Phí trước bạ tăng trở lại mức 10-12%

{keywords}
Phí trước bạ ô tô trở về mức 10 - 12%.

Kể từ 1/1/2021, Nghị định 70 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức hết hiệu lực. Phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ quay trở lại mốc cũ (10 – 12% tùy địa phương) thay vì 5 - 6 % như nửa cuối 2020.

Mức giảm 50% phí trước bạ của các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thực hiện từ tháng 6/2020 đến hết 31/12/2020 và được xem là giải pháp kích thích tiêu dùng trong nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Dù được thực hiện trong ngắn hạn nhưng chính sách này được xem là "liều thuốc" cho thị trường ô tô Việt Nam ở thời điểm vô cùng ảm đạm do giãn cách và dịch bệnh. 

Cùng với chính sách của Chính phủ, nhiều hãng xe tung ra các gói ưu đãi để kích cầu thị trường trong nước. Các hãng xe nhập khẩu cũng phải thay đổi để thích nghi và cạnh tranh trong tình hình mới. Điều này giúp thị trường ô tô Việt Nam sôi động hơn trong nửa cuối năm 2020. Theo tính toán, thị trường ô tô năm 2020 giảm 14 - 15% thay vì mức dự đoán giảm sâu tới 30% như trước đó của nhiều hãng xe.

Phí trước bạ không còn được ưu đãi nghĩa là người dùng sẽ phải chi nhiều tiền hơn để mua xe mới. dù vậy nhiều hãng vẫn đánh giá năm 2021 triển vọng thị trường sẽ tươi sáng hơn.

Thuế xe nhập khẩu từ EU tiếp tục giảm

{keywords}
Thuế nhập khẩu xe từ EU giảm theo lộ trình. (Ảnh: Phúc Vinh)

Ô tô là một trong nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình theo cam kết của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Mức giảm thuế với xe ô tô nhập khẩu từ các nước EU có thể lên đến 7,4% so với năm 2020, tùy thuộc vào từng loại.

Theo đó, các dòng xe xuất xứ từ châu Âu đang áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu 70,9% sẽ giảm xuống còn 63,8% từ ngày 1/1/2021. Các dòng xe có thuế suất hiện hành 70,2% giảm xuống còn 62,4%. Một số dòng xe đang chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 67,2% sẽ giảm xuống còn 60,5%.

Với quy định này, giá bán xe nhập khẩu từ EU trong năm 2021 được cho là sẽ cạnh tranh hơn. Và người tiêu dùng Việt Nam có thể dễ dàng sở hữu được chiếc xe mà mình yêu thích. Đa số các dòng xe được hưởng ưu đãi thuế đều là những dòng ô tô du lịch phổ biến tại  Việt Nam như Audi, BMW, Mercedes, Jaguar, Land Rover, Lamborghini hay Rolls-Royce.

Ô tô đang lưu hành phải đáp ứng chuẩn khí thải cao hơn

{keywords}
Nâng chuẩn khí thải của ô tô cũ sản xuất từ năm 1999. (Ảnh: Bloomberg)

Theo lộ trình, các loại xe ô tô sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 – 2008 (có tuổi đời 12 – 21 năm) phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 10/1/2021.

Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới được thực hiện theo Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ban hành ngày 28/3/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Hiện nay, những xe ô tô thuộc nhóm này vẫn được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất (mức 1) trong 3 mức bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018.

Theo tiêu chuẩn khí thải mức 2 tại TCVN 6438:2018, giới hạn lớn nhất cho phép đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói. Mức tiêu chuẩn khí thải cao nhất trong bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 là mức 3.

Việc kiểm định khí thải ô tô được thực hiện khi xe đăng kiểm định kỳ. Do đó, kể từ 10/1/2021, các xe có tuổi đời 12 - 21 năm phải đảm bảo những tiêu chuẩn khí thải mức 2 mới có đủ điều kiện để lưu hành trên đường.

Một số loại xe được miễn kiểm định khí thải 

Theo Thông tư sửa đổi 01:2020 QCVN 86:2015/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới vừa ban hành, nhiều loại xe sẽ được miễn kiểm nghiệm khí thải.

Thông tư mới có hiệu lực vào tháng 2/2021, quy định điều kiện miễn kiểm tra, thử nghiệm khí thải và tiếp tục được thực hiện thủ tục kiểm tra, chứng nhận đối với các xe đã được cấp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (xe sản xuất, lắp ráp trong nước) hoặc các xe đã được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (xe nhập khẩu) trước thời điểm áp dụng Quy chuẩn 01:2020 QCVN 86:2015/BGTVT.

Các xe được cấp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (xe sản xuất, lắp ráp trong nước) sau thời điểm áp dụng Quy chuẩn này trên cơ sở Giấy chứng nhận kiểu loại tương ứng đã được cấp trước thời điểm áp dụng Quy chuẩn này nhưng còn hiệu lực;

Các kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp từ các xe cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước thời điểm áp dụng Quy chuẩn này hoặc kiểu loại xe mới thực hiện chứng nhận từ xe cơ sở nêu tại điểm a, b khoản này.

Đối với các kiểu loại xe hoặc động cơ đã được thử nghiệm về khí thải và cấp báo cáo thử nghiệm phù hợp theo QCVN 86:2015/BGTVT được tiếp tục sử dụng báo cáo thử nghiệm đã cấp để thực hiện kiểm tra, chứng nhận theo quy định tại những văn bản quy phạm pháp luật tương ứng.

Việc áp dụng Quy chuẩn này hải tuân thủ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Ô tô 4 chỗ không bắt buộc phải lắp bình chữa cháy

Ngày 24/11/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy. Theo đó, phương tiện giao thông cơ giới từ 4 chỗ ngồi trở lên đến 09 chỗ ngồi cần đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy. 

Như vậy, từ ngày 10/1/2021 - ngày Nghị định này có hiệu lực, xe ô tô trên 4 chỗ không còn phải lắp bình chữa cháy trên xe. Đồng thời, nhiều điều kiện khác cũng được bãi bỏ.

Phúc Vinh

Phí trước bạ ô tô không gia hạn giảm, sẽ tăng về mức cũ từ 1/1/2021

Phí trước bạ ô tô không gia hạn giảm, sẽ tăng về mức cũ từ 1/1/2021

29 loại phí, lệ phí tiếp tục được gia hạn giảm từ ngày 1/1/2021. Danh mục này không bao gồm phí trước bạ cho ô tô. Như vậy, phí trước bạ của ô tô sẽ trở về mức cũ trong vài ngày tới.