Nhà mạng Dtac và True của Thái Lan đã hoàn tất việc sáp nhập để trở thành True Corporation (TC) vào đầu tháng 3 vừa qua. Theo thoả thuận này, TC sẽ có 33,8 triệu thuê bao từ TrueMove H và 21,2 triệu từ Dtac, đồng thời đặt ra tham vọng phủ sóng dịch vụ 5G đến 98% dân số Thái Lan vào năm 2026.
Giống như nhiều công ty viễn thông khác, TC đang tìm cách thúc đẩy giá trị từ dữ liệu, bao gồm cả cách đưa thương mại hoá dữ liệu trở thành một dịch vụ doanh nghiệp.
Khách hàng của công ty viễn thông tạo ra vô số dữ liệu từ hoạt động sử dụng website, cuộc gọi, SMS, thanh toán hay định vị vị trí. Song đến nay, toàn ngành vẫn coi việc khai thác lượng lớn dữ liệu này là một việc “rủi ro”.
Một trong những lo ngại lớn nhất là uy tín của nhà mạng. Theo Pedro Uria-Recio, Giám đốc bộ phận phân tích và AI của True Digital, “rõ ràng các nhà khai thác viễn thông không muốn đặt hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ vào rủi ro”.
Song, hoạt động này hoàn toàn có thể trở thành một hướng kiếm lợi nhuận mới, miễn là các công ty có cơ chế quản trị dữ liệu phù hợp, chẳng hạn như sử dụng trong quảng cáo, tín dụng và bảo hiểm, bổ sung vào cơ sở dữ liệu của các khách hàng doanh nghiệp.
Quảng cáo tiếp thị
Khi nói đến quảng cáo, mà ngày nay là phương tiện chính để kiếm tiền từ thông tin khách hàng, “các công ty viễn thông đã bỏ lỡ cơ hội theo nhiều cách,” Uria-Recio thừa nhận. Tuy nhiên, ông đã chỉ ra những cơ hội mới, bao gồm liên doanh gần đây giữa Orange, Vodafone, Telefonica và Deutsche Telekom. Liên minh này đang tìm cách kiếm tiền từ dữ liệu cho mục đích tiếp thị và quảng cáo, bằng việc sử dụng ID quảng cáo lấy từ số điện thoại của người đăng ký.
Dữ liệu của các công ty viễn thông cung cấp cho họ khả năng nhìn toàn cảnh về khách hàng, có thể phân loại về bốn danh mục chính: nhân khẩu học, địa lý, sở thích và hành vi. Tuy nhiên, để trở thành mô hình kinh doanh bền vững, các nhà mạng sẽ cần nhiều dữ liệu hơn nữa.
Xếp hạng tín dụng
“Là một công ty viễn thông, bạn có thể nắm được một phần giá trị sổ sách của các khoản vay, đặc biệt ở những quốc gia có tỷ lệ dân số sở hữu tài khoản ngân hàng không cao”, Uria-Recio cho biết. “Từ đó các tổ chức cho vay có thể sẽ cần đến điểm xếp hạng tín dụng từ phía nhà mạng để tiếp cận khách hàng”.
Doanh nghiệp viễn thông có thể sử dụng hệ thống thanh toán của họ để xếp hạng tín dụng dựa trên khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước hay trả sau. Chẳng hạn, TC kết hợp với đối tác bên ngoài, thực hiện cho vay thông qua ví di động của công ty.
“Làm giàu” dữ liệu
Làm giàu dữ liệu cho phép doanh nghiệp truy cập thông tin về khách hàng mà trước đây họ thu thập được từ “cookie”. Uria-Recio mô tả đây là một lĩnh vực mới nổi và các công ty viễn thông sẽ cần tìm cách chia sẻ dữ liệu tuân thủ quy tắc và quy định về quyền riêng tư dữ liệu.
Để tránh cung cấp những dữ liệu có thể tiết lộ định dạng cá nhân, doanh nghiệp viễn thông có thể tạo ra một bản đồ theo thời gian thực về số lượng người dùng ở các địa điểm khác nhau và chia sẻ với những đối tác tiếp thị ngoài trời. Ngoài ra, một tuỳ chọn khác là đảm bảo các công ty sử dụng dữ liệu phải có sự đồng ý rõ ràng của người dùng với mỗi lần yêu cầu họ chia sẻ thông tin có thể xác định danh tính.
Ví dụ: một nhà bán lẻ chạy chiến dịch tiếp thị có thể yêu cầu khách hàng chia sẻ thông tin từ nhà khai thác viễn thông của họ, bằng cách thêm số điện thoại để đổi lấy phiếu thưởng.
Một cách tiếp cận khác là cho phép công ty viễn thông và bên thứ ba gộp dữ liệu mà không tiết lộ cho nhau trên máy chủ mã hoá. Khi đó, ngay cả quản trị viên truy cập cũng không thể xác định được dữ liệu do đã mã hoá và trộn chung với dữ liệu của những công ty khác.
“Đây mới là giai đoạn khởi đầu nhưng nếu các công ty có thể chia sẻ dữ liệu theo những cách phù hợp với quy định về quyền riêng tư, đồng thời định giá nguồn tài nguyên đó, thì một nền kinh tế dữ liệu sẽ được tạo nên”, Uria-Recio kết luận.
(Theo Inform)