Thị trường ô tô cũ trong năm 2023 được nhận định có nhiều biến động khó lường, nhất là các đợt giảm giá của ô tô mới đã kéo xe đã qua sử dụng phải giảm theo. Hiện tại, chỉ cần trong tay 100 triệu đồng, người dân Việt đã có thể mua được ô tô số tự động thay vì số tiền trước đây cần có phải từ 150-200 triệu đồng.
Dưới đây là các mẫu ô tô cũ điển hình đang có giá chỉ khoảng 100 triệu đồng.
Mazda Premacy: giá 100-110 triệu đồng
Mazda Premacy là một chiếc MPV nhỏ gọn được chế tạo bởi nhà sản xuất Mazda của Nhật Bản từ năm 1999. Tại Việt Nam, Mazda Premacy có mặt tại Việt Nam từ tháng 8/2002 do công ty ô tô Hòa Bình lắp ráp và ngừng bán sau năm 2005. Đây là dòng xe 7 chỗ số tự động được nhiều người dùng xe cũ biết đến bởi sự bền bỉ, phụ tùng giá rẻ.
Cách đây khoảng 1 năm, giá Mazda Premacy dao động từ 150-180 triệu đồng, nhưng đến thời điểm hiện tại, chỉ cần khoảng 100 triệu đồng là người mua dễ dàng tìm thấy xe đang rao bán trên mạng xã hội. Tại các cửa hàng xe cũ, giá xe Premacy cao hơn khoảng 20-30 triệu đồng nhưng nếu mặc cả khéo, có thể mua được xe với giá 100 triệu đồng.
Nguyên nhân của việc Mazda Premacy xuống giá mạnh là vì thị trường xe cũ hiện có rất nhiều lựa chọn xe giá rẻ, đời cao, trong khi Premacy đã ngoài 20 năm tuổi, kiểu dáng lỗi thời và động cơ 1.8L kết hợp hộp số tự động 4 cấp khá tốn xăng.
Mazda Premacy có kích thước Dài 4.340 x Rộng 1.705 x Cao 1.570 (mm), nặng hơn 1,3 tấn, khoảng sáng gầm thấp 155 mm, chứa bình xăng 58 lít. Nội thất nguyên bản bọc nỉ và âm thanh đơn giản nhưng nhiều chủ xe đã lên đời ghế da và màn hình android. Thiết bị an toàn trên xe gồm túi khí bảo vệ tài xế, phanh ABS, đèn sương mù, đèn phanh thứ 3 trên kính sau, đai an toàn trên các ghế. Hệ thống treo Mazda Premacy là kiểu độc lập Macpherson với lò xo trụ phía trước và thanh liên kết hình thang kép ở phía sau.
KIA Morning SLX 2008: giá 100-130 triệu đồng
KIA Morning vẫn là một cái tên được nhiều người tìm mua ô tô cũ nghĩ đến khi muốn chuyển từ xe máy sang xe hơi nhưng tài chính eo hẹp. Cách đây vài năm, với số tiền khoảng 100 triệu đồng, người Việt chỉ có thể tìm mua được Morning số sàn đời sâu 2005-2008 thì hiện tại, trên thị trường đã có một số bản số tự động giá 100 triệu như LX 2005, SLX 2006, thậm chí bản SLX 2008 nhập khẩu cũng chỉ từ 100-130 triệu đồng tuỳ chất xe.
Phiên bản KIA Morning SLX đời 2008 nhập khẩu là bản cuối cùng dùng hộp số tự động 4 cấp với kiểu chuyển số thẳng hàng, trước khi bước sang năm 2009 với kiểu chuyển “zic zắc”. Cả hai phiên bản này đều dùng động cơ 1.0 lít. So với Kia New Morning cùng đời do Trường Hải lắp ráp, SLX nhập 2008 khác biệt động cơ (bản lắp dùng loại 1.1 lít) và nội thất.
Nội thất Morning SLX đời 2008 được bọc da ở hai hàng ghế và vô-lăng, ghế lái có tỳ tay, vô-lăng bọc da, kính lái chỉnh điện, điều hòa tự động, giải trí đầu đĩa CD/FM, có sấy ghế và đàm thoại rảnh tay. Do xe chỉ dài hơn 3,5 mét nên không gian để đồ cốp sau khá hẹp, chỉ phù hợp di chuyển trong phố thay vì đi xa nhiều người. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình di chuyển trong phố ước tính chỉ khoảng 6,5 lít/100km.
Ford Mondeo 2.5 AT 2003: giá 100 triệu đồng
Ford Mondeo là mẫu sedan cỡ D của Ford được sinh ra cạnh tranh với Toyota Camry hay Honda Accord. Tại Việt Nam, Mondeo ra mắt lần đầu năm 2003 thuộc thế hệ thứ 2 và dừng bán vào năm 2009 (thế hệ thứ 3). Hiện Mondeo chỉ còn là sản phẩm dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Nguyên nhân của việc Ford Mondeo dừng bán tại Việt Nam là bởi doanh số thấp hơn các đối thủ. Bên cạnh đó, nhiều người dùng cho biết dòng này linh kiện thay thế đắt đỏ, tốn xăng và rất hay hỏng vặt, nhưng bù lại xe vận hành chắc chắn và cách âm tốt.
Trên thị trường xe cũ, giá trị Ford Mondeo luôn thấp hơn nhiều so với Toyota Camry, Honda Accord dù cùng đời. Thời điểm hiện tại, chiếc Ford Mondeo 2.5 AT 2003 có giá chỉ khoảng 90-100 triệu đồng nhưng cũng không hề dễ bán.
Ford Mondeo 2.5 AT 2003 có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.805 x 1.812 x 1.440 (mm) và chiều dài cơ sở là 2.754 mm, nhỏ hơn đôi chút so với đối thủ Toyota Camry. Không gian bên trong Mondeo 2.5 AT được trang bị ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện, nội thất ốp gỗ trên các chi tiết vô-lăng, bệ trung tâm, bệ cần số.
Xe sử dụng động cơ V6, 2.5L Duratec, công suất cực đại 168 mã lực và 220 Nm mô-men xoắn, đi kèm hộp số tự động 5 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu khá cao, lên tới 15 lít/100km trong phố nên khá kén khách.
Mercedes Benz C200 2004: 99 triệu đồng
Xe Đức giá trăm triệu cách đây vài năm sẽ là khó tin nhưng hiện thị trường xe cũ ghi nhận giá bán khá rẻ của dòng Mercedes-Benz C200 đời 2004-2005 chỉ loanh quanh mức 100 triệu đồng. So với thời điểm ra mắt cách đây 19, 20 năm, người mua phải bỏ số tiền lên đến 2 tỷ đồng để sở hữu, giá trị xe đã giảm tới 95%.
Mercedes-Benz C200 đời 2004 từng một thời là ước mơ của nhiều người nhờ sở hữu thiết kế kim cổ giao thoa, lịch lãm đậm chất Đức. Chiếc xe trang bị động cơ Kompressor I4, dung tích 1,8 lít, công suất 163 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 240 Nm tại khoảng vòng tua máy 3.000-4.000 vòng/phút. C200 dùng hộp số tự động kèm hàng loạt các công nghệ an toàn như giảm xóc cao cấp; hệ thống ổn định điện tử EPS; phanh ABS, 6 túi khí...
Dòng Mercedes-Benz C200 đời 2004 hiện có giá rẻ tương đương KIA Morning số tự động đời 2008, 2009 nhưng nếu được lựa chọn, nhiều người sẽ mua KIA Morning thay vì chiếc xe thương hiệu hạng sang Mercedes-Benz. Theo giới chơi xe, đời C200 này thường hay gặp lỗi động cơ chảy dầu, tiếng máy ồn ào, lốc điều hòa theo thời gian hay bị các gara chế cháo không chuẩn, khiến xe bị nặng tải và ì ạch, khắc phục tốn kém nên giá rẻ nhưng ít người quan tâm.
Một số người dùng cho biết chi phí khiến chủ xe tốn kém nhất là khắc phục hộp số. Nhiều xe hỏng vỉ mạch phải thay mất khoảng 30 triệu đồng, đồng thời thay dầu hộp số tầm 6 đến 7 triệu đồng, loanh quanh cũng tới gần 40 triệu đồng. Lốc điều hòa cũng lên tới mười mấy hai mươi triệu đồng, đắt gấp 4, 5 lần so với dòng xe khác. Muốn mua dòng xe Mercedes-Benz đời sâu như C200 2004, ngoài số tiền mua lại, chủ xe cần chuẩn bị sẵn ít nhất nguyên giá trị...một chiếc xe thứ 2 để sống chung với những hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng.
Tổng hợp
Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!