Ngày 116/4, ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có văn bản về việc giao cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án PPP đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất.
Bộ GTVT kiểm tra, giám sát UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức thực hiện Dự án phù hợp quy hoạch, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả đầu tư theo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, chấp thuận bổ sung vào Đề án xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021- 2025 và định hướng đến năm 2030 để triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo ông Lê Đức Tiến, hiện các trục giao thông dọc của quốc gia như Quốc lộ 1 đã hoàn thành đầu tư nâng cấp với quy mô 4 làn xe. Hệ thống đường bộ cao tốc phấn đấu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000km đưa vào khai thác, và đến năm 2025, hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
“Toàn bộ khu vực miền Trung hiện không có hệ thống đường bộ cao tốc kết nối theo hướng Đông - Tây. Đây được xem là trục vận tải hàng hóa lớn kết nối các nước trên hành lang kinh tế Đông - Tây và kết nối các đại dương (Ấn Độ dương và Thái Bình dương) cũng như hàng hóa của các nước trong khối ASEAN trên trục này, tìm đường ra biển Đông để thâm nhập vào thị trường các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... mà không phải đi qua eo biển Malacca”, ông Tiến cho biết.
Quảng Trị nằm ở điểm đầu hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam, là cầu nối thuận lợi trong liên kết hội nhập, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay.
Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện chỉ có tuyến Quốc lộ 9 với chiều dài 83km kết nối TP Đông Hà và cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Tuyến đường được nâng cấp vào năm 2006, quy mô đường cấp III, 2 làn xe.
Thời gian qua, mật độ phương tiện trên Quốc lộ 9 tăng cao, đặc biệt các xe container vận chuyển hàng hóa sang Lào và ngược lại.
Chưa kể, Quốc lộ 9 đoạn từ Cam Lộ đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là tuyến đường độc đạo kết nối trung tâm TP Đông Hà với các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa và 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay.
Năm 2020, khi thiên tai, bão lũ xảy ra, Quốc lộ 9 đi qua khu vực huyện Đakrông và huyện Hướng Hóa bị sạt mái ta luy dương và xói lở ta luy âm; nhiều cầu, cống bị ngập nước gây chia cắt, cô lập và ách tắc giao thông khu vực phía Tây tỉnh Quảng Trị.
“Do đó, UBND tỉnh cho rằng việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo rất cấp thiết, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh; đồng thời, kết nối các trục dọc quốc gia với cửa khẩu quốc tế và cảng biển khu vực.
Đặc biệt là phá vỡ thế độc đạo của tuyến Quốc lộ 9 để phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ khi xảy ra thiên tai, bão lũ”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ.
Quang Thành