Tiếp nối bài viết trước, VietNamNet xin gửi tới quý độc giả phần 2 của bài viết về Những doanh nghiệp nâng tầm ngành TT&TT Việt Nam. Đây là các doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành TT&TT, từng bước đưa Việt Nam "hóa rồng, hóa hổ". 

Bưu điện Việt Nam: Đảm bảo dòng chảy vật chất song hành dòng chảy số

Suốt 80 năm đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post đã khẳng định vị thế của doanh nghiệp bưu chính quốc gia hàng đầu, là đối tác tin cậy của người dân, doanh nghiệp và chính quyền các cấp.

Trên hành trình đó, Vietnam Post đã không ngừng đổi mới, đảm bảo duy trì dòng chảy vật chất song hành cùng dòng chảy số, góp phần kết nối và phục vụ cộng đồng.

Hòa nhịp cùng xu hướng phát triển của nền kinh tế trong kỷ nguyên mới, Vietnam Post đang chuyển dịch từ một doanh nghiệp bưu chính truyền thống sang doanh nghiệp công nghệ số trong lĩnh vực bưu chính, logistics, cung cấp nền tảng kinh doanh và tiếp thị hữu hiệu giúp các doanh nghiệp SME, hộ kinh doanh Việt tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, đưa sản phẩm hàng hóa dịch vụ của Việt Nam ra quốc tế. 

Doanh nghiep cong nghe so 1.jpg
Người VNPost đảm bảo dòng chảy vật chất song hành dòng chảy số. Ảnh: NVCC

Sau 80 năm phát triển, Vietnam Post sở hữu hạ tầng bưu chính, logistics lớn gồm mạng lưới hơn 13.000 điểm phục vụ, 7 trung tâm khai thác vùng, 700 trung tâm khai thác cấp huyện, hàng trăm nghìn mét vuông kho bãi, hàng chục nghìn phương tiện vận chuyển; kết nối vận chuyển tới hơn 220 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Với trọng trách của doanh nghiệp được giao đảm trách cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, Vietnam Post đã đảm bảo lưu thông hàng hóa và các dịch vụ thiết yếu trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là trong các giai đoạn khó khăn như thiên tai, dịch bệnh.

Là doanh nghiệp bưu chính duy nhất được chỉ định tham gia vào các tổ chức bưu chính quốc tế mà Việt Nam là thành viên, Vietnam Post được Liên minh Bưu chính thế giới – UPU đánh giá là một trong những cơ quan bưu chính điển hình, tích cực trong triển khai các dự án bưu chính.

Những nỗ lực trong đổi mới, sáng tạo và thích ứng của Vietnam Post đã đóng vai trò chủ lực trong việc nâng Chỉ số phát triển bưu chính của Việt Nam từ cấp độ 6 lên cấp độ 8, ghi danh vào nhóm các quốc gia có nền bưu chính phát triển tốt.

Đặc biệt, mô hình liên kết bưu chính ASEAN theo sáng kiến của Vietnam Post đã góp phần tạo ra mạng lưới gắn kết hoạt động giữa bưu chính các nước trong khu vực.

Trong kỷ nguyên số, thế mạnh mạng lưới tiếp tục là nền móng vững chắc để Vietnam Post phát triển hệ sinh thái vận chuyển bưu chính, giao hàng chặng cuối nhanh, gọn, đồng bộ và chuyên nghiệp, cung cấp cho khách hàng những giải pháp chuyển phát - logistics chất lượng cao.

Qua đó, từng bước hiện thực hóa sứ mệnh trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; đồng thời mở rộng không gian hoạt động và hệ sinh thái dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.

Tổng công ty VTC: Xưa tiên phong truyền hình, nay làm nền tảng số

Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC tiền thân là Xí nghiệp dịch vụ sửa chữa bảo hành thiết bị phát thanh - truyền hình, được thành lập ngày 12/2/1988.

Trải qua nhiều bước chuyển đổi, với nhiều khó khăn thách thức, VTC đã phát triển để trở thành một đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất chương trình và phủ sóng phát thanh truyền hình.

VTC đã góp phần không nhỏ trong việc mở rộng vùng phủ sóng truyền hình trên phạm vi toàn quốc, đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo góp phần nâng cao nhận thức, đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân cả nước.

Hệ thống thông tin nguồn thông tin cơ sở VTC 5.jpg
Hệ thống nguồn thông tin cơ sở do Tổng công ty VTC phát triển. Ảnh: NVCC

Năm 2003, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, VTC được chuyển từ Đài Truyền hình Việt Nam về trực thuộc Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) quản lý .

Năm 2010, Bộ TT&TT quyết định chuyển Công ty mẹ Tổng công ty VTC thành Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu. Trong giai đoạn này, Tổng Công ty VTC hoạt động và phát triển gắn với truyền thông đa phương tiện, trong đó hoạt động truyền hình là nòng cốt.

Sau khi thực hiện tái cơ cấu vào năm 2013, Tổng công ty VTC đã có sự thay đổi căn bản về mô hình tổ chức cũng như chức năng, nhiệm vụ.

Thay vì tập trung vào mảng truyền hình như trước đây, những năm tiếp sau này, VTC hướng sự tập trung về mảng phát triển các dịch vụ nội dung số.

Trong lịch sử phát triển của mình, Tổng công ty VTC đã có những đóng góp quan trọng cho xã hội khi tham gia vào chương trình "Đưa sóng phát thanh, truyền hình về vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao, hải đảo", phủ sóng truyền hình đến 90% diện tích lãnh thổ Việt Nam.

Tổng công ty VTC là đơn vị đầu tiên sản xuất kênh truyền hình độ nét cao chuẩn HD và thử nghiệm dịch vụ truyền hình trên mạng Internet và và mạng di động theo chuẩn DVB-H.

VTC cũng tiên phong trong thử nghiệm, phát sóng truyền hình kỹ thuật số mặt đất chuẩn DVB-T, truyền hình vệ tinh độ nét cao HDTV được ứng dụng rộng rãi trong ngành truyền hình.

Từ kết quả thử nghiệm thành công của VTC, Chính phủ quyết định ứng dụng rộng rãi công nghệ truyền hình số mặt đất DVB-T theo tiêu chuẩn châu Âu tại Việt Nam.

Tổng công ty VTC cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên xây dựng nên ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam và luôn đóng vai trò là một trong những đơn vị đi đầu về dịch vụ nội dung số trên Internet và di động.

Nhiều sản phẩm, dịch vụ của VTC được lọt vào vòng chung kết cuộc thi tại sự kiện Vietnam Gameverse 2024 do Cục PTTH & TTĐT tổ chức và đã đạt các giải thưởng như: “Game di động Việt xuất sắc nhất”; “Cộng đồng thể thao điện tử được yêu thích nhất”; “Cộng đồng game được yêu thích nhất”; “Game Việt có cốt truyện hay nhất”…

Không dừng lại ở đó, VTC hiện đang là đơn vị đi đầu, phát triển các nền tảng giáo dục, đào tạo trực tuyến với 2 nền tảng chính là VTC Edu và OneTouch.

Chỉ tính riêng trong năm 2024, số lượng tham gia đào tạo trên nền tảng VTC Edu đạt 190.000 người; số lượng truy cập trên nền tảng OneTouch đạt tới gần 40 triệu lượt.

MISA làm sản phẩm công nghệ Việt cho người dùng Việt Nam

Lúc mới khởi nghiệp, đam mê và khát vọng của hai nhà sáng lập Công ty Cổ phần MISA là làm sản phẩm công nghệ. Năm 1994, MISA đã khởi đầu hành trình của mình bằng khát vọng tin học hóa cho các cơ quan, đơn vị, làm ra những phần mềm tốt nhất cho khách hàng.

Khi triển khai thành công dự án phần mềm Báo cáo ngân hàng RESTAB cho một ngân hàng tên tuổi của Đức, MISA đã tiến lên một nấc thang mới trong sự nghiệp và hoàn toàn tự tin để thực chiến với các dự án khác.

Với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường trong nước và xây dựng MISA thành một thương hiệu mạnh, ngay từ năm 1996, MISA đã nghiên cứu và cho ra đời phần mềm kế toán HCSN MISA Mimosa 4.0, đánh dấu bước khởi đầu cho một phần mềm trở nên quen thuộc và phổ biến trong các cơ quan nhà nước trong suốt giai đoạn 1997 – 2001.

Doanh nghiep cong nghe so 3.jpg
MISA được vinh danh Doanh nghiệp Công nghệ xuất sắc tại Giải thưởng quốc tế ASOCIO 2023. Ảnh: NVCC

Đến đầu những năm 2000, nhận thấy phần lớn các doanh nghiệp tại Việt Nam là vừa và nhỏ, trình độ quản lý chưa cao, vốn ít và nhận thức trong việc ứng dụng CNTT còn hạn chế, MISA đặt mục tiêu chinh phục thị trường thông qua các sản phẩm phần mềm kế toán tiên tiến.

Đồng thời, các văn phòng đại diện của MISA cũng được đặt tại các tỉnh, thành lớn lớn và trọng điểm như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Buôn Ma Thuột, Hà Nội.

Ở giai đoạn 2011-2017, MISA liên tục chuyển mình theo các tiến bộ công nghệ thế giới và lấy đó làm nền tảng cho những bước bứt phá ngoạn mục trên bản đồ CNTT trong nước.

Các phần mềm của MISA ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như Trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain… mang tới trải nghiệm tiện ích và hiệu quả hơn cho khách hàng.

Kể từ năm 2018 đến nay, trong công cuộc xây dựng quốc gia số, MISA luôn không ngừng đổi mới sáng tạo để cung cấp các giải pháp công nghệ Make in Vietnam trên cả 3 trụ cột Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, giúp các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc đổi mới phương thức làm việc, gia tăng năng suất và phát triển đột phá.

Về Chính phủ số, MISA đồng hành cùng 63 tỉnh thành trên cả nước và nhiều bộ ngành trong việc đào tạo, ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và chuyển đổi số các thủ tục hành chính.

Cụ thể, gần 50.000 đơn vị hành chính sự nghiệp, 9.000 xã phường đang ứng dụng các nghiệp vụ thuộc Nền tảng quản trị tài chính nhà nước MISA FinGov, góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu tài chính thống nhất toàn Bộ, ngành, địa phương.

Gần 30.000 trường học trên cả nước ứng dụng thành công Nền tảng giáo dục MISA EMIS vào các nghiệp vụ quản lý.

Về kinh tế số, MISA xây dựng thành công hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cho các doanh nghiệp địa phương, nhà nước ở đa lĩnh vực từ sản xuất, xây dựng, công nghiệp, thương mại …

Đối với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), MISA triển khai nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS được tích hợp AI thông minh qua trợ lý số MISA AVA, giúp gần 300.000 SMEs đổi mới phương thức làm việc, tối ưu hóa quy trình, tiết kiệm chi phí và gia tăng năng suất.

Trong năm 2024, MISA đã hỗ trợ gần 3.000 doanh nghiệp vay vốn thành công với tổng số tiền lên tới hơn 10.000 tỷ đồng qua Nền tảng kết nối vay vốn MISA Lending.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh, MISA đã kết nối 28.700 đơn vị có nhu cầu thuê dịch vụ kế toán với 2.500 kế toán dịch vụ thông qua Nền tảng MISA ASP.

Về xã hội số, MISA đã cấp tặng 13.600 chữ ký số cá nhân MISA eSign và cung cấp Sổ thu chi MISA cho hơn 2,6 triệu khách hàng cá nhân, góp phần đẩy mạnh chiến lược công dân số.

Trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, MISA đã nỗ lực đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong quá trình số hóa toàn diện, đóng góp mạnh mẽ vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia nói riêng và ngành công nghệ thông tin nói chung.