Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cao tốc TP.HCM – Trung Lương dài 61,9 km, được thiết kế với tốc độ xe chạy tối đa 120 km/h, tối thiểu 80km/h. Tuy nhiên, hiện nay do lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến quá cao nên tốc độ xe chạy chỉ đạt bình quân 60-70 km/h.
Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi Bộ GTVT về số liệu của 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, từ lúc tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương dừng thu phí từ ngày 1/1/2019 đến nay, lưu lượng xe trên tuyến đường này tăng trên 35%.
Trước thời điểm dừng thu phí, lưu lượng trung bình là 38.500 ôtô/ngày đêm, hiện nay là hơn 52.000 ôtô/ngày đêm. Dịp cao điểm lễ, tết có thể tăng đột biến đến 50%. Trong khi đó, lưu lượng xe trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Long An và Tiền Giang trong 5 năm qua dường như không thay đổi, với khoảng 23.794 ôtô/ngày đêm.
Sau khi dừng thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, lưu lượng xe trên tuyến tăng lên làm mất an toàn giao thông, tình trạng xe chạy dàn ngang, chạy vào làn khẩn cấp, thường xuyên xảy ra ùn ứ tại các điểm giao cắt.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đối với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, khoảng 7 - 8 năm đầu tiên đưa vào khai thác, cơ bản đáp ứng năng lực thông hành xe và điều kiện an toàn giao thông. Thế nhưng, sau khi dừng thu phí, lưu lượng xe tăng cao. Các loại xe tải chạy dàn ngang dưới tốc độ tối thiểu, nhất là ở làn sát dải phân cách gây cản trở lưu thông trên tuyến, nhiều thời điểm ùn ứ, các xe chạy hết vào làn dừng khẩn cấp…
Tốc độ lưu thông trung bình hiện tại là 60 - 70 km/h (tốc độ trung bình trước khi tạm dừng thu phí là 100 km/h). Năng lực thông hành của tuyến đường hiện rất thấp, thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài hằng ngày vào các giờ cao điểm, đặc biệt tại cửa ngõ vào TP.HCM.
Theo Tổng cục Đường bộ, với năng lực thông hành hiện tại, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, lưu lượng xe tăng cao hơn.