Thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Giải quyết thủ tục hành chính tại UBND Phường 5, TP. Bến Tre. Ảnh: H. Đức

Giải quyết thủ tục hành chính tại UBND Phường 5, TP. Bến Tre. Ảnh: H. Đức.

Theo quy định, công dân có thể lựa chọn thực hiện 2 nhóm thủ tục liên thông: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.

Trên địa bàn tỉnh, từ ngày 10/7/2023 đến 7/9/2023, toàn tỉnh tiếp nhận 408 hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đã giải quyết 309 trường hợp.

Tiếp nhận 85 hồ sơ liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng; đã giải quyết 71 trường hợp. Riêng trên địa bàn TP. Bến Tre, Phường 5 và xã Sơn Đông là 2 đơn vị tiếp nhận số hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) liên thông nhiều hơn những nơi khác.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch Phường 5 Lê Thị Cẩm Duyên cho hay: Bắt đầu thực hiện TTHC liên thông từ ngày 26/7/2023 cho đến 8/9/2023, công chức tiếp dân đã tiếp nhận 9 trường hợp và đã hoàn thành 6 trường hợp, trong đó có 5 trường hợp liên thông khai sinh, bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú và 1 trường hợp liên thông khai tử, xóa đăng ký thường trú. Công chức tiếp dân đã từ chối 2 trường hợp do không đủ điều kiện và yêu cầu bổ sung 1 trường hợp.

Phó trưởng phòng Hành chính - Tư pháp Sở Tư pháp Võ Thị Mỹ Nhân cho hay: Thực hiện thủ tục liên thông có nhiều lợi ích: Công dân chỉ khai thông tin một lần thực hiện được 3 TTHC cùng lúc. Nhận kết quả giải quyết TTHC bao gồm bản điện tử và bản giấy.

Thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, công dân không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức. Công dân được trực tiếp tra cứu thông tin hồ sơ, biết được hồ sơ đang được xử lý ở trạng thái nào, thời hạn trả kết quả... Giúp cơ quan nhà nước hạn chế, phòng ngừa tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, tránh tình trạng “tham nhũng vặt”.

Khi thực hiện TTHC liên thông, công dân thực hiện các bước như sau: Đăng nhập (đăng ký tài khoản dịch vụ công) theo địa chỉ dichvucong.gov.vn; chọn mục dịch vụ liên thông; lựa chọn loại dịch vụ công liên thông; kê khai thông tin và nộp hồ sơ. Trong thời gian không quá 20 ngày làm việc, kể từ khi công chức tiếp nhận đủ hồ sơ, công dân sẽ nhận kết quả.

Theo Huỳnh Đức (Báo Đồng khởi)