Chiều 28/8/2023, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình hành động số 09 của Tỉnh ủy, thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 – 2025.
Công khai, minh bạch, giảm chi phí
Theo báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ về cải cách hành chính, năm 2021, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn của tỉnh Bình Định đạt 98.8%; năm 2022 đạt 99.7%; 6 tháng đầu năm 2023 đạt 99.9%”.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Định Trịnh Xuân Long cho biết, tỉnh Bình Định xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là nội dung trọng tâm của cải cách hành chính, là khâu đột phá nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, giảm chi phí và rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính; phục vụ kịp thời yêu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành và triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng của công tác kiểm soát thủ tục hành chính gắn với giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và công tác cải cách thủ tục hành chính.
Nhờ chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều thủ tục hành chính được thông qua phương án đơn giản hóa giảm thời gian giải quyết, giảm thành phần hồ sơ hoặc được thông qua phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính, cắt giảm khâu trung gian không cần thiết trong quá trình giải quyết hồ sơ.
Theo ông Long, thời gian qua, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo quyết liệt, chấn chỉnh việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; định kỳ hàng tháng công khai danh sách tổ chức, cá nhân giải quyết chậm, muộn hồ sơ thủ tục hành chính kể từ tháng 4/2022.
Do đó, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn của toàn tỉnh đã cải thiện dần qua các năm…
Xây dựng chính quyền điện tử
Ngoài đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, tỉnh Bình Định cũng tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện cải cách hành chính.
Tập trung hoàn thiện đồng bộ cơ chế, chính sách; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng, ban hành và thực thi pháp luật; Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liêm chính, có phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý tài chính công, kiểm soát chặt chẽ ngân sách nhà nước chi thường xuyên và chi đầu tư công; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa hành chính, xây dựng chính quyền điện tử.
“Việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số được đẩy mạnh đã phát huy hiệu quả tích cực, bảo đảm thông tin thông suốt, tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước”, ông Long cho hay.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chương trình hành động số 09 ngày 14/5/2021 về cải cách hành chính của tỉnh Bình Định còn những mặt hạn chế. Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay, tỉ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến thực tế và số hoá đề án 06 ở huyện, xã còn thấp; Công tác giải quyết hồ sơ đúng hạn tăng hằng năm, tuy nhiên, chỉ số hài lòng của người dân chưa đạt như kỳ vọng; Hạ tầng kỹ thuật lạc hậu, không đáp ứng thông số phần mềm; Người dân chưa có chữ ký số cá nhân…
Tiên phong số hoá hồ sơ để bớt thủ tục cho người dân
Để khắc phục những tồn tại nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đề nghị các đơn vị cấp huyện chịu trách nhiệm đảm bảo hạ tầng, công nghệ thông tin đến tận xã, đầu tư trang thiết bị máy móc, đường truyền; Nâng cao ý thức sử dụng của người dân, doanh nghiệp, chính quyền; Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, các nền tảng dùng chung cần đẩy nhanh tốc độ….
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức phải thay đổi thái độ đối với người dân. Tập trung chăm lo, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, phát triển.
“Tôi mong muốn tập trung nâng cao ý thức người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính. Trong đó, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, phải làm thực chất, bớt được gì thì bớt. Rà soát lại các thủ tục, tiếp tục cắt giảm và đẩy nhanh thời gian làm thủ tục hành chính. Tiên phong số hoá hồ sơ để bớt thủ tục cho người dân”, Chủ tịch tỉnh Bình Định nhấn mạnh.
Tính đến ngày 15/6, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Định đạt 66,65 điểm, đứng vị trí 21/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2022 đạt 41,67 điểm, thuộc nhóm Trung bình thấp; Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 đạt 85.03%, xếp hạng 33/63; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022, đạt 81.78% đứng vị trí 21/63 tỉnh, thành. Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính năm 2022 đạt 87,1%, đến tháng 8/2023 đạt 73.16%; 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến, 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần của tỉnh được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt chỉ tiêu đề ra.… |
Diễm Phúc