Đang chạy Grab nhưng ông Đỗ Minh Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) tắt ứng dụng để chuyển qua làm shipper cho shop kinh doanh thực phẩm Tết. Ông Tiến cho hay, lượng khách đặt đơn hàng thực phẩm phục vụ Tết và làm quà biếu tăng mạnh.
Mỗi ngày, có hàng trăm đơn khách mua đặt. Giá vận chuyển ngày Tết cũng cao hơn, một đơn hàng giá từ 50.000 đồng/chuyến. Do cần gấp nên nhiều vị khách chấp nhận mức giá cao để hàng được chuyển ngay.
“Tôi bắt đầu ship hàng từ 8 giờ sáng, tới khoảng 9 giờ tối vẫn còn trên đường. Đợt này, hệ thống cửa hàng đắt khách, 2-3 shipper làm không hết việc. Trong một buổi sáng, tôi phải giao gần 100 đơn khu vực Thanh Xuân, Đống Đa mà làm không xuể”, ông nói.
Điện thoại bật loa ngoài, tay phân loại hàng hoá, ông Nguyễn Văn Thành (Thanh Trì, Hà Nội) phải hoàn thành việc giao hơn 300 đơn hàng khu vực 2 toà chung cư ở Linh Đàm. Ông Thành cho hay, đợt cao điểm cuối năm, đơn hàng tăng đột biến. Các shipper chuyên nghiệp như ông làm việc từ sáng tới tối vẫn chưa hết đơn giao.
“Điện thoại lúc nào cũng trong tình trạng nóng máy, tôi gọi liên tục mỗi ngày hàng trăm cuộc. Không phải đơn nào giao cũng có khách nhận ngay, nhiều khi gọi 2-3 lần mới được”, ông kể.
Theo ông Thành, sau mỗi đợt khuyến mại trên trang thương mại điện tử, các đơn hàng tăng đột biến. Các shipper “bơi” trong đơn hàng. Tại các sảnh chung cư, các shipper ngồi bày la liệt hàng hoá, chờ khách tới nhận là chuyện thường. “Ở các chung cư, toà nhà, tôi chỉ cần ngồi một chỗ gọi điện là khách hàng ra nhận, không phải đi lại nhiều. Còn ở trong các khu phố, tập thể, đi lại tìm nhà rất mất thời gian”, ông nói.
Được nghỉ Tết sớm nhưng Trần Văn Hoà (sinh viên, quê Hải Dương) ở lại Hà Nội, đăng ký làm shipper kiếm thêm thu nhập. Hoà cho hay, nhiều sinh viên đi làm thêm vì chủ động thời gian. Những người mới có thể đăng ký làm shipper qua app, còn có mối quen thì chạy cho shop.
Theo Hoà, giá mỗi cuốc giao hàng tối thiểu 30.000 đồng. Tuỳ vào khoảng cách và thời gian, nếu giao ngay cước phí có thể tăng. “Để kịp giao cho khách, em phải nhịn cả ăn trưa, tối muộn mới về nhà”, Hoà nói.
Nếu làm việc cả ngày, Hoà có thu nhập lên tới 1,5 triệu đồng. Trừ chi phí xăng xe, ăn uống, cậu sinh viên năm 3 này có thêm một khoản tiền tiêu Tết.
Mặc dù có thu nhập tốt nhưng các shipper cho rằng, công việc này không hề dễ dàng. Chia sẻ kinh nghiệm, ông Nguyễn Văn Thành cho hay shipper phải nắm rõ đường, và thông thạo địa hình khu vực, nhiều địa chỉ giao hàng khó tìm, nếu không biết đường rất mất thời gian.
Bên cạnh đó, người giao phải chú ý với các đơn hàng dễ vỡ, hư hỏng như thực phẩm, rượu,... Chỉ cần làm hỏng một đơn hàng của khách, người giao phải đền cả triệu đồng.
Còn Trần Văn Hoà cho rằng, người giao hàng cần chú ý đếm kỹ tiền nếu thu hộ. Do giao nhiều đơn, đi lại mệt, shipper có thể tính sai, tính thiếu tiền. “Làm nghề gì cũng phải cẩn thận. Mùa Tết cao điểm nên tình trạng lừa đảo khá phổ biến. Nếu đơn hàng lớn tiền triệu mà shipper phải bù thì không nên nhận”, Hoà cho hay.