Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, dựa trên cơ sở dữ liệu thuê bao của các mạng di động và đối chiếu với sơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an, có khoảng 3,85 triệu thuê bao sẽ phải chuẩn hóa lại thông tin vì có số chứng minh không trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư.
Tính đến sáng ngày 31/3, đã có có 1.99 triệu thuê bao chuẩn hóa thông tin cá nhân. Như vậy vẫn còn 1,86 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định. Theo số liệu của Cục Viễn thông mỗi ngày có khoảng 100.000 thuê bao đi đăng ký lại thông tin cá nhân. Như vậy, nếu không có gì đột biến, đến hết ngày 31/3 sẽ có khoảng 1,76 triệu thuê bao di động bị khóa một chiều.
Theo ghi nhận của VietNamNet, tại các điểm giao dịch của nhà mạng số lượng khách hàng đến đăng ký tăng mạnh. Nhiều khách hàng thậm chí phải đợi đến vài tiếng đồng hồ để chờ làm thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao. Nhiều người than phiền hệ thống nhận dạng khuôn mặt của nhà mạng bị lỗi, khiến họ phải làm đi làm lại nhiều lần trên app của nhà mạng.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long khẳng định, thời điểm ngày 31/3 là hạn cuối cùng để khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao. Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng phải thực hiện nghiêm túc vấn đề này. Nếu lùi thời hạn thực hiện sẽ làm cho nhiều thuê bao lần lựa trong việc đi chuẩn hóa thông tin thuê bao khi nhận được thông báo từ nhà mạng. Vì vậy, Bộ TT&TT kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao sau ngày 31/3, sau đó các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho các thuê bao bị khóa.
Chia sẻ với VietNamNet, một nhà mạng cho hay, có những tập khách hàng nghi ngờ là SIM rác (do trong tài khoản là 0 đồng và thuê bao không hoạt động) dù đã nhận tin nhắn, nhưng không đăng ký lại thông tin cá nhân. Còn lại những thuê bao đang sử dụng nhận được tin nhắn của nhà mạng đã tích cực đi chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định.
“Nhiều khả năng những SIM rác sẽ chiếm số lượng tương đối trong tổng số 1,86 triệu thuê bao chưa đăng ký lại thông tin cá nhân, nên các đại lý sẽ không đăng ký lại nữa”, một nhà mạng chia sẻ.
Đến trưa ngày 31/3, VinaPhone tuyên bố nhà mạng này đã khóa chiều gọi đi đối với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. Như vậy, VinaPhone là nhà mạng đầu tiên áp dụng chính sách này với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin.
Tính đến ngày 31/3/2023, đã có hơn 500.000 thuê bao VinaPhone thực hiện chuẩn hóa thông tin theo thông báo và hướng dẫn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định.
Đại diện VinaPhone cho hay, thực hiện theo quy định của Pháp luật, VinaPhone đã chính thức khóa chiều gọi đi đối với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 31/3/2023 và sẽ tiếp tục khóa một chiều vào các thời điểm khác nhau (sau 31/3/2023), đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao/xác minh chính chủ.
Hiện MobiFone, Viettel, Vietnamobile và các nhà mạng ảo, chưa lên tiếng về thời điểm khóa thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân.