đổi mới giáo dục

Cập nhập tin tức đổi mới giáo dục

Thực hư chuyện Việt Nam lọt top 20 nền giáo dục tốt nhất thế giới

Mới đây báo chí trong nước và thế giới đưa tin Việt Nam xếp thứ 19 trong bảng xếp hạng 20 quốc gia có nền giáo dục tốt nhất thế giới. Điều này cần được lý giải như thế nào?

Bộ Giáo dục lý giải việc không công bố đề thi THPT quốc gia 2017

Bộ GD-ĐT cho rằng không công bố đề thi và đáp án kỳ thi THPT 2017 là để tiết kiệm nguồn lực và ngân sách. Đây cũng là xu hướng của thế giới.

Kiến nghị bí thư đảng ủy làm chủ tịch hội đồng trường đại học

Hầu hết các ý kiến đều thống nhất rằng, cần có cơ chế phân định rõ trách nhiệm giữa bí thư đảng ủy, hiệu trưởng và chủ tịch hội đồng trường.

Học sinh THPT sẽ được tự chọn môn học

Báo cáo của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cho rằng việc học sinh tự chọn môn học ở THPT là phương thức dạy học phân hóa phù hợp với xu thế quốc tế hiện nay và kiến nghị Việt Nam nên áp dụng.

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Giảm môn học, thay cách tích hợp Lịch sử

Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ giảm số lượng môn học và không tích hợp môn Lịch sử vào môn Khoa học Xã hội như dự thảo công bố trước đó.

Các trường đại học đã minh bạch đến đâu?

Được coi là "chân phanh" giám sát của quá trình thực hiện tự chủ đại học song trách nhiệm giải trình đặc biệt là minh bạch thông tin của các trường ĐH vẫn là điều khiến nhiều người băn khoăn.

Sẽ rà soát, đào tạo lại giáo viên được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học

Bộ GD-ĐT vừa có công văn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp thực hiện rà soát, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên THCS và THPT được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học trong thời gian tới.

Đào tạo lại 40.000 giáo viên phổ thông thừa về dạy mầm non

Bộ GD-ĐT đang xây dựng chương trình đào tạo lại các giáo viên phổ thông dôi dư để điều chuyển về dạy ở cấp mầm non vốn đang thiếu giáo viên.

Các trường đại học chủ yếu "công khai" với Bộ

Giám đốc ĐH Thái Nguyên Đặng Kim Vui nói "3 công khai trên website có thể rất đẹp nhưng vào thực tế thì không phải vậy, có thể phần nào coi là đánh lừa xã hội".

"Chỉ có 1% sinh viên tốt nghiệp tự tạo được việc làm"

Hầu hết hiệu trưởng các trường ĐH cũng như các chuyên gia đều thống nhất rằng, tỉ lệ có việc làm của sinh viên có nhiều yếu tố, song quan trọng nhất vẫn là chất lượng đào tạo.

Sinh viên sẽ học lý luận chính trị theo cách khác

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đang giao cho các đơn vị liên quan xây dựng và đề xuất chương trình lý luận chính trị trong các trường đại học.

"Chi phí cho sinh viên 500 USD/năm, lấy đâu ra chất lượng?"

Ông Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM làm gần 300 hiệu trưởng đại học xôn xao khi đề xuất Bộ GD-ĐT cần "ra tay" với các trường kém chất lượng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Nếu không nhanh chóng, sẽ thua ngay trên sân nhà"

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu trước 270 hiệu trưởng các trường đại học toàn quốc về nguy cơ tụt hậu trong đào tạo nguồn nhân lực.

"Tốt nghiệp đại học phải tự tạo ra việc làm"

Hôm nay, 7/1, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ sẽ tham dự hội thảo cùng với 270 hiệu trưởng các trường ĐH trong cả nước để bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ĐH.

3 điều không thể thiếu để thành công dân toàn cầu

Tôi cho rằng điều quan trọng là giáo dục về đạo đức và trách nhiệm của một công dân toàn cầu trong bối cảnh Việt Nam.

Lê Lý Tưởng và sự màu nhiệm của niềm tin

Gương mặt sáng và nụ cười tinh nghịch của em đã khiến cả buổi lễ lặng đi bởi chính câu chuyện của mình.

"Chương trình tiên tiến như ngôi sao cô đơn"

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã nhận định như vậy trong kết luận tại Hội nghị tổng kết đào tạo theo chương trình tiên tiến (CTTT) giai đoạn 2006-2016 diễn ra chiều 30/12.

Mong đợi gì ở giáo dục 2017?

Những nhà giáo dục, quan tâm tới giáo dục trăn trở về ngành trong năm 2016, dự đoán những điểm mới trong năm 2017.

Clip cô giáo mầm non liên tục đánh trẻ: Để hù doạ học hát

Một cô giáo mầm non 40 tuổi đã đánh các bé trong giờ học với lý do các bé không chịu hát. Hình ảnh được ghi lại trong một clip và lan truyền sau đó.

"Trường đại học không nhiều nhưng nhiều trường chất lượng kém"

"Thực ra số lượng trường của chúng ta không nhiều, số sinh viên/đầu dân không đông, nhưng cái yếu lànhiều trường trong số không nhiều đó chất lượng kém, hữu sinh vô dưỡng" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.