Ngày 19/10, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới, liên quan đến việc đưa ra cảnh báo nguy cơ tái diễn ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm dịp cuối năm.
Tại đây, đại diện các Sở GTVT và trung tâm đăng kiểm đưa ra loạt để xuất "nóng" để tháo gỡ ùn tắc.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam ý kiến: "Tôi đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu, cho phép các trung tâm đăng kiểm làm tăng thời gian trong ngày. Nếu như bây giờ, chúng ta hoạt động mỗi ngày 8 tiếng và nghỉ thứ 7, Chủ nhật thì có thể làm thêm thời gian, làm vào ngày nghỉ theo nhu cầu của người dân".
Vị Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đề xuất, với các phương tiện được đăng kiểm vào ngoài giờ, có thể thu thêm tiền phí không quá 20%. Đồng thời, Cục Đăng kiểm cần tăng cường công tác truyền thông để các trung tâm kiểm định tương trợ lẫn nhau, giảm ùn tắc.
Đồng tình với đề xuất trên, ông Bùi Hoài An- Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, mỗi ngày các trung tâm đăng kiểm ở thành phố kiểm định cho 130 - 150 ô tô đăng ký mới. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc xảy ra ở các đối tượng xe đang được giãn chu kỳ đăng kiểm.
"Sở GTVT TP.HCM đã gửi văn bản đến các cơ sở bảo dưỡng lớn để sẵn sàng bố trí cán bộ kỹ thuật đi tập huấn, bổ sung lực lượng đăng kiểm viên nếu xảy ra ùn tắc", ông Bùi Hoài An cho biết.
Cũng tại hội nghị, đại diện Sở GTVT Vĩnh Phúc đề xuất, Cục Đăng kiểm cần tăng cường chỉ đạo để các trung tâm đăng kiểm của các địa phương phối hợp, tương trợ lẫn nhau nhằm giảm ùn tắc.
Ông Lê Đình Thọ- Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trong tuần tới, lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với Cục Đăng kiểm để triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác kiểm định phương tiện.
Thứ trưởng Bộ GTVT nhận mạnh, việc tháo gỡ vướng mắc trong công tác đăng kiểm theo phương châm "khó khăn mấy cũng phải vượt qua". Các Sở GTVT của địa phương đóng vai trò hết sức quan trọng, lãnh đạo Bộ yêu cầu Giám đốc Sở phải quan tâm, thường xuyên kiểm tra đôn đốc trong lĩnh vực này để không tạo nên điểm nóng, phức tạp.
"Để giảm thiểu ùn tắc tại các trung tâm kiểm định cần nghiên cứu, không nhất thiết phải kiểm định theo ngày, giờ. Nghĩa là không nhất thiết cứ phải cận kề ngày hết hạn mới đi đăng kiểm mà tăng cường vận động người dân, các hiệp hội vận tải bố trí thời gian thích hợp để đưa xe đi kiểm định, nhằm giảm lưu lượng xe đến trạm trong cùng một thời điểm", ông Lê Đình Thọ nói.
Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, Cục Đăng kiểm cần linh hoạt trong việc điều động các đăng kiểm viên của các tỉnh, thành phố, các trạm đăng kiểm để nhanh chóng giảm ùn tắc.
Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, phương tiện đến hạn kiểm định và tình hình hoạt động của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK) trong toàn quốc cho thấy, phương tiện đến kiểm định những tháng tới sẽ gia tăng, đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương khác. Cả nước hiện có 271/288 TTĐK với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động (17 TTĐK và 103 dây chuyền không hoạt động) với công suất trung bình đạt yêu cầu tối thiểu một tháng là 626.400 phương tiện (trong khi số lượng phương tiện kiểm định ở tháng cao nhất trong thời gian tới (tháng 7/2024) là 503.276 phương tiện). Tuy nhiên, do việc phân bố mật độ các TTĐK không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến có chỗ thiếu, chỗ thừa nên dự báo trong thời gian sắp tới khi các phương tiện thuộc nhóm đối tượng được áp dụng chu kỳ kiểm định mới theo quy định. Cùng với việc số lượng các phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây, nay thực hiện kiểm định trở lại thì tình trạng ùn tắc có nguy cơ tái diễn tại 11 địa phương. |