Tại Hội nghị công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và chỉ số cải cách hành chính năm 2021 ngày 25/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Cao Xuân Thu Vân chia sẻ nhiều trải nghiệm đáng chú ý trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Thành tích hôm nay có thể gây hậu quả hôm sau

Theo bà Vân, Bạc Liêu là tỉnh có chỉ số CCHC cũng như chỉ số hài lòng của người dân ở mức không cao. Tuy nhiên, trong năm 2021, tỉnh đã nỗ lực để trụ hạng, cải thiện được một phần. Cụ thể là Chỉ số CCHC, Bạc Liêu đứng thứ 44, so với năm trước cải thiện được 2 bậc, đứng thứ 6 ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Còn chỉ số hài lòng của người dân, Bạc Liêu cải thiện từ vị trí 41 lên 32.

Chia sẻ về tác động của CCHC tới phát triển kinh tế xã hội - tiêu chí mà Bạc Liêu ở vị trí thứ 18 của cả nước và là vị trí số 1 trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, bà Vân cho biết, tỉnh đã tập trung 5 nội dung mà chỉ số này được đề cập.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Cao Xuân Thu Vân

Trong đó, chỉ số về mức độ thu hút đầu tư, Bạc Liêu được số điểm tối đa. “Muốn thu hút được đầu tư, chúng ta phải CCHC. Trong CCHC, có những lúc Bạc Liêu có top 20 nhưng có những lúc lại ở thứ hạng gần chót. Điều đó cho thấy để giữ vững được chỉ số này rất khó khăn, chỉ cần lơ là trong một điều kiện nhất định thì trở lại con số 0”, Phó Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu nói.

Theo bà Vân, điều đầu tiên Bạc Liêu làm là cố gắng tìm ra được những hạn chế, phân tích sâu sắc nội dung nào mình không làm hài lòng các tổ chức, cá nhân để cải thiện, cố gắng trụ hạng.

“Có những thủ tục Bạc Liêu cố gắng cải thiện tới 80% về thời gian. Còn về hồ sơ, rất khó để rút gọn được. Vì nếu rút gọn, bỏ bớt hồ sơ là vi phạm pháp luật. Mình thấy rườm rà nhưng không phải một ngày, một bữa có thể bỏ ngang, mà phải làm ngay một bộ thủ tục để cải thiện bộ hồ sơ mới bảo đảm tính pháp lý. Nếu chúng ta cải thiện ngay thì dễ vi phạm, tuỳ tiện và có thể rất không an toàn cho cán bộ”, bà phân tích.

Về thời gian làm thủ tục, bà Vân cho biết cũng hết sức lưu ý. Bà dẫn ví dụ như bộ thủ tục đấu giá đất, phải qua 3 lần nếu đấu không đạt, ít nhất là 50 ngày, sau đó hoàn tất các thủ tục hồ sơ tại sở không quá 5 ngày để trình ủy ban. Nhưng nếu chỉ trong 1,2 ngày giải quyết xong bộ hồ sơ đó thì cũng bị đặt vấn đề sao nhanh vậy.

“Đụng tới đất đai, đụng tới đấu giá, đụng tới giao đất càng làm nhanh thì tính nguy hiểm càng cao”, nữ Phó Chủ tịch tỉnh cảnh báo và cho rằng điều này đòi hỏi sự bản lĩnh của cán bộ chứ không phải chỉ ở thủ tục.

Rồi bà đúc kết: “Tôi nói câu chuyện này ra để chúng ta thấy rằng thành tích hôm nay có thể gây hậu quả hôm sau. Do vậy chúng ta phải làm rõ điều này và bảo vệ cán bộ thì cán bộ mới mạnh dạn CCHC”.

Bà nêu ngay thực tiễn bà gặp hôm trên đường ra Hà Nội để dự hội nghị này, có doanh nghiệp đề nghị bà quay về ký ngay văn bản giao đất, nếu không giao ngay họ mất cơ hội về thủ tục vay vốn...

“Có  bao nhiêu thôi mà mình suy nghĩ, đọc tới, đọc lui, nghĩ tại sao họ kêu mình làm ngày hôm nay mà không làm được ngày mai, mình bắt đầu nghi ngờ, tìm hiểu, làm đủ thứ, tự mình bó mình...”, bà nêu diễn biến.

Phó Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu kể thêm câu chuyện bà trao đổi với Sở Tư pháp tại sao thủ tục kết hôn nước ngoài theo quy định 7 ngày mà làm xong, ký xong trước hạn không dám đưa. Rồi bà lý giải nguyên do là sợ đưa sớm “không biết cán bộ mình có vòi vĩnh người ta để đưa sớm hay không?”.

Tuy nhiên, bà khẳng định: “Bạc Liêu thấy rằng nếu mình không làm thì đã bỏ lỡ cơ hội thu hút đầu tư, cho nên có những bộ thủ tục các ngành, các cấp cùng làm với nhau. Trên một cái bàn, hồ sơ được chuyển giải quyết từng bước. Tức là quy định giống như thời khoá biểu của học sinh, anh này mấy tiếng, anh kia mấy tiếng. Với cách làm đó, chúng tôi đã cải thiện được thời gian, nhưng về thủ tục phải tuân thủ, không thiếu nội dung nào”, nữ Phó Chủ tịch tỉnh nêu bí quyết của tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, bà Vân cũng cho biết, tỉnh cố gắng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong điều kiện 70% dân số làm nông nghiệp, người dân có thói quen đến “gặp mặt thì mới chắc ăn”.

“Vậy là chúng tôi vẫn để người dân mang hồ sơ đến nhưng thành lập 1 tổ, có máy tính, cán bộ làm các thao tác nộp hồ sơ thay cho người dân để lần thứ hai họ quen. Khi trung tâm hành chính công của tỉnh cải thiện được rồi, chúng tôi thành lập đội thanh niên tình nguyện để giúp người dân”, bà nêu cách làm của tỉnh.

Trung tâm hành chính công của tỉnh rất đẹp nhưng ít hồ sơ

Phó Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu cũng lưu ý, hiện nay việc dồn chủ yếu ở huyện, xã; còn Trung tâm hành chính công của tỉnh rất đẹp nhưng ít hồ sơ. Bây giờ hồ sơ phân cấp rất nhiều về huyện, xã nhưng cán bộ thì phải tinh giản biên chế nên rất khó khăn.

“Trong CCHC, cấp xã mới là nơi đụng đến người dân nhất, người dân không hài lòng nhiều nhất, cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn chủ yếu cũng ở đó. Đây là bài toán khi CCHC phải lưu ý chất lượng cán bộ cấp xã”, bà Vân nêu thực tiễn và cho rằng, sắp tới cần có sự mạnh dạn cải tiến điều này…

Ngoài ra, Phó Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu cũng nhấn mạnh, cải cách hành chính còn từ cái tâm, cách nhìn của người cán bộ, không cát cứ, phải mở ra để cuối cùng là phải phát triển kinh tế, phải thu được thuế, phải phát triển được doanh nghiệp.  

Bên cạnh đó là phải lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá hoạt động và đưa vào chỉ tiêu thi đua của cán bộ, công chức. 

Phó Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu cũng lưu ý đến công tác bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Bởi cán bộ công chức không hiểu biết các quy định, đọc quy định mà hiểu sai cũng là một thứ nhũng nhiễu chứ không phải cứ đòi tiền mới là nhũng nhiễu.

“Nhũng nhiễu này là mất thời gian nhất, mà mất thời gian là mất tiền, mất cơ hội. Chúng ta thường ít đánh giá việc này, mà không xử lý việc cán bộ thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng mà chỉ xét khía cạnh nhũng nhiễu tiền bạc”, nữ Phó Chủ tịch tỉnh phân tích.

Một điểm quan trọng khác theo bà Vân là việc ứng dụng CNTT. Trong đó, vấn đề đáng lưu ý hiện này là “dữ liệu của ai người đó cất vào tủ không cho người khác sử dụng”.

“Làm nhiều mà không có dữ liệu thì cũng giống như chúng ta dọn chén mà không có cơm ăn. Vì sao người dân vào trang web không cập nhật được, vì lên có gì đâu mà cập nhật, có cái giao diện đẹp thôi”, bà Vân lưu ý.

Kết phần phát biểu của mình, Phó Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu cho rằng, CCHC là một trong những nội dung quan trọng, thường xuyên, liên tục và xác định CCHC luôn là khâu khởi điểm không có kết thúc. Nếu chúng ta cho rằng nó là kết thúc thì năm sau sẽ tụt hạng.

Thu Hằng

Bộ trưởng Nội vụ: Chuyển đổi số là mục tiêu, động lực cải cách nền hành chính

Bộ trưởng Nội vụ: Chuyển đổi số là mục tiêu, động lực cải cách nền hành chính

Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh: Chuyển đổi số quốc gia vừa là mục tiêu, vừa là động lực cải cách nền hành chính để từ đó thúc đẩy Chính phủ số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Bộ Tư pháp, Hải Phòng giành ngôi quán quân chỉ số cải cách hành chính

Bộ Tư pháp, Hải Phòng giành ngôi quán quân chỉ số cải cách hành chính

Sáng 25/5, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 và chỉ số cải cách hành chính năm 2021. Bộ Tư pháp, Hải Phòng giành ngôi quán quân trong lần công bố này.
Nhân sự Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ

Nhân sự Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ

Ngày 14/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký quyết định phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.