Thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 3/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 210.370 tấn, trị giá 482,43 triệu USD, giảm 0,3% về lượng nhưng tăng 1,7% về trị giá so với tháng 3/2022.
Giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt mức 2.293 USD/tấn, tăng 2% so với tháng 3/2022.
Trong tháng 3/2023, xuất khẩu cà phê sang các thị trường Bỉ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hà Lan giảm so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên xuất khẩu sang một số thị trường tăng trưởng từ 2 đến 3 con số.
Hiện Nga là một trong 4 khách hàng lớn nhất của cà phê Việt xuất khẩu. Đáng chú ý, trong tháng 3, xuất khẩu cà phê sang thị trường này đạt 30,7 triệu USD, tăng đột biến 418% so với cùng kỳ. Tính đến hết quý I/2023, xuất khẩu sang Nga tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm 2022.
Tương tự, xuất khẩu sang Indonesia đạt gần 18 triệu USD, tăng gần 363% so với tháng 3/2022. Tính đến hết quý I/2023, xuất khẩu cà phê sang thị trường này thu về gần 39,3 triệu USD, tăng 209% so với cùng kỳ năm trước.
Giá trị xuất khẩu cà phê sang Nigeria trong tháng 3 cũng tăng tới 184,5% so với tháng 3/2022. Còn trong quý I/2023, xuất khẩu cà phê sang thị trường này tăng 126,8% so với cùng kỳ năm trước.
Dù bật tăng ở nhiều thị trường, song thống kê cho thấy, quý I/2023 xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 552.610 tấn, thu về gần 1,23 tỷ USD, giảm 5% về lượng và giảm 5,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt mức 2.222 USD/tấn, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước.
Những ngày đầu tháng 4/2023, giá cà phê Robusta và Arabica tăng sau khi có ước tính của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) về tiêu thụ cà phê toàn cầu sẽ khoảng 178,5 triệu bao, trong khi nguồn cung cà phê toàn cầu ước tính chỉ khoảng 171,3 triệu bao.
Do đó, thị trường cà phê thế giới sẽ thiếu hụt 7,27 triệu bao. Thị trường cũng đang chờ dữ liệu báo cáo xuất khẩu cà phê tháng 3/2023 của Brazil, nhiều khả năng giảm tới 20% so với cùng kỳ năm trước.
"Việt Nam có thể tận dụng tình hình giá cả đang ở mức cao, dao động từ 49.300-49.800 đồng/kg, cùng hỗ trợ kép khi nhu cầu tăng trưởng ổn định và hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp đều có sản lượng thấp, để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.
Đây chính là cơ hội để Việt Nam duy trì kim ngạch xuất khẩu ngành cà phê trên 4 tỷ USD, tiếp nối kỷ lục năm 2022”, ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam, nhận định.