Chương trình giáo dục phổ thông mới

Cập nhập tin tức Chương trình giáo dục phổ thông mới

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Chương trình phổ thông mới là cơ hội để thầy cô thay đổi”

Trong chuyến khảo sát thực tế tại tỉnh Quảng Nam mới đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tới thăm, trò chuyện với giáo viên Trường Mầm non xã Quế Thuận và Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam).

Sát nhập, dồn trường: Tránh để nảy sinh “tâm tư” trong đội ngũ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng sát nhập, dồn dịch trường, điểm trường là việc khó, liên quan đến nhân sự, vì vậy cần làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tránh để có những “tâm tư” trong đội ngũ.

Cần thay đổi tư duy lỗi thời về dạy tiếng Anh

Đó là thực tế được chỉ ra tại hội thảo Dạy và học Tiếng Anh tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới diễn ra tại Hà Nội ngày 16/3.

"Trí tưởng tượng chỉ có thể khoáng đạt khi xuất phát từ sự thật”

“Cần phải có nhiều bộ SGK, vừa là tạo điều kiện để người dùng có thể lựa chọn tham khảo, vừa là động lực thúc đẩy các tác giả cố gắng hết sức để sách được người đọc đánh giá cao…” – PGS Toán học Phan Thị Hà Dương nói.

“Đánh bật tư duy cũ thì mới đưa được cái mới vào bồi dưỡng giáo viên”

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, đến năm 2021 sẽ hoàn thành bồi dưỡng cho đội ngũ cốt cán để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Một chương trình, nhiều bộ SGK: Bộ Giáo dục cần rõ ràng và thuyết phục hơn

PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng - nguyên là Điều phối viên chính, của Ban Phát triển Chương trình Giáo dục Phổ thông - Bộ GD-ĐT) bày tỏ như vậy về một số vấn đề được đặt ra.

Đừng đặt nặng chuyện học sinh phải “qua hay không qua” thể dục

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phản đối việc đặt nặng đánh giá học sinh ở những giờ học thể chất bằng “qua hay không qua” mà cần chú trọng sự tiến bộ, khơi dậy sự đam mê, hứng khởi.

Thiếu trầm trọng khuôn viên, lấy đâu ra chất lượng giáo dục thể chất?

Đại diện nhiều địa phương thẳng thắn: Giáo viên thiếu, chương trình chán, khuôn viên thiếu, ngân sách vắng...thì lấy đâu ra chất lượng giáo dục thể chất tốt.

"Chỉ có một bộ sách giáo khoa là điều đáng tiếc!"

Việc có nhiều SGK không ảnh hưởng gì đến việc đảm bảo chất lượng sách, chất lượng dạy và học, thậm chí còn tốt hơn lên bởi có cạnh tranh tích cực.

Chiến tranh biên giới 1979 được dạy trong chương trình phổ thông mới ra sao?

-GS Phạm Hồng Tung cho rằng cần tránh che giấu sự thật trong giảng dạy, học tập, biên soạn sách giáo khoa và tài liệu tham khảo khác về sự kiện lịch sử này.

Từ thành công bóng đá, ngẫm chuyện giáo dục STEM

Trong hơn một năm vừa qua, HLV Park Hang-seo và các học trò của ông đã làm cho nền bóng đá Việt Nam như bừng tỉnh với liên tiếp những thành tích đầy bất ngờ tầm cỡ châu lục. Với giáo dục STEM, chúng ta có thể làm được vậy?

Sự ấm ức của giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật

 Điều mà giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật mong chờ ở Chương trình Giáo dục phổ thông mới là các hướng dẫn đánh giá, xếp loại học trò sẽ như thế nào?

Chương trình phổ thông mới: Giáo viên bộ môn có thất nghiệp?

- Nhiều lãnh đạo địa phương băn khoăn vấn đề thừa - thiếu giáo viên khi áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông mới, với việc học sinh được chọn môn học, xuất hiện một số môn tích hợp...

Thời khóa biểu mỗi nơi một kiểu, học sinh chuyển trường sẽ ra sao?

- Tại hội nghị triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 9/1, đại diện các địa phương bày tỏ băn khoăn về những tình huống trong tổ chức dạy học.

Chương trình mở, các trường được chủ động đến đâu?

Chương trình giáo dục phổ thông mới không quy định thời lượng cứng hàng tuần như cũ, và chú trọng thêm nội dung "giáo dục địa phương".

Một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa: Mừng hay lo?

-Triển khai thực hiện "một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa" là điều đáng mừng hay đáng lo? 

3 hướng dạy tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, dạy học tích hợp là điểm mới, đòi hỏi sự thay đổi trong tổ chức dạy học.

Giáo viên, nhà trường có "tải" được chương trình phổ thông mới?

Cùng với băn khoăn này, một vấn đề được đặt ra: Ai sẽ chịu trách nhiệm về sự thành bại của lần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sẽ bắt đầu vào năm 2020.

Chương trình mới giảm tải so với chương trình hiện hành như thế nào?

Theo Bộ GD-ĐT, Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ khắc phục được tình trạng quá tải ở các cấp học.

Công bố 27 chương trình môn học phổ thông mới

Chương trình tổng thể và 27 chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới đã được công bố tối 27/12.