Gần đây, những thuật ngữ như “rối loạn lo âu”, “trầm cảm”, “tâm thần phân liệt”, “tăng động giảm chú ý”... xuất hiện nhiều hơn và đẩy quan niệm của đám đông sang thái cực khác: từ lo sợ quá mức đến coi nhẹ, cho rằng những người có vấn đề tâm lý thực ra chỉ “làm quá”.
Trong xã hội hiện đại, bất cứ ai cũng có thể phát sinh vấn đề tâm lý, tâm thần. Thế nhưng nguyên nhân do gene hay tác động bên ngoài vẫn là câu hỏi mà các chuyên gia đang theo đuổi.
Bộ sách Tâm lý học toàn thư của NXB Trẻ gồm 6 cuốn với lối viết khoa học và dễ tiếp thu không chỉ phù hợp với những người đang học ngành tâm lý, xã hội học mà còn dành cho những độc giả quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần. Bộ sách cũng cần thiết cho thầy cô giáo, phòng tư vấn tâm lý học đường, bộ phận nhân sự của các cơ quan, công sở.
Đánh giá về Tâm lý học toàn thư, TS. Phạm Toàn cho rằng đây là “bộ sách cần thiết cho giáo viên và sinh viên ngành tâm lý học”. Ông nguyên là Trưởng khoa Tâm lý trị liệu, Trung tâm sức khỏe tâm thần Hamilton Madison New York, Hoa Kỳ…
Với bố cục được phân chia thành 10 mục nhỏ rõ ràng do các chuyên gia xuất sắc từ Mỹ, Pháp, Anh, Canada... viết, Tâm lý học toàn thư có tính chuyên sâu và tổng hợp cao. Bộ sách vừa thuận tiện cho những ai cần tra cứu nhanh, vừa có nhiều tư liệu đầu mối để tìm hiểu mở rộng. Sáu tập có nội dung độc lập, có thể đọc riêng rẽ các phần.
Lịch sử tâm lý học khái quát quá trình phát triển của ngành tâm lý học trong lịch sử: Bắt đầu từ thời Hy Lạp cổ, khi khái niệm “tâm trí” mới được đề cập trong các tranh luận về triết học; kế đến là sự phát triển của tâm lý học trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học riêng biệt; cuối cùng là sự phân nhánh thành nhiều trường phái tư tưởng. Tập này cũng đề cập đến ảnh hưởng của tiến bộ khoa học nói chung, sự tác động của nghiên cứu mới trong các nền văn hóa ngoài phương Tây.
Bộ não và Tâm trí phân tích mối liên hệ giữa bộ não, tâm trí và hoạt động của não bộ. Lịch sử ngành thần kinh học, nghiên cứu về sinh lý học não bộ và mối liên hệ đến các chức năng, ví dụ như tư duy. Sách cũng phân tích bản chất của ý thức, cách thức hệ thống các giác quan hoạt động để chuyển tải những gì ta cảm nhận. Đặc biệt chương về Trí tuệ nhân tạo sẽ phân tích xem máy móc có thể tư duy như con người được không.
Tư duy và Hiểu biết bàn về cách bộ não xử lý, lưu trữ và truy xuất các dữ liệu đã tiếp nhận. Tập này đề cập đến quá trình nhận thức mà con người và các động vật khác có điểm tương tự, ví dụ như lối học tập liên tưởng, các quá trình chỉ có ở nhân loại, ví dụ như xử lý ngôn ngữ.
Tâm lý học Phát triển nêu ra những thay đổi trong quá trình phát triển tâm lý con người, từ khi mới sinh, thời thơ ấu, cho đến khi già; sự phát triển tâm lý xã hội và cảm xúc, cũng như cách vun bồi cho quá trình phát triển đó. Tập này điểm qua các lý thuyết về phát triển tâm lý xã hội và phát triển trí tuệ, đặc biệt là thuyết của Jean Piaget và Lev Vygotsky.
Tâm lý học Xã hội phân tích con người như là những cá nhân độc lập cũng như là một động vật có tính xã hội. Tập này bàn đến các quan điểm về nhân cách, trí tuệ, cũng như cách con người kết nối và giao tiếp trong xã hội.
Tâm lý học bất thường đặt ra câu hỏi: Thế nào là “bất thường”? Tập này trình bày số lượng và các dạng bất thường nào bị coi là rối loạn tâm thần, đi sâu phân tích một số dạng rối loạn tâm lý và nguyên nhân. Từ đó, trình bày các chẩn đoán và cách điều trị một số rối loạn, bao gồm cả phương pháp trị liệu tâm lý, cách xã hội đối xử với người có bệnh lý tâm thần.
Bên cạnh đó, bộ sách cũng cung cấp cho độc giả góc nhìn sâu sắc và dễ hiểu thông qua hình ảnh và minh họa riêng phù hợp với nội dung, phần mục lục và bảng chú giải thuật ngữ quan trọng.