Theo thông tin từ VNPT-I, một trong những nhà khai thác Internet trên tuyến cáp AAG tại Việt Nam, việc xác định vị trí đứt cáp và kế hoạch sửa chữa đã bước đầu hoàn thành. Đến ngày 30/4, tàu sửa cáp của đơn vị điều hành AAG mới có thể vào đến vùng biển Việt Nam.
Trao đổi với Zing.vn, ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc Công ty viễn thông quốc tế VNPT-I cho biết việc sửa chữa có thể mất 2 tuần. Thời gian có thể xê dịch, tùy vào điều kiện thời tiết hoặc do đội hàn cáp phải thực hiện những thủ tục để đưa tàu vào vùng biển Việt Nam. Do đó, thời điểm dự kiến tuyến cáp AAG bị đứt được khôi phục có thể rơi vào ngày 13-14/5, hơn 3 tuần sau khi phát hiện sự cố.
Bên cạnh việc hợp tác với các đối tác nước ngoài để sửa chữa cáp quang biển, các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước như VNPT, FPT Telecom, Viettel Telecom, SPT... vẫn phải mở rộng kênh truyền tín hiệu sang các tuyến cáp khác trên đường bộ để giảm tải cho tuyến AAG đang bị trục trặc. "Tuy nhiên, động thái này chỉ có thể bù đắp được phần nào, vì lưu lượng bị mất trên tuyến AAG là rất lớn. Hiện tại, sự cố chỉ ảnh hưởng đến các dịch vụ băng thông rộng. Các dịch vụ truyền thống và trong nước vẫn hoạt động ổn định", ông Cường cho biết.
Vào lúc 5h27 ngày 23/4, hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG đoạn từ Vũng Tàu (Việt Nam) đi Hong Kong và Singapore, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng hơn 300 km, đã xảy ra sự cố rò nguồn, gây ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền Internet giữa Việt Nam và quốc tế. Đây là lần thứ 5 tuyến cáp quang này gặp sự cố trong vòng hơn một năm qua.
Theo Trí Thức Trẻ