Qua khảo sát thực tế có thể thấy chi phí thay thế, sửa chữa hộp số ô tô trên đa số mẫu xe tại Việt Nam đều khá cao, vượt mốc 100 triệu đồng.
Anh Trần Văn Chung, Giám đốc gara Trần Chung (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng nhận xét: "Hộp số là chi tiết rất khó sửa chữa, đây là bộ động cơ chính của xe vì vậy giá rất cao".
Theo anh Chung, cấu tạo của hộp số CVT gồm dây đai truyền, puli đầu vào và puli đầu ra. Điều này dẫn đến tình trạng trượt dây đai nếu người cầm lái tăng tốc đột ngột. Theo thời gian, tình trạng này nếu diễn ra thường xuyên thì dây đai có thể bị đứt.
Ngoài ra, việc chủ xe không thay nhớt định kỳ (khoảng 40.000 - 80.000km) hoặc bảo dưỡng dây đai định kỳ (80.000 - 120.000km) cũng có thể dẫn đến tình trạng đứt dây đai, hỏng toàn bộ hộp số.
Việc để khô dầu hộp số, thay phải dầu kém chất lượng, dầu máy giả cũng dẫn đến hộp số bị hỏng nhanh chóng. Tuy nhiên, anh Chung cũng cho biết, việc khắc phục tình trạng trên để không phải mất tiền sửa hộp số cũng không khó.
"Chủ xe cần thay nhớt hộp số đúng quy định, thường xuyên bảo dưỡng theo khuyến cáo của hãng, chăm sóc xe kỹ lưỡng thì sẽ không thể đứt dây đai hộp số và không phải tốn tàng trăm triệu đồng khi mang đi sửa hoặc thay hộp số", anh Chung nói.
Một nguyên nhân khác mà anh Chung nhắc đến đó là thời gian sử dụng xe lâu cũng có thể dẫn đến hộp số bị hao mòn, hỏng dần. Hoặc việc chở quá tải thường xuyên khiến cho các bánh răng hộp số phải kéo tải nặng, bị hao mòn, bị bẹt cũng làm cho hộp số hỏng nhanh chóng.
"Do vậy, ngoài việc thay dầu thường xuyên, lựa chọn lọc dầu đảm bảo chất lượng, tài xế không nên chở quá tải thường xuyên theo quy định của nhà sản xuất. Điều này sẽ hạn chế được việc hỏng hộp số", anh Chung tư vấn.
Theo VTCNews
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!