ACT (American College Testing) là bài thi chuẩn hóa được sử dụng để đánh giá năng lực học tập của học sinh trung học và là một trong những điều kiện xét tuyển vào đại học, cao đẳng ở Mỹ.
Thế nhưng, một báo cáo được công bố hôm thứ tư tuần qua cho thấy điểm ACT có sự suy giảm mạnh nhất trong 30 năm vừa qua.
Đây là minh chứng mới nhất về mức độ tác động to lớn của gián đoạn học tập trong thời kỳ đại dịch.
Theo đó, điểm tổng hợp ACT trung bình năm 2022 được ghi nhận là 19,8/36, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1991 có điểm trung bình dưới 20. Hơn nữa, ngày càng có nhiều học sinh trung học không đáp ứng được bất kỳ điểm chuẩn của môn học nào trong ACT.
Cụ thể, năm 2022, có 42% học sinh thi ACT không đáp ứng bất kỳ yêu cầu điểm chuẩn nào về Tiếng Anh, Toán, Đọc hiểu và Khoa học. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với 38% vào năm 2021. Điểm chuẩn là những chỉ số đánh giá và dự đoán mức độ học tập của học sinh trong các khóa học đại học tương ứng.
Điểm ACT đã giảm đều đặn trong những năm gần đây. Tuy nhiên, “mức độ sụt giảm trong năm nay là đặc biệt đáng báo động”, Giám đốc điều hành ACT Janet Godwin cho biết trong một tuyên bố.
Các kết quả đưa ra một góc nhìn về sự bất bình đẳng có hệ thống trong giáo dục, trước khi đại dịch buộc các trường đại học và cao đẳng đóng cửa và các yêu cầu kiểm tra tạm gác lại. Những sinh viên đến từ các vùng nông thôn, các gia đình có thu nhập thấp hoặc thường là sinh viên da màu chịu tác động mạnh nhất.
Số lượng sinh viên tham gia kỳ thi ACT đã giảm 30% kể từ năm 2018, khi ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp bỏ đại học và một số trường đại học không còn yêu cầu thi tuyển sinh đầu vào. Đáng chú ý, sự tham gia của học sinh da đen đã giảm 37%, với 154.000 thí sinh trong năm nay.
Các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa như ACT đã vấp phải những tranh luận về tính công bằng đối với học sinh thiểu số và thu nhập thấp, vì những học sinh được tiếp cận với các khóa học ôn luyện nâng cao đắt đỏ thường có thành tích tốt hơn. Một số bảo vệ quan điểm duy trì bài kiểm tra như một thước đo đánh giá khả năng sẵn sàng vào đại học của học sinh và dựa vào đó, các trường sẽ có căn cứ để hỗ trợ sinh viên.
Với nhiều học sinh, điểm ACT được hy vọng sẽ tạo lợi thế cho họ trong việc xét tuyển. Tyrone Jordan, sinh viên năm nhất tại Đại học Bang Arizona (Mỹ), cho biết điểm thi ACT và SAT (bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa) đã giúp cậu ưu thế hơn sinh viên khác và nhận được học bổng.
Trong khi đó, nhiều sinh viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận hoặc chọn không làm bài kiểm tra vì một số trường coi điểm kiểm tra ACT là tùy chọn, thậm chí hệ thống Đại học California còn không xét tuyển điểm này mặc dù học sinh có nộp.
Bảo Huy (Theo US News)