Nhà sản xuất xe điện Fisker, một trong các hãng xe điện nội địa nổi bật nhất tại Mỹ vừa đưa ra thông báo sẽ ngừng hoàn toàn hoạt động sản xuất của mình dự kiến trong vòng 6 tuần để tìm cách tháo gỡ các khó khăn về tài chính.
Theo tính toán của Fisker, họ sẽ cố gắng huy động vốn lên tới 150 triệu USD bằng hình thức bán trái phiếu chuyển đổi, sau khi công ty mất khả năng chi trả lãi suất từ khoản vay trị giá 1 tỷ USD của mình. Đây là nỗ lực lớn mà Fisker thực hiện nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng về tiền mặt này.
Tờ The Nikkei trích dẫn thông báo của Fisker cho biết, không có chiếc SUV Ocean nào, sản phẩm thương mại duy nhất của hãng, được sản xuất vào tháng 1/2024. Trong khi đó, đơn vị hợp tác sản xuất của Fisker tại Áo trong thời gian từ ngày 1/2 - 15/3 cũng chỉ sản xuất được 1.000 xe.
Tính đến hết quý I/2024, hãng xe điện này bàn giao đến tay khách hàng khoảng 1.300 xe. Giá trị xe tồn kho của Fisker có thể đạt đến 200 triệu USD.
Số trái phiếu chuyển đổi lần này được Fisker phát hành dự kiến có thể mang lại cho công ty khoản tiền mặt trị giá lên tới 150 triệu USD nhờ việc chuyển đổi các khoản nợ thành vốn chủ sở hữu. Nội dung trên được Fisker báo cáo trong tài liệu liên quan nộp cho Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ.
Dù cho Fisker giải thích rằng họ vẫn còn đủ khả năng thanh toán khoản lãi suất 8,4 triệu USD đến hạn vào ngày 15/3, tuy nhiên công ty đã không thực hiện nghĩa vụ của mình mà muốn tận dụng thời gian ân hạn 30 ngày để nói chuyện với các nhà đầu tư về vấn đề tái cơ cấu vốn.
Tính tới giữa tháng 3/2024, tổng số dư tiền mặt, các khoản tương đương tiền mặt của Fisker chỉ còn đạt 120,9 triệu USD, giảm so với mức 395,9 triệu USD vào cuối năm 2023. Theo Reuters, Fisker và Nissan đang đàm phán về một thương vụ hợp tác trong đó Nissan sẽ đóng vai trò cứu cánh tài chính của Fisker đang bế tắc.
Kể từ tháng 2/2024, Fisker đã nêu lên các lo ngại đáng báo động về khả năng ngừng hoạt động và tạm dừng các khoản đầu tư dự án tương lai cho đến khi công ty tìm được một mối quan hệ đối tác bền vững với một nhà sản xuất ô tô tên tuổi khác.
(Theo The Nikkei, Reuters)