Mua Honda City cũ chạy 6,6 vạn km, "hết hồn" về con số thực

Mới đây, một showroom bán xe cũ có tiếng tại Hà Nội bị khách hàng "bóc phốt" với lý do cơ sở này bán ô tô đã bị tua lại công tơ mét (ODO) của chiếc Honda City từ hơn 180.000km xuống chỉ còn hơn 60.000km.

Cụ thể, theo chia sẻ của tài khoản T.T. lên một số diễn đàn về ô tô, anh mới lấy một chiếc Honda City phiên bản TOP 1.5 AT, đăng ký tháng 10/2017 tại một showroom của AnyCar tại quận Long Biên (Hà Nội), với số km đã sử dụng hiển thị trên đồng hồ và cả thông tin tại showroom đều là 66.276km.

Chiếc Honda City được phía showroom đưa ra nhiều thông tin về tình trạng xe cùng cam kết khi bán cho khách hàng. (Ảnh NVCC).

Sau khi kiểm tra kỹ tình trạng xe thấy không có vấn đề gì, đồng thời nghĩ showroom ô tô này bán xe lâu năm, có tiếng ở Hà Nội nên anh T. đã nhanh chóng đặt cọc mà quên yêu cầu được xem lịch sử hãng. 

Tuy nhiên, sau khi đã mua bán xong và mang vào hãng Honda để tra cứu lịch sử sửa chữa, khách hàng này "hết hồn" khi thấy số ODO thực tế mà hãng cung cấp lên tới 184.940km, tức là gấp 2,8 lần thông tin mà AnyCar đưa ra. Con số bị tua ngược ăn gian tới hơn 120.000km.

Sau khi mang xe đến hãng để kiểm tra, chủ xe này "tá hoả" khi con số lăn bánh thực tế đã là hơn 184.000km.

"Gần 20 vạn tua còn 6 vạn (km), đến thợ hãng còn phải ngạc nhiên. Không nghĩ một đơn vị có tiếng như vậy lại tua công-tơ-mét nhiều đến thế. Mình có hỏi lại bên đó thì được phản hồi là không biết, do chủ cũ tua. Mình nghĩ là các cửa hàng xe cũ đều check hãng hết trước khi nhập xe, thực sự quá thất vọng", anh T. chia sẻ.

Sau khi phản ánh sự việc với đại diện showroom AnyCar Long Biên nhưng chỉ nhận được những cái "lắc đầu", anh T. bức xúc cho rằng mình đã "bị lừa" khi mua 1 chiếc xe đã chạy gần 200.000 km với giá của xe mới chạy hơn 60.000 km.

Phản hồi với báo chí về sự việc này, bà Nguyễn Thị Thanh - Giám đốc kinh doanh AnyCar Long Biên cho biết, chiếc Honda City này được một khách hàng ký gửi từ ngày 4/7, đồng thời cung cấp các giấy tờ liên quan và trên đó thể hiện rằng ODO của chiếc Honda City tại thời điểm đơn vị này tiếp nhận đúng là 66.276km.

"Công ty không lừa dối khách hàng về số ODO mà chỉ đơn thuần ghi nhận theo con số trên xe. Mốc 66.276km thể hiện xuyên suốt tất cả văn bản làm việc của chúng tôi, từ lúc tiếp nhận xe ký gửi tới khi lưu kho và đăng thông tin rao bán. Không có chuyện chúng tôi nhập xe rồi tua ODO xuống thấp", Giám đốc kinh doanh của AnyCar Long Biên chia sẻ.

Khi được hỏi tại sao AnyCar không kiểm tra chéo với hãng xe, đại diện đơn vị này cho rằng số ODO chỉ cung cấp một phần thông tin nhỏ về chiếc xe và việc kiểm tra trong hãng cũng không đảm bảo tuyệt đối.

"Nguồn dữ liệu chỉ được ghi nhận bằng mắt thường khi xe bảo dưỡng tại hãng hoặc các điểm dịch vụ thông qua ODO hiển thị trên phương tiện. Trong khi đó, việc can thiệp vào đồng hồ đo (nếu có) hoàn toàn có thể xảy ra và khó kiểm soát", bà Thanh chia sẻ.

Cũng theo thông tin mới đây từ Anycar Long Biên, khi nắm được sự việc đã chủ động liên hệ với khách hàng để làm việc trực tiếp theo tinh thần cầu thị. Đồng thời khẳng định đơn vị này không lừa dối khách, không tua công-tơ-mét và không vi phạm bất kỳ cam kết nào với người mua.

Phía AnyCar cho rằng, đơn vị này không lừa dối khách, không tua công-tơ-mét và không vi phạm bất kỳ cam kết nào với người mua. (Ảnh NVCC)

Những người "trong nghề" nói gì?

Chia sẻ góc nhìn về mặt kỹ thuật, anh Đỗ Duy H. - chủ một gara ô tô tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, trên thực tế việc tua ODO đối với các xe cũ đã âm ỉ tồn tại và được cánh buôn ô tô cũ thực hiện cả chục năm nay với mục đích giúp chiếc xe có vẻ như chạy ít, bán sẽ được giá hơn.

"Với các xe đời cũ dùng số cơ, việc tua công-tơ-mét chỉ cần những dụng cụ thô sơ với thao tác khá đơn giản. Những xe đời mới số điện tử thì khó hơn một chút, đó là phải dùng máy tính và phần mềm chuyên dụng kết nối trực tiếp với cổng ODB hoặc tua trực tiếp trên IC. Phức tạp nhất là với xe nhập từ châu Âu đòi hỏi thiết bị và kỹ thuật cao hơn khi phải tác động đến cả hộp đen. Giá dịch vụ này có thể từ vài trăm nghìn đến vài triệu", anh H. nói với PV VietNamNet.

Tuy nhiên, anh H. cho rằng, chiêu tua ODO thường chỉ những dân buôn xe nhỏ lẻ sử dụng với những ô to đời cũ lăn bánh từ 7-8 năm trở lên, khi xe đã hết bảo hành từ hãng. Để tránh bị phát hiện thì thông thường, số km tua lại sẽ không quá 50% số km lăn bánh thực tế.

Nói về câu chuyện chiếc Honda City kể trên, anh H. khẳng định: "Với cánh thợ thì xe dù chỉ tua lại 3-4 vạn km đã soi ra rồi chứ đừng nói tua từ 18 vạn xuống 6 vạn mà không biết. Thế nên, nếu phía showroom nói rằng xe đã bị tua trước đó và khi nhập về không phát hiện ra thì cần phải xem lại năng lực của nhân viên kỹ thuật". 

Xe cũ dù chỉ bị tua ngược 3-4 vạn km cũng khó lòng qua mắt được cánh thợ chuyên nghiệp. (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hiệp)

Là người có kinh nghiệm 15 năm sửa chữa, mua bán xe ô tô đã qua sử dụng, anh Dương Trung K. - Giám đốc Công ty TNHH K.P. (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, việc một showroom ô tô cũ nổi tiếng bán ra sản phẩm mà không minh bạch về tình trạng phương tiện, trong đó nhập nhèm về số km thực tế có thể coi là "lừa dối khách hàng".

"Trường hợp chiếc Honda City, dù trong các nội dung cam kết thì phía AnyCar không nhắc đến ODO nhưng tất cả thông tin mà cơ sở này đưa ra ban đầu cho khách hàng đều có ghi rõ là xe đi hơn 6 vạn km. Đây là thông tin quan trọng, có thể tác động trực tiếp đến quyết định mua xe của khách hàng, thế nên dù giải thích thế nào thì tôi cho rằng đây vẫn là chiêu 'treo đầu dê, bán thịt chó' từ phía showroom", anh K. nói.

Vị chuyên gia này cũng phân tích thêm, với ô tô đã qua sử dụng thì số km lăn bánh không phản ánh đầy đủ tình trạng xe. Thực tế thì có những chiếc xe đi nhiều nhưng nếu chủ xe chịu khó bảo dưỡng, sửa chữa và sử dụng đúng cách thì còn tốt nhưng những xe đi ít nhưng không được chăm chút.

Tuy vậy, với một chiếc xe mới sử dụng chưa tới 6 năm mà đi hơn 18 vạn km là quá nhiều so với nhu cầu đi lại trung bình của người dân. Với xe như vậy, chắc chắn sẽ ít người quan tâm và giá bán sẽ thấp hơn nhiều so với 1 chiếc xe 6 năm đi chỉ hơn 6 vạn km. 

"Khi đi mua xe cũ, khách hàng cũng cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng cần thiết. Cách dễ nhất là nhờ một người quen có kinh nghiệm đi cùng, hoặc có thể đưa đến các đại lý, cơ sở bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra. Đồng thời, nên yêu cầu các showroom cam kết bằng văn bản về số ODO để tránh những tranh cãi không đáng có về sau", anh K. đưa ra lời khuyên.

Có thể thấy, câu chuyện tua ODO để "cải lão hoàn đồng" cho một chiếc xe để bán lại cho được giá là không mới, nhưng vẫn là bài học đáng để người mua ô tô đã qua sử dụng lưu tâm.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!