Theo tính toán của CNBC, từ đầu năm 2023, Meituan – công ty dẫn đầu trong lĩnh vực giao đồ ăn Trung Quốc – đã mất khoảng 82 tỷ USD vốn hóa thị trường trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và cảnh báo từ ban quản trị về tăng trưởng chậm trong mảng kinh doanh chính.

djdmxzk5.png
Một tài xế của Meituan tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 22/8/2023. (Ảnh: Bloomberg)

Dữ liệu từ LSEG cho thấy, vốn hóa Meituan giảm gần 60%, từ 1,08 nghìn tỷ HKD (138,2 tỷ USD) xuống 441,06 tỷ HKD (56,4 tỷ USD) trong cùng kỳ. Cổ phiếu Meituan rung lắc gần 85% sau khi lập đỉnh 460 HKD (khoảng 58,91 USD) ngày 18/2/2021 xuống 70,55 HKD ngày 9/1.

Dù vậy, theo hãng nghiên cứu ChinaIRN, Meituan vẫn thống trị thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở đại lục với gần 70% thị phần năm 2022. Công ty đang đối mặt với cạnh tranh gắt gao từ các đối thủ, đặc biệt từ Ele.me của Alibaba, một tên tuổi nổi bật trong làng giao đồ ăn.

Feifei Shen, Giám đốc The Blueshirt Group và là một người thường đặt đồ ăn qua mạng, nhận xét Ele.me quyết liệt hơn và có nhiều cách để cung cấp mã giảm giá hơn so với Meituan. “Tôi luôn cảm thấy đơn hàng trên Ele.me rẻ hơn. Chỉ khi không có mã, tôi mới nghĩ đến Meituan”, cô chia sẻ.

Trong quý kết thúc ngày 30/9/2023, bộ phận dịch vụ nội địa của Alibaba – bao gồm giao đồ ăn – ghi nhận doanh thu tăng 16% nhờ tăng trưởng mạnh mẽ từ Ele.me và mảng đi lại Amap.

Ngày 19/12/2023, truyền thông Trung Quốc đưa tin Douyin của ByteDance đang đàm phán mua lại Ele.me. Tháng 8/2022, Ele.me và Douyin hợp tác cho phép các cửa hàng trên Ele.me tiếp cận người dùng của ứng dụng video ngắn. Dù vậy, ByteDance phủ nhận thông tin muốn thâu tóm nền tảng giao đồ ăn.

(Theo CNBC)