Tuần trước, người tiêu dùng Trung Quốc đổ xô đến các cửa hàng Huawei để mua Mate 60 Pro. Thiết bị có giá 6.999 NDT và dùng chip trong nước sản xuất. Điều này làm dấy lên hi vọng Huawei có thể vươn tới đỉnh vinh quang một lần nữa.
Dù được khách hàng nội địa ưa chuộng, các nhà phân tích nhận định sức hút của Mate 60 Pro trên thị trường quốc tế bị hạn chế do thiếu các ứng dụng phổ biến như của Google. Huawei mới cho đặt trước tại Trung Quốc, không có thông tin về phát hành ở nước ngoài.
Linda Sui, nhà phân tích smartphone cấp cao của hãng nghiên cứu TechInsights, dự đoán sự trở lại mạnh mẽ của Huawei sẽ tác động lớn đến thị trường di động nước này nửa cuối năm 2023 và cả năm 2024. Bà bổ sung, dù Huawei có thể xáo trộn danh sách 5 thương hiệu smartphone hàng đầu Trung Quốc, nó không phải nguy cơ với Apple vì hướng đến tệp khách hàng khác nhau.
Theo dữ liệu từ IDC và Counterpoint, doanh số smartphone Trung Quốc giảm xuống 286 triệu đơn vị năm 2022, Huawei đứng thứ 6 với thị phần 7,9%, sau Vivo, Apple, Oppo, Honor và Xiaomi. Đây là thay đổi lớn so với thời hoàng kim của hãng, khi dẫn đầu thị trường trong nước 4 năm liên tục từ năm 2017 đến 2020.
Sau khi bị cấm mua bán dẫn tiên tiến vào tháng 9/2020, Huawei – từng cạnh tranh “sòng phẳng” với Apple trên toàn cầu – ghi nhận doanh thu mảng tiêu dùng lao dốc năm 2021. Năm 2022, mảng tiếp tục giảm 11,9% so với năm trước xuống 214,5 tỷ NDT (29,35 tỷ USD).
Để đối phó với lệnh cấm vận, Huawei phải tách thương hiệu điện thoại bình dân Honor, mạng lưới phân phối rộng lớn cũng co hẹp. Hai năm qua, “ông lớn” không còn có mặt trong danh sách top 5 smartphone Trung Quốc. Đó là lý do vì sao Mate 60 Pro được vài nhà phân tích xem là cứu tinh tiềm năng của công ty khi doanh số tăng vọt trên kênh truyền thống lẫn online.
Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, chỉ ra mẫu máy mới có thể giúp Huawei quay lại top 5 thương hiệu smartphone lớn nhất Trung Quốc trong quý IV/2023 dù không thể “leo top”. Doanh số dòng Mate 60 trong bốn tháng đầu phát hành dự đoán đạt 4 triệu đơn vị, theo nghiên cứu của Counterpoint. Ông Lam lưu ý, Huawei đã mất một số kênh bán hàng truyền thống trong những năm qua, ảnh hưởng đến phạm vi tiếp cận ở các thành phố cấp 3 và 4.
Trong khi đó, TechInsights ước tính doanh số Mate 60 vượt 6 triệu máy vào cuối năm 2023. Nhà phân tích Ming Chi Kuo của hãng chứng khoán TF International dự đoán Huawei bán được ít nhất 12 triệu Mate 60 Pro trong 12 tháng đầu, tăng mạnh so với doanh số 2,5 triệu đơn vị của Mate 50 Pro năm 2022. Dù vậy, nó còn thua xa doanh số tiềm năng của iPhone 15 (90 triệu đơn vị).
Nhà phân tích Toby Zhu của Canalys nhận định Mate mới sẽ ảnh hưởng đến doanh số của Apple và các đối thủ khác trong phân khúc. Tuy nhiên, Huawei sẽ chỉ đại diện từ 12% đến 14% trong tổng số 280 triệu thiết bị bán ra tại Trung Quốc năm 2023.
(Theo SCMP)