Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết, quyết định trên được đưa ra sau khi Cục tiến hành họp, rà soát quy định vào sáng 20/7.
Cục Hàng không yêu cầu Cảng vụ chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng.
Theo ông Sơn, pháp luật không cấm triển khai dịch vụ ưu tiên, doanh nghiệp có thể đăng ký để cơ quan nhà nước giám sát. Thế nhưng qua rà soát, đánh giá dịch vụ ưu tiên check-in nhanh có thu phí có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của hành khách, gây dư luận không tốt trong xã hội.
Ngoài ra, dịch vụ check- in ưu tiên có nhiều điểm bất hợp lý như hãng đã có chính sách ưu tiên làm thủ tục với khách hạng thương gia, nếu khách mua vé thường và sử dụng dịch vụ này thì sẽ đồng hạng với khách hạng sang. Việc này làm giảm chất lượng dịch vụ với khách hạng sang.
Ngoài ra, dịch vụ này không giải quyết được việc ách tắc tại sân bay vì hành khách vẫn phải chờ qua cửa an ninh như khách thông thường.
Theo ông Sơn, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, được quy định tại Nghị định 92/2016 và Thông tư 29/2021 của Bộ GTVT. Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng phải báo cáo Cục trước khi thực hiện.
Hiện Cục Hàng không triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các sân bay, trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất...