Thị trường xe máy tại Việt Nam đang có dấu hiệu chậm lại đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Tháng 3/2024, Honda là thương hiệu xe máy bán chạy nhất Việt Nam cũng ghi nhận doanh số giảm 14,2% so với cùng kỳ năm 2023 dù doanh số bán ra vẫn là con số lớn 134.196 xe.
Theo ghi nhận của PV. VietNamNet ngày 22/4 tại thị trường TP.HCM, các đại lý xe máy Honda vẫn giữ "truyền thống" bán chênh giá một số loại xe được nhiều khách hàng quan tâm như Honda SH, SH Mode, Airblade, Vision,...
Anh Nguyễn Văn Q., nhân viên bán hàng tại một đại lý Honda Head lớn ở Gò Vấp chia sẻ: "Honda SH 160 CBS ra biển TP.HCM là 105,4 triệu đồng, nếu khách ra biển tỉnh thì có thể cộng thêm 1 triệu tiền phí xét xe".
Phiên bản Honda SH 160 ABS Đặc biệt được báo giá lên tới 117 triệu đồng, chênh khoảng 15,5 triệu so với giá niêm yết.
Mẫu Honda Air Blade 160 phiên bản ABS cũng được báo giá 63 triệu đồng, chênh khoảng 6,3 triệu so với niêm yết 56,69 triệu đồng, trong khi phiên bản đặc biệt có giá lên tới 65 triệu đồng, chênh 7,1 triệu so với giá niêm yết 57,89 triệu đồng, chưa gồm chi phí ra biển số.
Tại một Honda Head khác ở Quận 11, phóng viên ghi nhận mức giá được đại lý bán ra (chưa gồm biển số) chỉ chênh lệch 500.000 đồng đến 1 triệu đồng so với Head ở Gò Vấp. Cụ thể, Honda SH 125 có giá dao động từ 81-92 triệu đồng, chênh 7,1-8 triệu đồng tuỳ phiên bản, SH Mode có giá từ 64-72,3 triệu đồng, chênh 6-8,9 triệu đồng so với giá niêm yết từ 57,13-63,3 triệu đồng.
Việc các Head bán nhiều dòng xe máy chênh giá so với giá đề xuất của Honda Việt Nam không phải là chuyện mới, người tiêu dùng cũng đã nhiều lần phản ánh sự bất cập này nhưng Honda Việt Nam vẫn không can thiệp được vào mức giá mà các đại lý bán cho khách hàng. Hãng này nhiều lần trả lời rằng, chính sách bán hàng của Honda Việt Nam và các đại lý là quan hệ đối tác, giá niêm yết của hãng chỉ là giá đề xuất. Nghĩa là, việc các đại lý tăng hay giảm giá theo cung- cầu thị trường là quyền của các đại lý, Honda Việt Nam không can thiệp.
Đa phần, những dòng xe máy được nhiều khách hàng quan tâm sẽ có giá bán chênh lệch so với giá niêm yết, đặc biệt là dòng xe Honda SH luôn trong tình trạng chênh giá cả chục triệu đồng.
Dù "hét" giá cao nhưng trên thực tế, các đại lý xe máy Honda tại TP.HCM hiện đang vắng khách. Anh Trần Văn H. (nhân viên bán hàng) tại Head Quận 11 cho hay: "Hiện giờ, khách mua xe giảm nhiều so với các năm trước. Thị trường xe máy đang dần bão hòa".
Trong khi đó, anh Đinh Tiến L. (cố vấn dịch vụ) tại Head Quận 11 nói: "Hồi trước xưởng dịch vụ lúc nào cũng đông xe, khách phải xếp hàng chờ mòn mỏi, dạo gần đây vắng bớt, anh em thợ đang không biết nên buồn hay vui!".
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, năm 2023, thị trường tiêu thụ hơn 2,5 triệu xe, giảm 16% so với năm 2022. Đây là sản lượng bán hàng tương đương với giai đoạn 15 năm trước. Quý 1/2024, tình hình thị trường chưa khả quan hơn khi chỉ đạt doanh số 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe máy Honda vẫn chiếm thị phần lớn nhất, kế đến là các thương hiệu như Yamaha, Suzuki, Piagio,...
Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy - báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!