Chia sẻ với báo chí sáng 13/3, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, Bộ TT&TT đang triển khai công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao người dùng di động.
Mục đích của việc này là đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, từ đó giải quyết tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động không đúng quy định.
Thị trường di động Việt Nam hiện có tổng cộng 126 triệu thuê bao. Số liệu của Cục Viễn thông năm 2021 cho thấy, còn khoảng 7 triệu SIM có dấu hiệu chưa chuẩn về thông tin.
Thời gian qua, các doanh nghiệp nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đối soát và chuẩn hóa thông tin. Đến nay, 3 doanh nghiệp lớn (chiếm 96%) thị phần di động đã đối soát xong 100% dữ liệu. Các doanh nghiệp nhỏ đã gửi dữ liệu và tiếp tục đối soát một cách ráo riết.
Kết quả cho thấy, vẫn còn những trường hợp thông tin thuê bao chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư hoặc thông tin thuê bao không đúng quy định.
Theo đại diện Viettel, sau khi sử dụng AI để phân tích, nhà mạng này còn khoảng 1,3 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin để khớp với CSDLQG về dân cư. Tuy nhiên, đây chưa phải con số cuối cùng bởi Viettel sẽ tiến hành thêm các đợt rà soát lại dữ liệu với Bộ Công an.
Từ đầu tháng 7/2022, VNPT VinaPhone bắt đầu đối soát và chuẩn hóa thông tin thuê bao, bằng cả công nghệ và thủ công. Hiện VinaPhone còn khoảng 1,1 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa.
Với MobiFone, sau quá trình rà soát, đối chiếu, tính đến đầu tháng 3/2023, nhà mạng này còn khoảng 1,4 triệu thuê bao chưa khớp với CSDLQG về dân cư.
Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, ngày 31/3 là thời hạn phải hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Từ nay đến 15/3, các nhà mạng sẽ nhắn tin cho những thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư. “Sau 5 ngày nhắn tin liên tiếp, nếu 15 ngày sau thuê bao vẫn chưa đúng thông tin sẽ bị dừng hoạt động 1 chiều. Sau 60 ngày, nếu thuê bao không có thông tin chuẩn xác sẽ bị cắt dịch vụ”, ông Nguyễn Phong Nhã nói.
Hiện các nhà mạng lớn đều chuẩn bị sẵn sàng hệ thống để hỗ trợ người dùng di động có thể tự chuẩn hóa thông tin sau quá trình đối soát. Cụ thể, người dùng có thể tự chuẩn hóa thông tin qua app, website hoặc tới trực tiếp quầy giao dịch của nhà mạng. Đối với một số trường hợp đặc biệt, nhà mạng sẽ cho nhân viên đến tận nơi hỗ trợ người dùng chuẩn hóa thông tin.
Kiến nghị với Cục Viễn thông, đại diện Viettel và MobiFone đề xuất việc nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về chấp hành quy định pháp luật trong việc sử dụng dịch vụ viễn thông, bên cạnh đó là các hệ lụy có thể phát sinh nếu thông tin thuê bao không được chuẩn hóa.
VNPT mong muốn quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao phải được thực hiện đồng bộ giữa các nhà mạng để sớm đạt được kết quả.
Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng nghiêm túc dành thời gian, nguồn lực để rà soát quy trình nội bộ, kiểm tra các điểm cung cấp dịch vụ, kênh phân phối nhằm chuẩn hóa thông tin thuê bao từ nay đến 31/3. Các doanh nghiệp cần cương quyết dừng dịch vụ đối với thuê bao có thông tin không đúng quy định.
Ngoài ra, nhà mạng phải đảm bảo quyền lợi của khách hàng, tránh làm ảnh hưởng đến các thuê bao đã có thông tin đúng quy định.