Ra mắt vào giữa năm 2019, với rất nhiều thay đổi về trang bị tiện nghi, không gian sử dụng, Mazda CX-8 được kỳ vọng sẽ là mẫu xe thay thế xứng đáng cho "người anh" CX-9 từng được THACO phân phối trước đó.
Nhưng thực tế khi sử dụng, nhiều người dùng cảm thấy những thay đổi đó chưa tạo ra khoảng cách đủ lớn so với "người em" Mazda CX-5 trong khi giá bán lại chênh lệch đáng kể.
Hiện nay, trên thị trường xe cũ, Mazda CX-8 đi 3 - 4 năm được rao bán tương đối nhiều, phần lớn là phiên bản cao cấp nhất Premium AWD với mức giá dao động từ 930 - 989 triệu đồng tùy vào độ mới của xe.
Có thể thấy, so với giá lăn bánh ở thời điểm mới ra mắt trên 1,4 tỷ đồng, chỉ sau khoảng hơn 3 năm sử dụng, người dùng đã mất gần nửa tỷ đồng.
Lý do nào khiến một chiếc xe mang thương hiệu Nhật như Mazda CX-8 mất giá đến vậy? Hãy cùng VietNamNet tìm hiểu về ưu nhược điểm trên phiên bản cao cấp nhất Premium AWD của Mazda CX-8 2020.
Nhược điểm của Mazda CX-8 2020
Đầu tiên là về ngoại hình, không thể phủ nhận ngôn ngữ thiết kế KODO của Mazda mang đến cho người dùng một chiếc xe mượt mà, không góc cạnh và những đường vuốt cong tạo ra sự gợi cảm và cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng thiết kế này có lẽ chỉ phù hợp với những chiếc xe có kích thước nhỏ và vừa.
Trong khi, Mazda CX-8 với chiều dài tổng thể lên tới 4,9 mét đã khiến cho phong cách thiết kế của Mazda không còn phát huy được tinh hoa vốn có. Nhiều người còn cho rằng Mazda CX-8 trong giống như một chiếc CX-5 kéo dài hơn là một chiếc xe hoàn toàn mới, nhưng bề rộng của xe vẫn giữ nguyên làm cho CX-8 thiếu đi sự cân đối và bệ vệ cần có ở một chiếc xe kích thước lớn.
Điểm trừ thứ 2 là mặc dù xe được trang bị bộ vành lớn 19 inch nhưng bản lốp lại tương đối bé, chỉ là 225mm, trong khi các đối thủ cạnh tranh như Hyundai Santa Fe hay KIA Sorento dù có kích thước vành bé hơn, nhưng tất cả đều dùng bản lốp lớn hơn 235mm.
Bên cạnh đó, bộ lốp Toyo nguyên bản đi kèm theo xe tạo ra tiếng ồn lớn trong trường hợp đi vào những bề mặt đường xấu và hệ thống treo của Mazda CX-8 cũng không được đánh giá cao khi không đủ độ cứng chắc cần thiết để giúp xe ổn định ở tốc độ cao.
Thứ 3, đèn sương mù LED trên Mazda CX-8 chỉ mang tính trang trí nhiều hơn là tác dụng chiếu sáng. Người lái gần như không thể nhận biết được ánh sáng của đèn sương mù khi đi trên đường. Đèn sương mù có tác dụng phá sương nhưng ánh sáng trắng khiến nó vô hại khi đi trong điều kiện này.
Thứ 4, nội thất của Mazda CX-8 sử dụng các tấm ốp gỗ đen bóng piano để gia tăng vẻ sang trọng và cao cấp cho chiếc xe. Chỉ có điều, nó lại dễ bị trầy xước do đặt ở các vị trí thường xuyên phải tiếp xúc như bệ cần số và tay nắm cửa.
Thứ 5, Mazda CX-8 dù được trang bị điều hòa tự động 3 vùng độc lập nhưng ở hàng ghế thứ 3 lại không có bất kỳ cửa gió nào khiến người ngồi ở vị trí này sẽ cảm thấy không được dễ chịu, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng.
Chưa hết, thay vì trang bị tính năng làm mát ghế như người em Mazda CX-5 thì xe lại được trang bị sấy ghế cho cả 2 hàng ghế đầu. Với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam, tính năng sấy ghế hầu như rất ít dùng. Về khoản này, các đối thủ đến từ Hàn Quốc đang làm tốt hơn cả.
Nhược điểm lớn nhất và cũng là cuối cùng của Mazda CX-8 khiến nhiều người không mặn mà lựa chọn chiếc xe này nằm ở khối động cơ 2.5L hút khí tự nhiên.
Động cơ Skyactiv 2.5L có công suất 188 mã lực, có thể phù hợp với Mazda CX-5 nặng 2 tấn nhưng với Mazda CX-8, động cơ này tỏ ra đuối sức khi phải gánh thêm gần 300 kg trọng lượng xe. Chính điều đó đã ảnh hưởng đáng kể tới khả năng tăng tốc của xe.
Hơn nữa, việc phải gồng gánh thêm trọng tải và bị tổn thất sức mạnh do dẫn động 4 bánh khiến Mazda CX-8 tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Theo nhiều người dùng, với bản dẫn động 4 bánh AWD, nếu chạy ở trong phố, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe sẽ khoảng trên 14L/100km, còn ra đường trường sẽ ít hơn, khoảng 9,8L/100km.
Ưu điểm của Mazda CX-8 2020
Dù xe tồn tại nhiều điểm cần cải thiện nhưng không thể phủ nhận Mazda CX-8 vẫn là một trong những mẫu xe Crossover 7 chỗ có thiết kế tinh giản, toát lên vẻ thanh lịch và cao cấp. Thiết kế của Mazda được đánh giá là bền dáng theo năm tháng. Đến thời điểm này, xe đã tồn tại trên thị trường được 4 năm nhưng rõ ràng thiết kế của CX-8 vẫn rất đẹp.
Với thông số là 4.900 x 1.840 x 1.730 mm cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, Mazda CX-8 đang là chiếc xe Crossover 5+2 không chỉ có kích thước lớn nhất mà chiều dài cơ sở và khoảng sáng gầm xe cũng đang tốt nhất phân khúc.
Nhờ đó, Mazda CX-8 có thể cung cấp không gian ngồi rộng rãi cho cả 3 hàng ghế không hề thua kém những chiếc xe SUV cỡ lớn 7 chỗ thực thụ. Một điểm mà CX-8 làm tốt hơn đối thủ đó là ghế ngồi được bọc da Nappa mang đến cảm giác ngồi êm ái và dễ chịu, hàng ghế thứ 3 có độ ngả lưng lớn giúp cho hành khách không bị mỏi mệt trong những chuyến hành trình dài.
Do được Mazda định hướng để trở thành một mẫu xe cao cấp nên khi ngồi vào khoang lái của CX-8, người dùng sẽ cảm nhận được sự tinh tế trong từng chi tiết từ ốp gỗ, da, nhựa mềm... bên cạnh một bảng điều khiển trung tâm đơn giản nhưng không hề đơn điệu.
Các trang bị vốn thường thấy trên một chiếc xe cao cấp như điều hòa độc lập 3 vùng, 10 loa Bose, màn hình HUD, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, gương chống chói, đèn pha và gạt mưa tự động, rèm che nắng cho hành khách phía sau, camera 360... đều dễ dàng tìm thấy trên CX-8 Premium AWD.
Ngoài ra, Mazda CX-8 Premium AWD còn là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc sở hữu nhiều trang bị an toàn chủ động hiện đại, nổi bật là gói gói công nghệ hỗ trợ an toàn cao cấp I-Activsense với nhiều tính năng như đèn pha thích ứng, kiểm soát hành trình thích ứng, tự động phanh khẩn cấp cả trước sau, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn...
Mazda CX-8 2020 có đáng mua lúc này?
Rõ ràng không một chiếc xe nào có thể hoàn hảo, Mazda CX-8 cũng vậy. Về những nhược điểm của mẫu xe này, người dùng hoàn toàn có thể khắc phục dễ dàng như thay lốp Michelin hoặc Bridgestone, dán phim PPF chống xước.
Động cơ có thể được xem là yếu với một số người thích cảm giác tăng tốc phân khích nhưng nhìn chung, CX-8 vẫn đáp ứng được nhu cầu vận hành của đại đa số người dùng.
Với một chiếc xe đã qua sử dụng trong 3 năm và đã đi được gần 30.000 km như phiên bản cao cấp nhất Premium AWD của mẫu xe trong bài viết đang được rao bán ở mức 950 triệu đồng, như vậy đã tiết kiệm được hơn 400 triệu so với giá lăn bánh hiện tại.
Chưa kể, người mua còn được sở hữu một chiếc xe có hệ thống dẫn động 4 bánh với rất nhiều trang bị an toàn. Nếu bạn đang tìm một chiếc xe như vậy trong tài chính dưới 1 tỷ đồng, chắc chắn Mazda CX-8 là một sự lựa chọn có thể cân nhắc.
Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!