Ngày 13/5, Thảo Dương (Hà Nội) và nhóm bạn tới du lịch đảo Cô Tô (huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh) 3 ngày 2 đêm. Sáng 14/5, với mong muốn đặt tour tham quan ba đảo, nhóm du khách lên các hội nhóm du lịch Cô Tô để tìm mua. Ngay sau đó, một đối tượng có tài khoản cá nhân TrMy liên hệ giới thiệu về dịch vụ. Theo đó, tour tham quan kéo dài 4 tiếng, sử dụng thuyền gỗ có chi phí 500.000 đồng/người và tour sử dụng cano có giá 900.000 đồng/người, khởi hành lúc 13h chiều cùng ngày. Ngoài ra đối tượng này cho biết có chiết khấu 5% cho nhóm và nhiệt tình giới thiệu giá các dịch khác có thể đặt trước như mô tô nước, thuyền chuối, chụp ảnh trên SUP bằng flycam, thuê kayak...
TrMy yêu cầu du khách nếu đặt tour phải thanh toán 100% giá vé, và không được hỗ trợ hủy hay đổi trả. Đối tượng này còn gửi hình ảnh khách khác chuyển khoản để lấy lòng tin của Thảo Dương và bạn bè. Đối tượng lý giải mua vé tour thì phải thanh toán 100% mới xuất vé được, chỉ có đặt cọc villa thì thu 50% rồi khi check-in thu tiếp. Đối tượng cũng liên tục thúc giục khách hàng: "Chị thanh toán 30 phút sẽ có vé luôn. Chị có chốt vé không ạ để em báo hệ thống, họ xác nhận lâu".
Đối tượng giới thiệu về tour và đưa nhiều hình ảnh chứng minh uy tín (Ảnh: NVCC)
Thảo Dương cho biết, do nhóm đặt gấp trong buổi sáng để chiều tham gia tour ngay nên việc xác minh uy tín của đối tượng khá chóng vánh. "Người này còn gọi điện tới tư vấn rất nhiệt tình, kĩ càng, hỏi địa điểm mình ở để báo xe đón tận nơi. Mức giá họ đưa ra cũng tương đồng các bên khác. Điều này khiến nhóm mình mất cảnh giác. Sau đó nhóm mình chuyển khoản 4.465.000 cho chủ tài khoản Thiều Trà My", Thảo Dương cho biết.
Khoảng 15 phút sau khi chuyển khoản, đối tượng vẫn tiếp tục hỏi thăm nhóm Dương đã nhận được thông báo qua email chưa. Tuy nhiên, tới 1 tiếng sau, nhóm vẫn chưa nhận được mail xác nhận đặt vé. Khi nhóm liên hệ lại với tài khoản TrMy thì đã bị chặn.
"Trước đây mình và bạn bè cũng hay tìm đặt tour, vé qua mạng và chuyển khoản 100% nên khi thấy bạn My gọi điện tư vấn nhiệt tình, mình rất tin tưởng. Sự việc cũng làm chuyến đi của bọn mình bị ảnh hưởng tâm lý ít nhiều nhưng thật may, sau đó mình tìm được một hướng dẫn viên như ý. Sự hiếu khách của người dân Cô Tô cũng giúp chúng mình bớt thất vọng", Thảo Dương chia sẻ. Nhóm của Thảo Dương quyết định chia sẻ sự việc trên mạng xã hội để cảnh báo du khách khác.
Thảo Dương và nhóm bạn cố gắng gạt bỏ vụ lừa đảo để tận hưởng ngày còn lại ở đảo (Ảnh: NVCC)
Ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô cho biết, thời gian gần đây, lợi dụng nhu cầu tới Cô Tô du lịch của du khách, nhiều đối tượng trên mạng xã hội đã chào mời các tour, combo du lịch giá rẻ nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đơn vị này đã nắm thông tin vụ việc của du khách Thảo Dương và tiếp tục phối hợp thông tin tới cơ quan công an nhằm xác minh, điều tra làm rõ.
Các đối tượng thường sử dụng thủ đoạn tự xưng là nhân viên hoặc cộng tác viên của các công ty du lịch, hãng lữ hành hoặc khách sạn trên đảo Cô Tô rồi ra sức chào mời, giục khách chuyển tiền đặt phòng, đặt vé tàu trước với lý do đang mùa cao điểm, nếu không đặt nhanh sẽ hết chỗ.
Không chỉ vậy, để thu hút sự chú ý của du khách, những kẻ lừa đảo này còn đưa ra mức giá rẻ hơn một chút so với mặt bằng chung hoặc hứa hẹn với khách là “còn phòng” trong những ngày cao điểm hoặc đặt được những khách sạn mà các đại lý khác không đặt được.
Một số du khách, người dân tin tưởng chuyển tiền đặt cọc trước. Sau khi nhận được tiền chuyển khoản, các đối tượng này sẽ chặn mọi liên lạc với khách.
Huyện Cô Tô cảnh báo người dân và du khách đặt dịch vụ thông qua các công ty du lịch có uy tín, yêu cầu cung cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép kinh doanh lữ hành, xác nhận ký quỹ kinh doanh lữ hành nội địa và một số giấy tờ chứng thực có giá trị pháp lý khác.
Du khách không nên đặt dịch vụ qua trung gian, các trang mạng xã hội không uy tín để tránh rủi ro và tránh bị mua cao hơn so với giá niêm yết. Cơ quan chức năng, Phòng Văn hoá và Thông tin sẽ không giải quyết các trường hợp rủi ro xảy ra khi du khách đặt các dịch vụ qua trung gian (combo du lịch tự phát).
Để tránh bị lừa đảo hoặc có chứng cứ khi bị lừa đảo, du khách cần lưu lại toàn bộ các thông tin liên quan trong quá trình mua dịch vụ như biên lai thanh toán, email, tin nhắn... Khi giao dịch, người mua phải yêu cầu bên cung cấp dịch vụ làm hợp đồng với các điều khoản chi tiết, quy định rõ trách nhiệm nếu vi phạm hợp đồng và các chế tài xử lý. Nếu có dấu hiệu bất thường, người mua cần sớm trình báo với cơ quan công an tỉnh Quảng Ninh và huyện Cô Tô để được hỗ trợ bảo vệ quyền lợi hợp pháp.
Huyện Cô Tô đề nghị du khách nên đặt dịch vụ trực tiếp với các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch tại huyện bao gồm tàu vận tải, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, đặt qua số điện thoại cung cấp trên các website, mạng xã hội của cơ sở hoặc số điện thoại của chủ cơ sở do Phòng Văn hóa Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô hoặc Hội Du lịch Cô Tô cung cấp và yêu cầu các chủ cơ sở cung cấp giấy phép kinh doanh và các giấy tờ pháp lý được cơ quan có thẩm quyền cấp.
Huyện Cô Tô thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin hỗ trợ khách du lịch tại số điện thoại 0365.871.479 để tiếp nhận phản ánh và thông tin các địa điểm du lịch của huyện.
Cô Tô là huyện đảo ở phía đông tỉnh Quảng Ninh, cách đất liền khoảng 80 km. Cô Tô có gần 50 đảo nhỏ, trong đó khách du lịch chủ yếu khám phá cụm đảo Cô Tô, Cô Tô Con và Thanh Lân. Thời điểm du lịch Cô Tô đẹp nhất là mùa hè và thu. Tháng 4 và tháng 5 lý tưởng nhất vì trời không có bão, không mưa, nắng chưa nóng.