Ở Hàn Quốc, giờ ăn trưa được coi là quan trọng đối với nhân viên văn phòng. Họ thường tụ tập ăn chung với đồng nghiệp, thậm chí, bữa ăn kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ tại những quán ăn đông đúc. Việc giao tiếp với đồng nghiệp và làm quen trong bữa ăn là điều cần thiết với họ. Ăn trưa xong, họ sẽ đến quán cà phê uống tại đó hoặc mua mang đi.
Ở đây, cà phê không chỉ là thức uống đơn thuần, đó là một phần quan trọng trong lối sống. Đối với nhiều nhân viên văn phòng, nhâm nhi cốc cà phê giờ ăn trưa đã trở thành thói quen mỗi ngày. Họ đến quán, không chỉ để uống cà phê mà để tận hưởng những giây phút thư thái khi ngồi bên nhau trò chuyện.
Chi phí tăng cao, thay đổi thói quen uống cà phê
Uống cà phê vào giờ ăn trưa là một phần quan trọng trong văn hóa của người Hàn Quốc. Tuy nhiên, giá bữa trưa tăng cao "đốt cháy" ví của người lao động, đang ảnh hướng đến thói quen này.
Lee Sun-ae, 28 tuổi, làm việc tại công ty IT ở Gyeonggi cho biết miếng thịt lợn cốt lết trước đây có giá 12.000 won (9,24 USD) giờ đã tăng lên 15.000 won (11,49 USD).
Thay vì đến nhà hàng, Lee thường đi đến cửa hàng tiện lợi để ăn bữa trưa. Trong khi đó, một người làm việc ở Bukchang-dong, trung tâm Seoul cho biết anh đã bắt đầu chuẩn bị bữa trưa cho mình để mang đi làm.
Theo dữ liệu từ Siksin, nhân viên văn phòng Hàn Quốc phải chi trung bình khoảng 9.633 won (7,38 USD) cho mỗi bữa trưa trong quý 4 năm ngoái. Riêng tại Seoul, chi trung bình cho bữa trưa là 12.285 won (9,41 USD). Ở Busan và Pangyo, nơi có nhiều người trẻ làm việc, chi lần lượt là 11.808 won (9,04 USD) và 11.014 won (8,43 USD), theo Koreajoongangdaily.
Vì phải tiết kiệm tiền, nhiều người lựa chọn từ bỏ uống cà phê sau bữa trưa, thói quen từ lâu đã là biểu tượng ở xứ sở kim chi.
Jeong, nhân viên văn phòng cho biết: "Tôi từng uống ít nhất 1 cốc cà phê mỗi ngày, giá khoảng 2.500 won. Nhưng bây giờ tôi không uống nữa để tiết kiệm tiền".
Nhân viên văn phòng Lee Jae-won dự kiến chi ít nhất 20.000 won (15,5 USD) cho bữa trưa, tiền ăn từ 10.000 đến 15.000 won (7,66 đến 11,49 USD) và 1 cốc cà phê thường có giá 4.000 won (3,06 USD), nhưng giờ giá đã tăng thêm.
"Lạm phát gần đây đã đẩy giá cà phê lên khá cao. Tôi đã nghĩ đến việc chuyển sang cà phê ở cửa hàng tiện lợi hoặc cà phê gói pha sẵn", anh nói.
Không tụ tập ăn chung cùng đồng nghiệp
Theo báo cáo của Viện Hành chính công Hàn Quốc, cả thế hệ MZ (thuật ngữ của Hàn Quốc đề cập đến thế hệ Millennials và thế hệ Z, những người sinh ra từ năm 1981 đến 2012) và thế hệ cũ không còn thích ăn trưa cùng đồng nghiệp.
Đây là kết quả nghiên cứu thực hiện trong tháng 5 và 6/2022, dựa trên 1.021 công chức thuộc các nhóm tuổi khác nhau. Trong đó, gen Z có phản ứng tiêu cực hơn so với các thế hệ cũ, theo Straitstimes.
Những người quản lý chọn ăn trưa một mình vì sợ rằng đồng nghiệp cảm thấy phiền phức, áp lực khi đi ăn cùng họ.
Nhiều người trẻ giờ đây chỉ thích ăn một mình tại nơi làm việc hoặc đến cửa hàng tiện lợi. Điều này cho thấy thế hệ MZ là những người ưu tiên lợi ích cá nhân hơn tổ chức. Họ đang thúc đẩy những thay đổi tại nơi làm việc, mong muốn các tổ chức thiết lập những biện pháp tôn trọng giá trị cá nhân tại nơi làm việc.