Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.
Cụ thể, tại Hà Nội, các tháng 4,5,6,7 sẽ là cao điểm khi nhu cầu đăng kiểm vượt quá năng lực phục vụ của các trạm. Trong đó, tháng 5/2024, số lượt xe dự kiến kiểm định lên đến hơn 90.700 phương tiện, còn tháng 6 gần 87.000 xe.
Tuy nhiên, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm chỉ có thể đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Tương tự, tại TP.HCM, các tháng 4, 5 và 6/2024 dự báo nhu cầu đăng kiểm cũng cao hơn công suất đáp ứng.
Ghi nhận thực tế tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội những ngày qua đã bắt đầu tăng lên, nhưng chưa xuất hiện tình trạng ùn ứ kéo dài.
Cụ thể, khoảng 16h ngày 7/5, sân tại Trung tâm Đăng kiểm 29.03V (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn còn gần 10 ô tô chờ đến lượt đăng kiểm. Anh Nguyễn Văn Phương (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đến giữa tháng 5/2024 ô tô mới đến hạn đăng kiểm nhưng để chủ động, anh đưa xe đi đăng kiểm trước một tuần.
“Ngày 6/5 tôi đến lúc đầu giờ chiều thấy đông quá nên về. Tham khảo tư vấn của cán bộ trung tâm, ngày 7/5 tôi đưa xe đến lúc 15h30. Và sau 30 phút đã đưa xe vào đến sân, chuẩn bị vào dây chuyền đăng kiểm”, anh Phương nói.
Ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29.03V cho biết, từ trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng xe đến đăng kiểm đã tăng lên, 2 dây chuyền của đơn vị những ngày qua làm việc hết công suất.
“Trung bình mỗi ngày có 170-180 xe đến đăng kiểm, còn từ đầu tuần đến nay số xe tiếp tục tăng. Ngày 6/5, đơn vị thực hiện đăng kiểm 170 xe, nhưng cũng chỉ đến 11h sáng và 16h30 chiều đã không còn xe.
Ngày 7/5 đông hơn, đến 16h xe vẫn còn ngoài sân, dự kiến sẽ vượt hơn 180 xe. Dù lượng phương tiện tăng nhưng chưa đến mức quá tải, gây ùn tắc kéo dài, các chủ phương tiện đến đăng ký là được cài số chờ đến lượt. Tỷ lệ xe đạt ngay lần đầu kiểm định khoảng 85-87%, số xe không đạt vẫn rơi vào những lỗi thường mắc như hệ thống đèn, phanh”, ông Hoan thông tin.
Trung tâm này cũng chỉ nhận xe đến xếp hàng trực tiếp. Theo ông Hoan, để phục vụ xe đặt qua app phải có luồng riêng để xe ra, vào. Trung tâm nằm trong nội thành, diện tích hạn chế chỉ có cổng bố trí được 1 luồng xe ra, vào nên không thể phục vụ nhóm xe đăng ký qua app. Đơn vị đã báo cáo và được Cục Đăng kiểm Việt Nam chấp thuận trung tâm không nhận xe đăng ký qua app.
Tương tự, ghi nhận tại Trung tâm Đăng kiểm 29.08D (Hoài Đức, Hà Nội), lượng xe những ngày năng tăng 20-30%.
Ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29.08D cho biết, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận 160-170 xe. Hiện trung tâm có 3 dây chuyền đăng kiểm nên vẫn chưa hoạt động hết công suất.
“Tỷ lệ lần đầu đạt 90%, các lỗi thường gặp như hệ thống phanh, lái và khí thải. Dù lượng xe có tăng hơn nhưng chưa đến mức ùn tắc”, ông Sinh nói.
Theo ghi nhận thực tế, hiện số lượng phương tiện chỉ tập trung đông vào đầu giờ sáng, chiều mỗi ngày gây ra tình trạng ùn tắc không đáng có.
Để tránh phải chờ đợi, ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29.03V khuyến cáo người dân không nên đi đăng kiểm vào đầu giờ mà đến vào các khung giờ khác trong ngày.
Còn lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định. Việc làm này nhằm tránh đưa phương tiện đi kiểm tra nhiều lần vừa gây lãng phí thời gian cho chủ phương tiện vừa gây ùn tắc cho các trung tâm đăng kiểm.
Ngoài ra, chủ phương tiện nên đưa xe sắp hoặc quá hạn, lựa chọn thời điểm kiểm định sớm. Việc đưa xe đi đăng kiểm có thể thực hiện ở bất kỳ đơn vị nào trong hành trình trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng.
Đối với các trung tâm đăng kiểm, cần hướng dẫn chủ phương tiện đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định trực tuyến. Chủ động hướng dẫn phân luồng, ưu tiên, tạo thuận lợi cho các phương tiện đã đăng ký lịch hẹn trực tuyến. Trong trường hợp gia tăng phương tiện, đơn vị vận động cán bộ, công nhân viên tăng ca, làm thêm giờ để phục vụ người dân.