Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa được công bố hôm nay (29/5), trong tháng 5 vừa qua, ước tính có khoảng 37.000 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tiếp tục giảm 4,5% so với tháng trước đó.
Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng vừa qua chỉ ước đạt 10.000 xe, với tổng giá trị kim ngạch 270 triệu USD. Đây là số lượng xe nhập khẩu thấp nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay.
So với con số 12.323 chiếc và giá trị kim ngạch 288 triệu USD của tháng 4 (theo báo cáo của Tổng cục Hải quan), xe nhập khẩu giảm tới 18,9% về lượng và giảm 6,3% về giá trị. Còn so với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu trong tháng 5 vừa qua giảm cũng giảm rất mạnh ở mức 27,9% về lượng và 25,9% về giá trị.
Tính chung cả 5 tháng đầu năm 2023, ô tô nhập khẩu về nước ta ước đạt tổng cộng 64.344 chiếc với tổng giá trị kim ngạch là 1.482 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xe nhập khẩu vẫn tăng 26,7% về lượng và 16,4% về giá trị.
Không chỉ ô tô nhập khẩu giảm mạnh mà xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng tiếp tục bị các hãng khống chế sản lượng trong tháng vừa qua.
Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 5/2023 ước đạt 27.000 chiếc, tăng nhẹ 2,2% so với tháng 4 (với 26.400 chiếc) nhưng chỉ bằng 67,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Tính cả 5 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 133.600 chiếc, chỉ đạt 76,0% so với 5 tháng đầu năm 2022.
Số liệu trên cho thấy, lượng ô tô mới bổ sung cho thị trường bao gồm cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều có xu hướng giảm mạnh sau đỉnh điểm là tháng 3.
Điều này phần nào chịu sự tác động bởi thị trường ô tô ảm đạm trong khoảng 1-2 tháng vừa qua, khiến các nhà sản xuất cũng như nhập khẩu không dám nâng cao sản lượng của mình.
Hoàng Hiệp
Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!