Kiện toàn đội ngũ nhân sự cấp cao
Ngày 21/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2023 của CTCP hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) bầu ra 7 thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2023-2028.
Danh sách bao gồm: ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Doãn Hữu Đoàn, ông Lê Bá Nguyên, ông Lê Thái Sâm, ông Trần Hoà Bình, ông Oshima Hideki, ông Phan Đình Tuệ, bổ sung và thay thế cho các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024 đã từ nhiệm.
Ban kiểm soát nhiệm kỳ này gồm 3 thành viên là bà Nguyễn Thị Hữu, bà Nguyễn Bích Ngọc, ông Nguyễn Đăng Khoa.
Chia sẻ tại ĐHCĐ, ông Nguyễn Ngọc Trọng, chủ tọa cho biết, nhà đầu tư mới của Bamboo Airways - Tập đoàn Him Lam, ông Dương Công Minh đã mời các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia vào cùng hãng hàng không.
Theo ông Trọng, các nhà đầu tư Nhật chính là những người đã cứu Japan Airlines từng lỗ 12 tỷ USD/năm. Sau 2 năm, Japan Airlines trở thành một trong những hãng bay hiệu quả hàng đầu thế giới.
Ông Trọng kỳ vọng, chuyên gia Nhật Bản sẽ giúp Bamboo Airways thành lập các ủy ban chuyên môn, giúp hãng phát triển chuyên nghiệp.
Hai cựu lãnh đạo Japan Airlines tham gia vào Bamboo Airways là ông Masaru Onishi (cựu Chủ tịch hãng bay Nhật Bản) và ông Hideki Oshima (cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không của Japan Airlines).
CEO Bamboo Airways Nguyễn Minh Hải tin rằng, các chuyên gia Nhật sẽ giúp Bamboo Airways vươn lên tầm châu Á nhanh hơn.
Theo ông Hải, với kinh nghiệm của mình, các chuyên gia Nhật sẽ giúp Bamboo Airways tham gia các liên minh hàng không, hợp tác thương mại với các hãng trên toàn cầu thuận lợi.
Chiều 21/6, HĐQT Bamboo Airways họp và thống nhất bầu ông Oshima Hideki làm Chủ tịch HĐQT. Ông Nguyễn Ngọc Trọng giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực. Ông Doãn Hữu Đoàn và ông Phan Đình Tuệ đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT.
Ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch Bamboo Airways, ông Oshima Hideki nhấn mạnh, tính an toàn là yếu tố tiên quyết trong hàng không. Tiếp theo đó là việc cung cấp dịch vụ chất lượng cho hành khách.
“Để làm được điều này, sự vui vẻ và hạnh phúc của các nhân viên, đặc biệt là đội ngũ nhân sự tuyến đầu là yếu tố then chốt. Bởi vậy, tôi sẽ luôn nỗ lực hỗ trợ và sát cánh với các nhân viên để thúc đẩy tinh thần đồng đội xuyên suốt từ ban lãnh đạo”, ông Oshima Hideki cho hay.
Theo ông Oshima Hideki, yếu tố quan trọng để cải thiện lợi nhuận trong lĩnh vực hàng không xuất phát từ việc mỗi nhân viên sẽ phải có trách nhiệm với chi phí của chính bộ phận mình. Nói cách khác, mỗi cá nhân phải có ý thức và tư duy của người làm quản trị doanh nghiệp. Đây cũng là văn hóa doanh nghiệp mà ông mong muốn sẽ xây dựng và lan toả tại Bamboo Airways.
Tân Chủ tịch Bamboo Airways có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không. Ông Oshima từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý cấp cao tại các cảng hàng không, hãng bay lớn của châu Á như: Phó Tổng giám đốc Japan Airlines (Nhật Bản), Phó Tổng giám đốc Sân bay Narita Tokyo, Giám đốc dự án Sân bay Haneda Tokyo (Nhật Bản).
Kết quả kinh doanh khả quan
Trong năm 2022, Bamboo Airways có doanh thu thuần đạt 11.732 tỷ đồng, tăng trưởng 230% so với năm 2021. Lỗ trên tổng doanh thu thuần cải thiện đáng kể về mức -27%, so với mức -114% trong năm 2021. Khoảng cách giữa doanh thu và chi phí ngày một thu hẹp, hướng đến điểm hòa vốn.
Ông Hải cho biết, trong năm 2022, Bamboo Airways đạt doanh thu lớn nhưng vẫn kinh doanh dưới giá vốn khoảng 3.200 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, trích lập, hãng lỗ trước thuế khoảng 17.600 tỷ đồng.
Ông Hải cho biết, nhà đầu tư mới đã trích lập các khoản dự phòng phải thu khó đòi nhằm làm cho các báo cáo minh bạch hơn để cổ đông có thể đánh giá. Đây cũng là điều thể hiện quyết tâm đi theo hướng chuẩn mực quốc tế, công khai, minh bạch hơn.
Thị trường hàng không năm 2023 nói chung được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng tương đối tích cực. Đón đầu xu hướng, Bamboo Airways lên kế hoạch triển khai bộ giải pháp tổng thể và toàn diện.
Cụ thể, về mặt quy mô hoạt động, Bamboo Airways dự kiến khai thác đội bay đạt 30 - 36 tàu đến cuối năm 2023, duy trì hệ số sử dụng ghế đạt 81,5%, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ đạt trên 90%.
Doanh thu vận tải hành khách và hàng hoá kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 15-20% so với năm 2022.
Về mạng đường bay, Bamboo Airways đặt kế hoạch tiếp tục duy trì mạng đường bay nội địa kết nối toàn bộ 22 sân bay dân dụng và duy trì, mở rộng đường bay tới các thị trường quốc tế mục tiêu tại Châu Âu, Châu Úc, Đông Bắc Á, Đông Nam Á…
Hãng cũng đẩy mạnh chuyển đổi hệ thống dịch vụ hành khách (PSS) để dễ dàng mở rộng mạng lưới đường bay, đàm phán và kí kết hợp tác toàn diện với các hãng hàng không quốc tế.
Bên cạnh đó, Bamboo Airways đang xây dựng hệ sinh thái hàng không, như thành lập các công ty vận chuyển hàng hóa hàng không, công ty dịch vụ mặt đất, công ty kỹ thuật hàng không, công ty cung ứng suất ăn hàng không,… nhằm gia tăng hiệu quả trên toàn mạng. Hãng tiếp tục tái cơ cấu tổ chức và kiện toàn bộ máy nhân sự theo hướng tinh gọn, hiệu quả.
Tất cả các nhóm giải pháp của năm bản lề 2023 đều hướng đến mục tiêu trung hạn là tăng cường mạng bay quốc tế, nâng tầm chuẩn mực dịch vụ, từ đó đưa Bamboo Airways trở thành thương hiệu hàng không của châu Á và thế giới.