Theo CEO James Li Jian, Honor cam kết đầu tư 10 tỷ USD trong 5 năm tới để thúc đẩy chuyển đổi dựa trên AI. Công ty muốn tích hợp công nghệ trên mọi thiết bị của mình.

Kế hoạch “Alpha” sẽ biến Honor từ một nhà sản xuất smartphone sang công ty hệ sinh thái, tập trung vào thiết bị AI. Thông tin được ông James Li Jian đưa ra ngày 2/3 trước thềm triển lãm di động MWC 2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha.

honor bloomberg.jpg
Honor muốn dành 10 tỷ USD trong 5 năm để thay đổi. Ảnh: Bloomberg

Sáng kiến sẽ bắt đầu từ việc ra mắt smartphone AI, thay đổi cách người dùng tương tác với thiết bị, cuối cùng mở rộng ra hệ sinh thái sản phẩm khác, bao gồm máy tính cá nhân, máy tính bảng, thiết bị đeo.

Li, người vừa được bổ nhiệm làm CEO Honor thay thế nhà lãnh đạo kỳ cựu George Zhao Ming hồi tháng 1, kêu gọi các đối tác cùng phát triển một nền tảng cho các thiết bị AI khác nhau.

Theo ông, như vậy, ngành công nghiệp sẽ thực sự cởi mở, cho phép hợp tác xuyên suốt giữa các hệ điều hành và kiến tạo hệ sinh thái thiết bị AI cùng chung giá trị.

Honor đang tìm kiếm hướng đi mới sau cuộc tái cấu trúc. Ban lãnh đạo mới phải đối phó với cạnh tranh khốc liệt trên thị trường smartphone được dự đoán tiếp tục căng thẳng khi các thương hiệu chạy đua ra mắt thiết bị AI.

Tuần trước, Honor cho biết đã tích hợp mô hình R1 của DeepSeek vào trợ lý ảo Yoyo và công cụ tìm kiếm trên smartphone và laptop.

Tại Trung Quốc, Honor bắt tay với Alibaba, Tencent và ByteDance để cung cấp tính năng AI trên smartphone. Trên thị trường quốc tế, công ty hợp tác với Google để đưa mô hình Gemini AI lên thiết bị.

Doanh số smartphone Honor tại quê nhà giảm 14,9% trong quý IV/2024 so với cùng kỳ năm trước, mức giảm sâu nhất trong 5 nhà sản xuất hàng đầu, theo hãng nghiên cứu IDC. Công ty hiện xếp thứ 5 với 13,7%, đứng sau Apple, Vivo, Huawei và Xiaomi.

Dù vậy, ở nước ngoài, doanh số tại Trung Đông tăng 67% năm 2024, đạt 3,2 triệu đơn vị, theo hãng nghiên cứu Canalys.

Số liệu từ Counterpoint chỉ ra Honor còn vượt Samsung Electronics để trở thành thương hiệu smartphone gập bán chạy nhất tại châu Âu quý II/2024.

(Theo SCMP)