Sáng 9/11, Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh một số nội dung Nghị quyết 53 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng, việc điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện dự án đã được Chính phủ nêu nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, hầu như đều là những nguyên nhân khách quan, không có nguyên nhân chủ quan.
Đại biểu cũng nói, thậm chí có nguyên nhân chưa có tính thuyết phục cao, như do đại dịch Covid-19 trong 2 năm 2020-2021, trong khi dự án được triển khai từ 2017.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cũng cho rằng nguyên nhân dự án có quy mô lớn, phức tạp, đòi hỏi phải cẩn trọng, tỉ mỉ, phối hợp giữa bộ, ban, ngành cũng chưa thuyết phục. Theo đại biểu, đây không phải là nguyên nhân dẫn đến chậm trễ, bởi khi xây dựng dự án thì quy mô, khối lượng công việc là nội dung đã được rà soát kỹ để có phương án cụ thể.
Bà Nga đề nghị cần có những đánh giá sát thực hơn nguyên nhân dẫn đến việc triển khai dự án bị chậm nhiều so với tiến độ, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan để từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả, tránh việc đã gia hạn nhưng vẫn tiếp tục chậm trễ trong thời gian tới.
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) phân tích dự án sân bay Long Thành là dự án lớn "vắt qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội". Quốc hội khóa 13 thông qua chủ trương đầu tư; Quốc hội khóa 14 ban hành Nghị quyết 53 đồng ý cho tách dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và Quốc hội khóa 15 xem xét việc lùi thời hạn giải ngân dự án thành phần.
Nữ đại biểu hy vọng tiến độ dự án hoàn thành giai đoạn 1 vào 2025 được bảo đảm, không có thêm lần trình lùi thời gian nữa.
Chia sẻ với Chính phủ và tỉnh Đồng Nai về những khó khăn trong thực hiện triển khai dự án, song đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa cũng bày tỏ băn khoăn nhiều vấn đề.
Về những lý do tách riêng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập nhằm giải quyết thực tế, đẩy nhanh tiến độ đầu tư toàn bộ dự án, ngoài nguyên nhân do tác động của dịch Covid-19, bà Hoa đề nghị làm rõ còn nguyên nhân nào khác, cần phân tích kỹ, vì thực tế tiến độ triển khai dự án đang rất chậm.
Theo Nghị quyết 53 của Quốc hội, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được triển khai một lần và hoàn thành trước năm 2021. Tuy nhiên, theo đề nghị trình Quốc hội tại kỳ họp này sẽ kéo dài đến hết năm 2024, dự kiến chậm tới 3 năm.
"Việc này đã và sẽ ảnh hưởng như thế nào tới tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành vào năm 2025? Có chậm không? Chậm bao nhiêu lâu?", bà Hoa đặt hàng loạt câu hỏi.
Vì chậm khâu bàn giao mặt bằng, muốn đạt tiến độ ở đích 2025, các khâu còn lại phải tổng lực đẩy nhanh. Vì vậy, khi đẩy nhanh tiến độ phải làm sao không ảnh hưởng tới chất lượng công trình.
Tranh luận với bà Nguyễn Thị Việt Nga, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) nhấn mạnh, đây là dự án lớn, cả nước đang dõi theo, nên cần làm hết trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ. Trong thời gian qua, có những cán bộ vi phạm đã bị xử lý. Về nguyên nhân khách quan, đại biểu An khẳng định, dịch bệnh Covid-19 thực sự có ảnh hưởng nặng nề đến tiến độ triển khai dự án.
Cũng nói về nguyên nhân chậm trễ dự án, đại biểu Nguyễn Xuân Thống (tỉnh Đồng Nai) cho biết, thời điểm triển khai dự án, tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, các hoạt động hầu như đóng băng.
Sau dịch, đầu năm 2022, giá một số vật liệu xây dựng tăng rất cao như thép, cát, dẫn đến đứt gãy nguồn cung. Các dự án thành phần có cấu phần xây dựng bị dừng lại, thậm chí các nhà thầu bỏ công trình, dẫn đến phải thực hiện tổ chức đấu thầu lại mất rất nhiều thời gian.
Ông Thống cũng nêu, hiện nay phần giai đoạn 1 gồm 2.500 ha đã được UBND tỉnh bàn giao cho ACV để triển khai. Vì vậy, nếu lùi việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đến hết năm 2024 cũng không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của giai đoạn 1.