Những thiết kế công trình mang phong cách Indochine thường gợi người ta nhớ về ký ức xưa với đường nét hoa văn tinh tế, màu nội thất trầm ấm, quý phái…
Tuy nhiên, để biến một công trình hiện đại mang dáng dấp cổ như vậy là bài toán khó với các kiến trúc sư. Họ phải cân bằng giữa chi tiết trang trí, tinh thần phong cách và công năng sử dụng, thẩm mỹ.
Xin giới thiệu đến độc giả một dự án cải tạo căn hộ chung cư của kiến trúc sư Lại Thành Tín cùng cộng sự. Ở đây, phong cách Indochine được làm nhẹ nhàng, lược bớt khá nhiều chi tiết trang trí cầu kì.
Chủ nhà là một người khá thú vị, khi thiết kế xong, mức đầu tư có vượt mức dự tính ban đầu. Do hiện trạng và bản thân phong cách này thường dùng gỗ thịt, nên giá thành thi công cũng sẽ nhỉnh hơn các phong cách phổ biến khác.
Nhóm kiến trúc sư đã chủ động thay đổi và bớt một số hạng mục để giảm giá thành đầu tư. Thế nhưng, sau một hồi bàn bạc, gia chủ quyết định giữa nguyên như bản vẽ ban đầu. Vì bỏ cái gì ra cũng thấy thiếu.
Hiện trạng căn hộ trước khi cải tạo.
Đây là sau khi cải tạo, hai ô cửa ngăn chia không gian các phòng khách - ăn - bếp được đắp thêm cột tròn giả gỗ và một chút hoa văn góc để tạo điểm nhấn.
Căn hộ này có không gian sinh hoạt khá rộng ở giữa. Với nhà bình thường thì đó là không gian chết nên anh Tín đã tư vấn làm một hệ tủ kịch tường kéo dài ra tận cửa, phần giáp phòng khách làm chỗ học cho con, phần giáp cửa là tủ đa chức năng, có thể để quần áo, đồ dùng, giầy dép hoặc túi.
Căn hộ có một nhược điểm là cửa lúc mở ra thì trông thẳng vào phòng khách, kiểu mở cửa ra lấy gió là người ngoài nhìn hết quang cảnh trong nhà, thiếu sự riêng tư. Anh Tín chủ động đề xuất chủ nhà làm thêm một tấm bình phong, đục hoa văn thủng, có thể kết hợp để làm chỗ treo khăn, mũ hoặc để thêm tranh decor. Như vậy, người ngoài không nhìn thấy vào bên trong, tránh gây phiền toái không đáng có.
Không gian bếp và bàn ăn liên thông, ấm cúng. Mảng tường sơn hiệu ứng vàng kết hợp chi tiết phào gỗ cổ điển làm bật tinh thần Indochine.
Phòng khách kết hợp phòng thờ. Mặc dù chi tiết được tiết chế nhưng anh Tín cố gắng thể hiện những gì tinh túy nhất của phong cách kiến trúc ra đời từ đầu thế kỷ 20.
Tủ quần áo với cánh kiểu lá sách, bên cạnh là kệ bày túi xách hàng hiệu.
Quỳnh Nga