Thị trường Anh đang trở thành điểm sáng cho hàng hóa Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Theo bà Hoàng Lê Hằng - Bí thư thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Anh (kiêm nhiệm Ailen), Anh và Ailen là hai thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam, minh chứng là sự gia tăng mạnh mẽ trong thương mại song phương từ năm 2021 đến nay, ngay cả trong những thời điểm khó khăn như nửa cuối năm 2023.

xksanganhy 4312.jpg.webp

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Anh đạt hơn 3,9 tỷ USD, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Việt Nam đã đạt thặng dư thương mại hơn 3,2 tỷ USD, tăng 28,5%. Tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu sang Anh đạt 573,3 triệu USD, tăng 10,7% so với tháng trước. Tổng cộng trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu hàng hóa sang Anh đã vượt 3,57 tỷ USD, tăng 24,7%.

Sự gia tăng ấn tượng này một phần là nhờ vào tận dụng ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA). Sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ của hàng hóa Việt Nam tại Anh phản ánh qua sự tăng trưởng mạnh ở nhiều mặt hàng. Đáng chú ý là máy vi tính và sản phẩm điện tử với mức tăng 142,7%; cao su tăng 110%; và các sản phẩm như điện dây, máy móc, rau quả và bánh kẹo đều có mức tăng đáng kể.

Theo Thương vụ, cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam ở thị trường Anh vẫn rất rộng mở. UKVFTA đã tạo lợi thế lớn với 94% dòng thuế về rau quả được xóa bỏ ngay lập tức, giúp hàng Việt có sức cạnh tranh cao hơn so với các sản phẩm không có ưu đãi thuế từ các quốc gia chưa ký FTA với Anh. Năm 2023 chứng kiến nhiều mặt hàng trái cây đặc sản của Việt Nam, như cam Canh, bưởi Diễn, và sầu riêng Ri6, tham gia vào thị trường Anh và nhận được phản hồi tích cực.

Thị trường Anh với dân số 68 triệu người và nhu cầu đa dạng, đặc biệt là cộng đồng người gốc Á đông đảo, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt, trong đó có đồ nội thất và các sản phẩm tiêu dùng. Tuy nhiên, bà Hoàng Lê Hằng cũng nhấn mạnh một số thách thức trong năm 2024 như xung đột Biển Đỏ và tình hình kinh tế suy thoái khiến nhu cầu giảm và tăng cước vận chuyển.

Để gặt hái thành công lớn hơn tại Anh, các doanh nghiệp Việt cần chú trọng nâng cấp chất lượng sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường. Theo ông Bob Fletcher từ Deloitte Vietnam, việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số và tham gia các nền tảng thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả hơn với thị trường quốc tế.

Về phần mình, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong nước thông qua việc thúc đẩy kết nối và hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước, đồng thời đẩy mạnh quảng bá sản phẩm Việt Nam tại thị trường này.