Thông tin từ cuộc họp báo về vụ tai nạn giao thông làm nữ sinh tử vong ở Ninh Thuận cho biết tại thời điểm xảy ra tai nạn, tài xế trên xe có sử dụng điện thoại để kết nối vào Bluetooth. Đây có thể xem là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn thương tâm này.
Vâng, cái công nghệ "điện thoại rảnh tay" từng được ngợi ca là giúp cho việc lái xe được an toàn hơn mà không bị mất kết nối, đã bị phát giác trong các nghiên cứu gần đây là còn nguy hiểm hơn cả...khi lái xe.
Theo khảo sát của Cục Quản lý Đường cao tốc và An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ, thì: 24% các vụ va chạm ô tô liên quan đến các cuộc trò chuyện qua điện thoại di động. Khả năng xử lý hình ảnh chuyển động của một người giảm tới 33% khi nói chuyện điện thoại. Những người lái xe nói chuyện trên điện thoại di động có thể bỏ lỡ tới 50% những gì xung quanh họ.
Đại học Utah đã tổ chức một nghiên cứu những người lái xe trong tình trạng say xỉn, cho thấy họ ít nguy hiểm hơn những người nói chuyện điện thoại khi lái xe. Nghiên cứu này cũng cho thấy nhiều người sử dụng điện thoại di động bị tai nạn hơn so với người lái xe say rượu và không có sự khác biệt giữa điện thoại cầm tay hoặc thiết bị rảnh tay.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Touro nhận thấy mức độ suy giảm chức năng giữa người lái xe say rượu và người sử dụng điện thoại rảnh tay là gần bằng nhau. Thậm chí, khi thử nghiệm, người lái xe say rượu đã hoàn thành khóa học lái xe tốt hơn so với người lái xe nói chuyện điện thoại bằng thiết bị rảnh tay !
Đấy, thế mà chúng ta cứ cứ say sưa xét nghiệm độ cồn (đến cả em nữ sinh đi xe máy bị xe hơi đâm tử thương kia cũng không thoát), rồi rảnh tay lại buôn điện thoại cả ngày. Hãi hùng nhất là ngồi trên mấy xe limousine "chất lượng cao" chạy liên tỉnh, trang bị cả wifi miễn phí trên xe, bác tài cứ vừa lái vừa gọi khách vừa tranh thủ rủ nhau đi nhậu!
Thủy Phạm
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!