Tại Hội nghị hàng không quốc tế (IAS) 2024 với chủ đề "Ngành hàng không: Điều hướng trong bối cảnh bất định", ông Junichiro Miyagawa, đại diện hãng hàng không Nhật Bản Nippon Airways, cho biết các sân bay dần trở lại đông đúc. Ngành hàng không đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Bên cạnh nguồn nhân lực, những thách thức về giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường... đều tác động lớn tới ngành hàng không.
Trước những thách thức đó, ông Junichiro Miyagawa cho rằng các hãng hàng không cần những thay đổi về cơ cấu và theo dõi sát sao về mức tăng nhu cầu.
Theo đại diện Nippon Airways, các giải pháp đưa ra phải tính toán thận trọng hơn nhằm giảm thiểu rủi ro, từ đó tận dụng các cơ hội mới. Các hãng có thể tiếp tục tập trung vào vấn đề cốt lõi, đa dạng hóa, mở rộng hoạt động, xây dựng những nền tảng hệ sinh thái mới…
Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), cho biết để vươn lên những tầm cao mới, một hãng hàng không cần phải điều hướng bằng cách tập trung vào tầm nhìn chiến lược, phân tích thị trường, trải nghiệm khách hàng, áp dụng công nghệ, phát triển bền vững, an toàn, tuân thủ quy định, sự tham gia của nhân viên.
Trước những lo ngại ngày càng tăng về biến đổi khí hậu và môi trường bền vững, ông Hà cho rằng các hãng hàng không cần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm thiểu vết carbon của hãng và thực hiện các hoạt động thân thiện với môi trường như nghiên cứu các sáng kiến đầu tư vào các loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn, áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), thực hiện các chương trình bù trừ carbon.
Năm 2023, lần thứ 2 hãng hàng không quốc gia tham gia thử thách “Chuyến bay bền vững” có cự ly đường dài do Liên minh Hàng không Skyteam phát động.
Chuyến bay mang số hiệu VN37 khởi hành từ Hà Nội đến Frankfurt (Đức) vào tháng 5/2023, Vietnam Airlines đã triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường gồm tặng hành khách túi tái chế từ áo phao cũ, phục vụ suất ăn từ các thực phẩm bền vững và kêu gọi hành khách mang đồ dùng cá nhân thay vì sử dụng các vật phẩm dùng 1 lần trên chuyến bay.
Đây là một trong những hoạt động Vietnam Airlines đã triển khai trên lộ trình xây dựng chiến lược phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường, giảm khí thải nhà kính khi lượng rác thải nilon, rác thải nhựa đưa ra môi trường quá lớn.
Với hành động nhỏ này, mỗi hành khách sẽ là một “sứ giả” truyền đi những thông điệp về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vì sự phát triển bền vững. Đây cũng là việc làm vô cùng ý nghĩa đóng góp tích cực vào việc nâng cao nhận thức cộng đồng, hưởng ứng các giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường trên các chuyến bay.
Được biết, trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hướng đến sự thân thiện môi trường, thân thiện khí hậu, bảo đảm các hoạt động kinh doanh bền vững nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Ông Glenn Morgan, Former CTO, International Airlines Group - nguyên Chủ tịch của Hội đồng số hóa, CTO giám đốc phụ trách về kỹ thuật, về công nghệ của IAS, cho biết ngành hàng không đóng góp khoảng 2,1 % khí phát thải trên thế giới.
“Thế nhưng cũng có những tác động khác không liên quan đến CO2 và nếu như chúng ta tính cả những tác động không trực tiếp thì nó sẽ lên tới 4% và thậm chí là 6% đóng góp cho phát thải toàn cầu của ngành hàng không.
Thực tế hiện nay, nhiều hãng hàng không đã đặt ra những mục tiêu như phát thải ròng giảm đáng kể đến năm 2030, sau đó là khoảng năm 2050 thì sẽ đạt phát thải ròng bằng 0. Tuy nhiên, điều này có thể tác động rất lớn bao gồm việc tìm kiếm những nguồn nhiên liệu mới cho các máy bay của các hãng hàng không”, ông Glenn Morgan nói.
Quay trở lại Việt Nam, ông Glenn Morgan đánh giá đây là một cơ hội tuyệt vời để có thể trở thành những người dẫn dắt cuộc chơi và đưa Việt Nam trở thành một nước có tên tuổi ở trên thế giới.
“Việt Nam cũng như là Vietnam Airlines cũng có thể tự chủ về nguồn nhiên liệu này, đặc biệt là nguồn nhiên liệu bền vững, đóng góp cho những mục tiêu đó. Đồng thời có thể cung cấp các trải nghiệm khách hàng tốt hơn”, ông Glenn Morgan nhìn nhận.