Vào năm 2009, tựa game ăn khách Borderlands của Gearbox đã tạo nên một bước đột phá lớn so với các trò chơi hành động khác bằng cách kết hợp giữa chiến đấu nhịp độ nhanh của các game bắn súng góc nhìn người thứ nhất, các kỹ năng đa dạng và sự phát triển phong phú của game nhập vai, và đi thu thập item trong các phó bản vô tận mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới và vô cùng độc đáo.

Và lần này với Battleborn, các nhà phát triển lại một lần nữa pha trộn những ý tưởng và các yếu tố của những thể loại khác nhau, phá vỡ các thành phần cốt lõi đồng thời những cải biến đáng kể trong game cũng khiến cho Battleborn có cảm giác quen thuộc nhưng vô cùng độc đáo.

Dưới đây, GameSao xin được thống kê những điểm giống và khác nhau của Battleborn với những thể loại game khác để bạn có được cái nhìn đúng nhất về bản chất của tựa game này.

Hệ thống cạnh tranh trong game

Kể từ khi chế độ đấu đội Deathmatch được thành lập, các tựa game bắn súng góc nhìn người thứ nhất đã trở thành một sân chơi đồng đội có tính cạnh tranh rất cao, trở thành một biểu tượng của thế giới. 

Battleborn đã học lấy điểm này, quy mô nhóm trong game giới hạn tối đa 5 người và khuyến khích và có những phần thưởng dành cho các nhóm người chơi biết hợp tác với nhau thành một đội hình liên kết chặt chẽ, tương tự như tựa game bắn súng nổi tiếng BattlefieldRainbow Six, cũng như trong tựa game multiplayer như series Left 4 Dead

Còn chế độ Incursion trong Battleborn của Gearbox thì được thiết kế tương tự như MOBA của League of LegendsDotA 2, bạn sẽ phải hạ gục các cơ sở chiến đấu của đối phương và một cặp A.I máy ở giữa căn cứ.

Nhìn vào cấu trúc của cơ chế Incursion, chắc hẳn bạn sẽ liên tưởng ngay đến các tựa game MOBA, thế nhưng Battleborn lại được chơi như một thể loại game bắn súng hành động. Trong Battleborn, các trận đấu được kéo dài hơn các tựa game bắn súng thông thường, tất cả các chỉ số (kill đối phương, NPC và hạ gục những con nhện máy khổng lồ của đối phương) và bản đồ lãnh thổ liên tục dao động giữa hai đội.

Lượng người chơi ít hơn cũng làm cho trận đấu cảm thấy có cảm giác mật thiết hơn hầu hết các game bắn súng, trong khi lũ NPC liên tục xuất hiện khiến bạn không có nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Hệ thống điều khiển nhân vật 

Gearbox đã taọ nên một hệ thống điều khiển nhân vật khá phong phú bằng sự kết hợp của nhiều thể loại khác nhau và mỗi anh hùng trong game đều có những khả năng "sport" độc đáo của riêng mình.

Phoebe

Mặc dù được giới thiệu là tựa game bắn súng, thế nhưng các pha hành động trong game của “băng đảng gangster Battleborn” còn gợi cho chúng ta nhớ tới các tựa game của Marvel CapCom, hay thể loại đánh đấm máu me trong Mortal Kombat hơn. Hệ thống rosters khổng lồ cho các nhân vật trong 2 tựa game MOBA League of Legends và DotA 2 cũng tạo ra một điểm so sánh nữa giữa hai cấu trúc game này.

Thế nhưng nó vẫn tồn tại những điểm khác. Nhiều tựa game bắn súng như BattlefieldTeam Fortress 2 với các tính năng class nhân vật khác nhau với khả năng riêng biệt, nhưng lại mờ nhạt hơn so với các ý nghĩa khắc nghiệt của Battleborn.

So sánh với tựa game săn quái đình đám gần nhất là Evolve, nhưng không giống những tay thợ săn trong game bắn súng của Turtle Rock, các nhân vật trong Battleborn không chỉ giới hạn vào súng ống, mà các nhân vật sử dụng những ngón đòn cận chiến như Rath và Phoebe còn mang đến những cảm giác mới của một trận xáp lá cà và cách biến đổi lối chơi chiến thuật đa dạng.

Rath

Xét về tổng thể, các nhân vật anh hùng trong Battleborn chính là sự khác biệt nhất so với các tựa game bắn súng khác.

Cấp độ trong game

Battleborn có một hệ thống lên cấp nhanh chóng và được reset sau mỗi trận đấu. Điều này dựa trên cơ sở của MOBA, cho phép người chơi có được sự cân bằng trên chiến trường khi mới bắt đầu. Còn về hệ thống tiền tệ in-game, cơ chế mua item trong game bắn súng Counter Strike có vai trò tương tự, người chơi có thể mua các vũ khí mới và các mặt hàng giữa trận đấu bằng số tiền thu được trong trận đấu.

Tuy nhiên, những con quái vật của Evolve lại là một sự so sánh khá thích hợp với các nhân vật trong Battleborn, vì chúng cũng lên cấp trong quá trình diễn ra trận đấu đơn, và mở khóa kĩ năng mới.

Hầu hết các tựa game bắn súng có lối chơi phát triển kéo dài đều kết thúc với các giải thưởng và các item tùy theo quá trình phát triển của người chơi. Trong khi đó, hệ thống cấp độ của Battleborn sẽ khiến người chơi cảm thấy dễ dàng hơn với tốc độ up cấp rất nhanh.

Hệ thống cấp độ của Battleborn cũng được thiết kế hợp lý hơn so với các trò chơi khác, mỗi cấp độ mang đến cho người chơi hai sự lựa chọn kĩ năng phân nhánh, bạn có thể lựa chọn kích hoạt nhánh bên phải hoặc bên trái. Khi mới bắt đầu trận đấu, có khá nhiều hạn chế đối với các nhân vật tuy nhiên bạn sẽ cảm thấy một sự khác biệt rõ rệt vào cuối trận đấu, và bạn có thể thử xây dựng các anh hùng theo các cách khác nhau.

A.I 

Từ các tựa game MMO cho đến thể loại game bắn súng, hầu hết tất cả các thể loại game đều đã kết hợp nhân vật A.I vào trong trò chơi của mình. Trong hai tựa game bắn súng Star Wars: BattlefrontTitanfall cả hai đều đã mang tới các binh sĩ có thể hoạt động độc lập, trong khi A.I trong Left 4 Dead lại là những con zombie với nhiều kiểu khác nhau. Các creep minions và lũ nhện máy khổng lồ của cơ chế Incursion trong Battleborn một lần nữa gợi lại trò chơi đấu trí như League of LegendsDotA 2.

Minions trong Battleborn chính là chìa khóa mang lại cho các trận đấu 5 vs 5 thêm tính chiều sâu và đảm bảo tất cả người chơi có thể giúp ích được cho team của mình, ngay cả khi họ rất tệ trong lúc combat với người chơi khác. Không khó khăn để hạ được lũ minions nhưng có thể gây nguy hiểm tới anh hùng của bạn khi có cả đàn minions, và khó khăn hơn là phá hủy những con nhện máy của đối phương.

Những con nhện máy này đóng vai trò tương tự như các trụ trong DotA 2 và League of Legends, và trong Battleborn thì chúng khá "khổng lồ". Và trên hết, chúng còn có thể di chuyển xung quanh một khu vực nhất định trên bản đồ, làm cho chúng trở nên sinh động hơn, đồng thời khả năng gây tử vong cũng cao hơn. Và dĩ nhiên, bạn cần phải phá hủy được chúng thì mới nghĩ được tới chuyện phá nhà.

Tựu chung lại, bạn có thể thấy Battleborn có rất nhiều điểm giống so với các thể loại game khác, thế nhưng chính sự lai tạp này lại mang đến một trải nghiệm mới lạ, không rập khuôn như các tựa game thông thường. Và Gearbox cũng đã biết mang đến một vài sự thay đổi mới lại trong game, để nó vẫn có những điểm thu hút riêng của mình, như những pha đánh giáp lá cà đẫm máu, những con nhện máy khổng lồ dạo chơi quanh khu vực để săn kẻ thù...

Tất cả những điều này đã mang đến một tựa game tuyệt vời, xứng đáng để bạn trải nghiệm, thử thách chính mình trong một không gian mới lạ. 

Hữu Trung - theo gameinformer