Quyết tâm thực hiện đúng lộ trình
Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó bao gồm nhiệm vụ xây dựng, phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng chất lượng cao trên toàn quốc; quy hoạch lại băng tần phát triển hạ tầng mạng di động 5G; nâng cấp mạng di động 4G; triển khai các giải pháp để phổ cập điện thoại di động thông minh tại Việt Nam.
Thực hiện quyết định trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo, định hướng các doanh nghiệp viễn thông di động xây dựng kế hoạch dừng công nghệ di động 2G, mục tiêu là hoàn thành việc dừng khai thác mạng, thiết bị viễn thông sử dụng công nghệ 2G chậm nhất vào tháng 9/2024.
Theo thống kê, trên địa bàn Quảng Ninh có khoảng 190.000 thuê bao 2G. Khi sóng 2G bị tắt, các dòng máy điện thoại chỉ có công nghệ 2G, không có công nghệ 3G, 4G (máy 2G only) sẽ không kết nối liên lạc nghe gọi được. Nói cách khác, khi tắt sóng 2G, điện thoại “cục gạch” đời cũ, hoặc máy điện thoại không đúng quy chuẩn sẽ bị "khai tử".
Để thực hiện đúng theo lộ trình của Chính phủ. Ngày 13/3/2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh năm 2024. Trong đó có mục tiêu phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng chất lượng cao (tắt sóng 2G, giảm trạm 3G xuống dưới 10%; tăng tỷ lệ trạm 4G lên hơn 70%; tăng tỷ lệ trạm 5G lên tối thiểu 20% sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thành quy hoạch, cấp phép thương mại) là một trong các cơ sở để đánh giá kết quả xếp loại chuyển đổi số cấp huyện, cấp xã năm 2024 của các địa phương.
Nhằm hoàn thành mục tiêu được Chính phủ và tỉnh đề ra, Sở Thông tin và Truyền thông - đơn vị chủ trì nội dung đã phát động chiến dịch 90 ngày, đêm chuyển đổi sim, máy điện thoại 2G lên sim 4G và điện thoại thông minh, với mục tiêu quan trọng nhất là không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chuyển đổi có tính chất bước ngoặt này. Theo đó, chiến dịch chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 15/4 đến 14/5, triển khai thí điểm tại 20 xã, với 15.060 thuê bao (đã triển khai được đối với 5.518 thuê bao, đạt 36,64%). Giai đoạn 2 từ ngày 15/5 đến 14/7, triển khai diện rộng trên toàn tỉnh.
Chung tay vào cuộc
Để hoàn thành kế hoạch, các nhà mạng đang triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ khách hàng. Cụ thể, Viettel - nhà mạng chiếm thị phần viễn thông lớn trên địa bàn Quảng Ninh đang nỗ lực đưa toàn bộ khách hàng chuyển từ mạng 2G lên 4G. Viettel Quảng Ninh hiện quản lý 934.300 thuê bao di động đang hoạt động. Trong đó có 112.000 thuê bao cần chuyển đổi từ 2G lên 4G. Nhằm bảo đảm đúng lộ trình tắt sóng 2G và giúp người dân không bị mất liên lạc, thời gian qua, Viettel Quảng Ninh đã chủ động rà soát số lượng thuê bao chưa chuyển đổi 2G lên 4G theo địa bàn để giao cho lực lượng kinh doanh chủ động tiếp xúc chuyển đổi cho khách hàng. Bên cạnh đó, Viettel đã gửi tin nhắn thông báo, đồng thời tăng cường nhân viên tổng đài trực tiếp liên hệ với từng chủ thuê bao để tư vấn, hướng dẫn chuyển đổi thiết bị trước thời điểm tắt sóng 2G.
Với nhiều giải pháp đồng bộ trong thực hiện, năm 2023, Viettel Quảng Ninh đã trợ giúp chuyển đổi cho 36.800 thuê bao, 5 tháng đầu năm 2024 đã thực hiện chuyển đổi cho 13.500 thuê bao từ 2G lên 4G. Tất cả các sim chuyển đổi đều được miễn phí. Bên cạnh đó, Viettel Quảng Ninh cũng có chính sách đồng hành cùng khách, như miễn phí data để trải nghiệm dịch vụ, hỗ trợ giảm giá máy 4G…
Ông Đoàn Văn Tuyến, Phó Giám đốc khách hàng cá nhân (Viettel Quảng Ninh) cho biết: Mục tiêu đến tháng 9/2024, Viettel Quảng Ninh sẽ thực hiện trợ giúp cho khoảng 90.000 thuê bao 2G còn lại chuyển đổi lên 4G theo đúng kế hoạch. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các UBND xã, các trưởng khu, thôn tuyên truyền và trợ giúp chuyển đổi 2G lên 4G, cài đặt các ứng dụng số VNeID, VssID… để người dân khi có nhu cầu thực hiện các dịch vụ công được thuận tiện.
Trong quá trình chuyển đổi, chúng tôi đang gặp một số khó khăn do nhiều khách hàng là người già chỉ sử dụng điện thoại để nghe, gọi, không có nhu cầu chuyển đổi, nhiều người thường xuyên đi làm xa, nhân viên của Viettel liên hệ nhưng không gặp để thực hiện chuyển đổi được… Chính vì vậy, chúng tôi rất mong nhận được sự đồng hành của các cơ quan, đơn vị, chính quyền trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là người dân, để thực hiện thành công chủ trương chuyển đổi thuê bao 2G lên 4G trong thời gian tới.
Cùng với Viettel Quảng Ninh, hiện tại VNPT Quảng Ninh cũng còn khoảng 5.000 khách hàng mạng VinaPhone thuộc đối tượng đang sử dụng thiết bị 2G. Để đảm bảo cam kết chuyển đổi 100% thuê bao sử dụng thiết bị 3G/4G/5G, VNPT Quảng Ninh đang tăng cường mật độ, kênh truyền thông tới khách hàng tại 100% điểm giao dịch, điểm ủy quyền, điểm bán hàng lưu động và điểm bán lẻ với những ấn phẩm standee, bandroll, tờ rơi về lộ trình tắt sóng 2G, cùng các lợi ích, ưu đãi khi chuyển đổi sang 4G. VNPT Quảng Ninh cũng tăng cường nhân sự để thực hiện gọi điện, gặp trực tiếp, thông báo tới khách hàng đang sử dụng thiết bị 2G, với các thuê bao không nghe máy thì gửi tin nhắn qua SMS, Zalo OA...
Ông Tống Đăng Dũng, Phó Giám đốc VNPT Quảng Ninh, cho biết: Với phương châm “tất cả vì khách hàng”, trong hành trình chuyển đổi thuê bao 2G, chúng tôi đã vận động được gần 2.000 khách hàng chuyển đổi từ điện thoại 2G sang smartphone. Để tạo thêm động lực cho khách hàng, tất cả thuê bao đang sử dụng thiết bị 2G khi chuyển đổi sang thiết bị 3G/4G/5G, VNPT có các chính sách đồng hành khách hàng như miễn phí đổi sim, miễn phí data trải nghiệm dịch vụ và khách hàng được hưởng các ưu đãi khi đăng ký gói cước, hỗ trợ giảm giá máy 4G… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với các đơn vị cung cấp thiết bị di động trong tỉnh, như chuỗi cửa hàng Thế giới di động/Điện máy xanh để truyền thông và có chính sách trợ giá tốt nhất cho khách hàng mạng VinaPhone chuyển đổi thiết bị 2G. Đối với những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi có chương trình tặng điện thoại thông minh nhằm hỗ trợ khách hàng tốt nhất.
Song song với đó, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh cũng quan tâm, đầu tư lắp đặt bổ sung các trạm phát sóng 4G để đảm bảo theo lộ trình không bị ảnh hưởng đến đường truyền, kết nối mạng. Theo kế hoạch, trong năm 2024, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh triển khai 760 trạm 4G, trong đó Viettel thực hiện 403 trạm, Mobifone thực hiện 182 trạm, VNPT thực hiện 175 trạm. 5 tháng đầu năm 2024, Viettel đã triển khai và phát sóng được 31 trạm, VNPT bổ sung 89 trạm. Các trạm còn lại đang được nhà mạng tích cực thực hiện đảm bảo theo đúng kế hoạch, để khi dừng sóng 2G không bị ảnh hưởng đến đường truyền, kết nối mạng.
Đồng hành với các nhà mạng, hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng chủ động đẩy mạnh việc tuyên truyền, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các đoàn thể, hướng dẫn người dân thực hiện việc chuyển đổi mạng 2G sang 4G, cũng như thử nghiệm việc tắt sóng 2G tại những địa bàn đã thực hiện xong việc chuyển đổi sang mạng 4G.
Ông Dương Văn Hào, Phó Chủ tịch UBND TX Quảng Yên, cho biết: TX Quảng Yên đã phối hợp với các nhà mạng xây dựng kế hoạch và đã ngắt mạng 2G, người dân rất đồng tình ủng hộ chuyển sang mạng 4G, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh trên địa bàn đạt 92%.
Thời gian qua, để đồng hành với chủ trương của tỉnh và các nhà mạng, đa số người dân đã đồng tình ủng hộ, khẩn trương đến các điểm giao dịch của nhà mạng để chuyển đổi sang sim 4G. Bà Bùi Thị Phượng (phường Yên Giang, TX Quảng Yên) chia sẻ: Sau khi được nhà mạng hỗ trợ chuyển đổi sang sim 4G, tôi có thể sử dụng nhiều tiện ích trên điện thoại thông minh như chuyển tiền online, gọi điện thoại có hình ảnh với đường truyền ổn định. Đặc biệt, những nơi trước đây sóng yếu không thể gọi điện thoại thì nay đã ổn định hơn rất nhiều.
Cảm nhận của bà Phượng cũng là cảm nhận chung của đa số người dân sau khi chuyển đổi và có những trải nghiệm thú vị khi sử dụng mạng 4G với điện thoại thông minh.
Tháng 9/2024, mạng 2G sẽ chính thức tắt sóng để chuyển sang 4G, các cá nhân hiện đang sử dụng sim 2G cần nhanh chóng thực hiện việc chuyển đổi để đảm bảo quyền lợi chính đáng, cũng như thuận tiện trong công việc, cuộc sống và giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian tới.
Theo Ngọc Trâm (Báo Quảng Ninh)