB Kim Đồng hiến kế để phát triển Hội sách online.

Tạo sân chơi riêng cho các nhà xuất bản

Bà Trần Phương Thảo - Giám đốc điều hành Thái Hà Books chia sẻ thực tế Hội sách online đã được các sàn thương mại điện tử tổ chức từ cách đây 3-4 năm, thông qua các sàn Tiki.vn hay Shopee, tuy nhiên các Hội sách lần trước đơn vị đứng ra tổ chức là Nhà phát hành sách và hoạt động chủ yếu là các chương trình khuyến mãi, tặng chiết khấu sách, tặng quà, miễn phí ship hàng cho khách. Các đơn vị tham gia Hội sách này cũng là các công ty liên kết hay một số nhà xuất bản. 

"Với Hội sách online năm 2020 do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức có một số điểm khác biệt là thu hút được đông đảo các nhà xuất bản nhà nước tham gia, miễn phí vận chuyển cho khách hàng vì vậy có rất nhiều đơn hàng ở các tỉnh xa, khâu truyền thông tới các vùng sâu vùng xa khá tốt, có đông đảo sự tham gia của các đơn vị liên kết xuất bản và đặc biệt có hoạt động sự kiện giao lưu online giữa các chuyên gia xuất bản.

Chúng tôi cho rằng nếu tạo được sân chơi riêng cho các đơn vị xuất bản là điều nên làm, ở đó chúng ta có thêm các hoạt động online giao lưu giữa tác giả tác phẩm với độc giả. Ban tổ chức đồng thời là cơ quan chủ quản của các đơn vị xuất bản nên dễ dàng huy động các đơn vị xuất bản trên cả nước tham gia", bà Phương Thảo chia sẻ.

{keywords}
Thái Hà Books rất hưởng ứng hoạt động Hội sách online.

Chính vì thế, đại diện Thái Hà Books rất hưởng ứng hoạt động Hội sách online tại và tham gia rất nhiệt thành.

"Đây là lần đầu tiên Hội sách online do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, hoạt động với quy mô lớn, được triển khai trong thời gian khá gấp nên chắc chắn cần điều chỉnh thêm về khâu tổ chức để làm sao phần truyền thông tốt hơn nữa, giao diện web cần hấp dẫn hơn, các thao tác trên web cần thuận tiện hơn, các sự kiện giao lưu cần được phối hợp với các đơn vị xuất bản để chuẩn bị kỹ càng hơn và đặc biệt phần chiết khấu thương mại nên được điều chỉnh để phù hợp với thực tế kinh doanh của các đơn vị tham gia.

Trong thời đại công nghệ và kinh doanh online tốc độ bán hàng và sự tiện lợi đóng vai trò rất quan trọng, nếu không thể đảm bảo được điều này việc kinh doanh online sẽ khó bền vững", bà Phương Thảo chia sẻ.

Tập trung vào yếu tố doanh nghiệp thương mại điện tử không có

Ông Nguyễn Văn Phước, CEO First News - Trí Việt cho rằng Hội sách online là ý tưởng rất mới, thể hiện quyết tâm của Cục Xuất bản, In và Phát hành - Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc phát triển văn hóa đọc nói chung.

Tuy nhiên, ông Phước nói việc phát triển một sàn sách về bản chất là phát triển một sàn thương mại điện tử. Trên thị trường có rất nhiều công ty thương mại điện tử và họ đang làm rất tốt. Vì vậy, Cục Xuất bản nên cân nhắc để tập trung vào câu hỏi: Tại sao là sàn thương mại điện tử mà không phải là một cái khác?

Chẳng hạn, nếu sàn thương mại điện tử để bán sách là phương án tối ưu thì sàn sách nên tập trung vào những điều mà các doanh nghiệp thương mại điện tử chưa làm tốt hoặc không thể làm – vì mục đích của họ vẫn là kinh doanh hơn là phát triển văn hóa đọc. Từ đó, Bộ sẽ có giải pháp để đạt được mục tiêu tốt hơn.

"Về tính khả thi thương mại điện tử luôn là một bài toán khó với bất cứ doanh nghiệp nào. Cục Xuất bản - Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có những lợi thế mà gần như những doanh nghiệp khác không có nhưng bù lại cũng sẽ có những khó khăn đặc thù. Vì vậy để nói về tính khả thi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có hai yếu tố là năng lực về công nghệ - nền tảng của thương mại điện tử và quyết tâm thực hiện", ông Nguyễn Văn Phước nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Văn Phước chia sẻ, First News vừa rồi tham gia Hội sách trực tuyến quốc gia tại sàn book365 và hội sách do Cục Xuất bản - Bộ thông tin và Truyền thông phát động nên cũng nhận được nhiều sự ủng hộ của báo đài, các tác giả - có hiệu ứng truyền thông tốt, giúp các công ty phát hành sách có thêm kênh quảng bá và bán sách.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu vận hành sàn thương mại điện tử book365 việc phối hợp giải quyết đơn hàng chưa được cập nhật nhanh đến những nhà phát hành sách, thời gian để chuẩn bị cũng khá gấp rút, phải sử dụng nhiều phương pháp thủ công.

"Để phát triển một kênh giới thiệu sách online, có tính năng thương mại điện tử vốn dĩ không phải là một bài toán dễ nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử vốn có nhiều cạnh tranh. Vì vậy phát triển Hội sách online cần phải giải được 3 bài toán cơ bản của thương mại điện tử gồm: tìm kiếm khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng và thanh toán.

Ngoài ra, website Hội sách online trong tương lai phải tập trung vào trải nghiệm người dùng – với xu hướng “mobile first” (ưu tiên cho nền tảng di động trước nền tảng website), tập trung ở hai đối tượng người dùng là những nhà phát hành sách lẫn bạn đọc – khách mua hàng trực tiếp mới có thể phát triển bền vững được", ông Phước nêu ý kiến.

Bài 3: Làn gió mới giúp các tác giả giao lưu tại Hội sách online

Tình Lê

Hội sách online nở rộ, tình yêu sách vì thế không bị giãn cách

Hội sách online nở rộ, tình yêu sách vì thế không bị giãn cách

Thay vì một hội sách nhộn nhịp đón khách như các năm trước, để tránh dịch Covid-19, từ đầu năm 2020, các hội sách online nở rộ, tình yêu sách vì thế không bị giãn cách.