Góc chuyên gia

Học gì từ đất nước số 1 về mua xe điện khiến tỷ phú Elon Musk phải nể?

Na Uy được xem là tấm gương sáng cho việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững. Thậm chí, người Na Uy mua quá nhiều xe Tesla đến mức Elon Musk phải bày tỏ ngưỡng mộ đất nước này vì đã ủng hộ xe điện.

Một mảnh ghép còn thiếu cho năng lượng xanh ở Việt Nam

Năng lượng xanh được coi là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững, nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng gia tăng.

Tiếp tục làm điện hạt nhân Ninh Thuận, Việt Nam nên chọn công nghệ nào?

Quốc đã hội đồng ý tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Vậy, Việt Nam nên lựa chọn công nghệ nào trong phát triển điện hạt nhân?

‘Xanh hoá’ giao thông bằng xe điện, cần gần 14 tỷ USD cho trạm sạc

Hệ thống trạm sạc được phát triển đầy đủ, xe điện có thể là lựa chọn hàng đầu của những người mua ô tô lần đầu tại thị trường Việt. Theo đó, ở giai đoạn tăng tốc, Việt Nam cần đầu tư khoảng 13,9 tỷ USD vào năm 2040 để thiết lập mạng lưới trạm sạc.

‘Xanh hoá’ bằng xe điện, lý do Việt Nam sẽ tiết kiệm được 498 tỷ USD

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính, quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông sang xe điện còn có thể giúp Việt Nam tiết kiệm tới 498 tỷ USD từ việc nhập khẩu dầu.

Sẽ có tiêu chí cho nông dân làm nông nghiệp hướng tới mục tiêu Net Zero

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy khẳng định, trồng dâu phát thải rất thấp, có tiềm năng bán tín chỉ carbon. Theo đó, sẽ có tiêu chí hướng dẫn nông dân làm nông nghiệp hướng tới mục tiêu Net Zero.

Giao dịch 250 tỷ USD/năm, Việt Nam làm gì để tham gia thị trường tín chỉ carbon?

Quy mô giao dịch tín chỉ carbon trên toàn cầu sẽ đạt 250 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030. Vậy, Việt Nam cần làm gì để có thể nhanh chóng tham gia thị trường này?

Lợi ích của điện hạt nhân là vượt trội so với các rủi ro

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Công ty SkyX Solar, cho rằng việc đầu tư vào điện hạt nhân sẽ có những lợi thế hơn hẳn các nguồn năng lượng truyền thống.

Làm điện hạt nhân tại Việt Nam: Đã thực sự cấp thiết?

Nhấn mạnh tầm quan trọng của điện hạt nhân, ông Hà Đăng Sơn cho rằng, nhìn câu chuyện của châu Âu vừa qua, chúng ta có thể dễ dàng hình dung ra sự cấp thiết và ổn định của điện hạt nhân. Việt Nam nên làm dự án quy mô lớn.

Lối ra nào cho các dự án điện mặt trời đang gặp vướng?

Hàng loạt dự án điện mặt trời đã xây dựng vẫn chưa thể vận hành hiệu quả do các vướng mắc về thủ tục hành chính, trong đó có giá FIT.

'Chúng ta có quyền hy vọng tương lai không xa Việt Nam sẽ có điện hạt nhân'

“Xét về ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sức khỏe của người dân thì điện hạt nhân ít gây hại hơn”, TS Lê Hải Hưng,Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ (IRAT) đánh giá.

Cần nâng mức tiêu chuẩn khí thải xe máy, học sinh và sinh viên có thể đi xe điện

Theo VCCI, cần đưa ra lộ trình nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn máy hai bánh, đồng thời khuyến khích người dân chuyển đổi sang các phương tiện giao thông thân thiện môi trường như xe máy điện, xe đạp điện.

Lợn, bò 'ợ hơi' gây khí nhà kính, vì sao vẫn chưa nên có biện pháp mạnh?

Dù chăn nuôi bò, lợn… phát thải ra 18,5 triệu tấn CO2e mỗi năm, nhưng Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam vẫn kiến nghị “hoãn” kiểm kê khí nhà kính với ngành này vì còn khó khăn.

4 đồng thuận và 10 điểm nghẽn toàn cầu về nhiên liệu hàng không bền vững

Từ nhận thức, tư duy cho tới lợi ích, vẫn tồn tại những sự khác biệt cơ bản giữa các cá nhân, tổ chức và quốc gia về nhiên liệu hàng không bền vững (Sustainable aviation fuel - SAF).

Lúng túng với điện mặt trời, điện gió, 10 năm nữa vẫn khó dựa vào điện tái tạo

Nhìn vào những gì đang xảy ra với điện mặt trời, điện gió hiện nay mà nói rằng trong 10 năm tới năng lượng tái tạo là động lực, là trụ cột thì có lẽ ta đã hơi chủ quan chăng, chuyên gia nhận xét.

Đầu tư hàng nghìn tỷ chỉ để bới rác cũ lên đốt phát điện: Lợi ích ở đâu?

Việc đề xuất lấy nguồn rác đã chôn lấp trước đây tại bãi rác Nam Sơn lên xử lý bằng công nghệ đốt là điều nhiều chuyên gia cảm thấy ngạc nhiên và đặt câu hỏi về tính thực tế, hiệu quả. Trong khi, có nhiều cách để biến một bãi rác thành công viên.

Hầu hết người đi xe máy đều mong có ô tô, cơ hội cho xe điện

Trên thế giới, tốc độ phát triển xe điện như vũ bão, còn ở Việt Nam thì phương tiện giao thông này vẫn bị kỳ thị. Theo đó, xe điện xuống nhiều hầm chung cư không có trạm sạc, vào bãi đậu liền bị mời ra ngoài vì e ngại an toàn.

Nếu thị trường carbon vận hành muộn, đại gia nhiệt điện, thép sẽ ra sao?

Giá của 1 tín chỉ carbon trong 1 tấn thép hiện giao dịch khoảng 80-100 euro. Tới năm 2030, mức này có thể lên tới 300 euro, cao gấp 3 lần. Chuyên gia cảnh báo điều này sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm doanh nghiệp ở nước ta.

Chuyên gia: 'Tôi khẳng định không có điện sạch giá rẻ'

"Điện mặt trời phát được 4 tiếng một ngày là tối đa, điện gió thì phập phù nên không thể nào nói những nguồn điện ấy sẽ có giá rẻ", chuyên gia Bùi Xuân Hồi nói.

Việt Nam có 57 triệu tín chỉ carbon rừng, bán giá nào hợp lý?

Chỉ riêng lĩnh vực lâm nghiệp Việt Nam đã có 57 triệu tín chỉ carbon, tương đương 52 triệu tấn CO2 có thể bán ra cho các tổ chức quốc tế. Nếu lạc quan tính cả “rừng vàng biển bạc” thì Việt Nam có khoảng 5 tỷ tín chỉ carbon.