Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đến nay đơn vị đã hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 23h45 ngày 20/7 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào ngày 26/7 (sớm hơn từ 5-10 ngày theo yêu cầu của Chính phủ và rút ngắn từ 1-1,5 tháng so với hợp đồng).
Với 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai, VEC sẽ hoàn thành công tác lắp đặt vận hành thử nghiệm trước ngày 29/7 và chính thức đưa vào khai thác từ 0h ngày 1/8 tới.
VEC đã thực hiện nghiêm và sẽ hoàn thành chỉ đạo của Chính phủ là đến ngày 1/8, tất cả các trạm thu phí trên 4 tuyến cao tốc đều thực hiện thu phí theo hình thức hoàn toàn tự động không dừng.
Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Tasco cho biết trong những ngày đầu vận hành, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình các phương tiện lưu thông qua làn ETC thuận lợi, nhanh chóng, thời gian qua trạm trung bình từ 6-12 giây/lượt/làn ETC.
Sau tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Tasco và VETC tiếp tục triển khai lắp đặt để đưa hệ thống ETC trên các tuyến cao tốc của VEC đưa vào vận hành theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT, Chính phủ.
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã triển khai lắp đặt vận hành thu phí không dừng tại 113 trạm/662 làn thu phí.
Còn 16 trạm/98 làn thu phí không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí ETC do có tính chất đặc thù thời gian thu phí còn lại nhỏ hơn 3 năm, doanh thu thu phí quá thấp.
Với 4 tuyến cao tốc của VEC có chiều dài khoảng 490km với 140 làn thu phí cần lắp đặt ETC, Thứ trưởng đánh giá, công tác lắp đặt ETC tại 4 tuyến cao tốc đều hoàn thành vượt tiến độ yêu cầu. VEC sẽ tổ chức thu phí tự động không dừng hoàn toàn kể từ ngày 1/8 tới.
Thứ trưởng đề nghị VEC và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực để triển khai quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống thu phí điện tử không dừng một cách khoa học, công khai, minh bạch, an toàn thông tin hệ thống, kết nối liên thông trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Thời gian đầu khai thác sẽ không tránh được lỗi, do vậy các nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư xử lý các tình huống quản lý vận hành, đảm bảo việc chuyển sang thu phí hoàn toàn tự động không dừng được an toàn, thông suốt...
Được biết, bình quân mỗi ngày cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có khoảng hơn 48.000 phương tiện lưu thông qua đường, trong số này vẫn còn khoảng 28% chưa sử dụng dịch vụ thu phí ETC.
VEC và đơn vị cung cấp dịch vụ ETC đã chủ trì tổ chức diễn tập các tình huống xử lý sự cố, xây dựng các quy trình quản lý vận hành, để đảm công tác chuyển sang thu phí hoàn toàn tự động không dừng được an toàn, thông suốt.