Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian qua, dù đã đưa ra một loạt các giải pháp tháo gỡ, đặc biệt có sự hỗ trợ kịp thời từ lực lượng kiểm định viên của lực lượng công an, quốc phòng, nhưng tình trạng ùn tắc vẫn chưa thể khắc phục; tình trạng ùn tắc vẫn tiếp tục diễn ra khi nhu cầu kiểm định tăng cao trong thời gian tới.
Đáng lưu ý, theo thống kê, thời gian qua, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu rất cao (khoảng 35-40%). Thậm chí có phương tiện kiểm định lại đến 6 lượt mới đạt yêu cầu.
"Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tình trạng ùn tắc, làm phát sinh không đáng có về chi phí và thời gian cho cả phương tiện lẫn chủ phương tiện. Điều này tạo thêm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm", lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.
Trước thực trạng này, với mục tiêu tiết kiệm thời gian đăng kiểm, từng bước tháo gỡ tình trạng ùn tắc, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản đề nghị Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam hỗ trợ.
Theo đó, đơn vị này đề nghị Hiệp hội phối hợp tuyên truyền đến thành viên của hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe nâng cao ý thức trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông.
Đặc biệt, các chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến khích người dân chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của Cục và các hình thức đăng ký trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định.
Ngoài ra, Cục cũng kiến nghị Hiệp hội tuyên truyền tới các thành viên tuyệt đối không để phương tiện xếp hàng chờ đợi ngay tại khu vực trung tâm đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký nhằm tránh tình trạng ùn tắc, vất vả không đáng có, cũng như tránh việc cò xe lợi dụng “chen ngang” gây mất trật tự và có các hành vi tiêu cực.
Cơ quan này cũng khuyến cáo chủ phương tiện chỉ nên đưa xe sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm để tránh tình trạng đưa xe đi kiểm định sớm, trong khi hạn kiểm định vẫn còn nhiều ngày.
Khuyến khích các xe đến hạn đăng kiểm chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định. Các chủ phương tiện chủ động kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi đi đăng kiểm.
Đồng thời, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.