Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng về tình hình các dự án cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó có tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Theo đó, UBND TP kiến nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung ngân sách trung ương hỗ trợ cho phần vốn Nhà nước tham gia vào dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Việc hỗ trợ để phân bổ cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của hai địa phương, chi phí khoảng 2.900 tỷ đồng.
TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ hướng tuyến cao tốc này nhằm làm cơ sở hoàn chỉnh, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.
Ngoài ra, TP.HCM sẽ cập nhật phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có điểm đầu giao giữa tỉnh lộ 15 với Vành đai 3 (huyện Củ Chi, TP.HCM); điểm cuối kết nối quốc lộ 22 ở huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh). Toàn tuyến dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài gần 24km, còn lại thuộc địa phận Tây Ninh.
Dự án sẽ được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn khoảng 16.729 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 7.433 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động.
TP.HCM được giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án. Hiện dự án đang được Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, sau đó trình Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư. Nếu được thông qua, công trình dự kiến thi công hoàn thành trong 3 năm, từ 2024 đến 2027.
Khi hoàn thành, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TP.HCM với Campuchia. Công trình cũng phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối thành phố với Tây Ninh và giúp giảm tải quốc lộ 22.