Thập niên 70 của thế kỷ trước từng chứng kiến "cuộc xâm lăng" của ô tô châu Á (Hàn Quốc và Nhật Bản) vào thị trường Mỹ và có chỗ đứng ngày càng vững chắc. Thế nhưng trong kỷ nguyên hiện tại dành cho xe điện, "cuộc chơi" đã đổi vị khi nhiều hãng xe nội địa tại Mỹ dần lấy lại cho mình vị thế chiếm lĩnh thị trường và chèn ép các đối thủ nước ngoài khác.
Khác với châu Âu, nơi mà xe điện Trung Quốc đang tung hoành, thì tại Mỹ, chính quyền đã thúc đẩy tối đa các đạo luật để ưu tiên cho sự phát triển của ngành ô tô điện nội địa. Điều này khiến cho các hãng xe châu Á gặp nhiều trở ngại, mặc dù vẫn có thiểu số thành công như Nissan và Hyundai.
Những thương hiệu xe sang châu Âu như Mercedes-Benz, BMW hay Audi, cùng Lexus từ Nhật Bản đã dần để mất vị thế tại Mỹ vào tay Tesla của tỷ phú Elon Musk.
Dù cho thị phần xe điện của Tesla đã giảm xuống chỉ chiếm 64% so với 70% số xe điện mua mới vào năm 2021, song, số xe điện Tesla bán ra lại tăng mạnh. Từ 303.129 chiếc năm 2021 lên 431.740 chiếc trong 11 tháng cùng kỳ năm 2022.
Theo tổ chức Experian công bố, thị phần xe điện tại Mỹ đã chiếm 5,4% trên tổng nhu cầu tiêu thụ ô tô. Dẫu cho vẫn còn khá hạn chế, song nó đã tăng với tốc độ 40% khi thị phần xe điện trong năm 2021 chỉ là 3%.
Cũng theo Experian, xếp sau Tesla, danh hiệu dòng xe điện bán chạy thứ hai ở Mỹ cũng thuộc về hãng ô tô nội địa khác, đó là Ford với 7,4% thị phần. Tiếp đó, vẫn là một hãng ô tô Mỹ nữa là Chevrolet với 4,7%. Kia và Hyundai là 2 hãng ô tô châu Á duy nhất có thể chen chân vào bảng xếp hạng này, khi đạt 4% và 3,7% thị phần, xếp thứ 4 và 5.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài sẽ bắt đầu xu hướng sản xuất nội địa hóa tại Mỹ bởi ảnh hưởng từ Đạo luật giảm lạm phát mà Washington thông qua cuối năm ngoái, chính thức có hiệu lực từ 1.1 năm nay, khi chính quyền trợ giá bằng khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 đô la.
Đón đầu đạo luật mới, Volkswagen và Mercedes-Benz đã bắt đầu giao cho khách hàng các sản phẩm sản xuất tại Mỹ, và dự báo sẽ sớm có tác động mạnh trong năm 2023.
Trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe điện bán chạy nhất Mỹ năm 2022, sản phẩm Model Y của Tesla dẫn đầu bảng với 200.592 chiếc được bán ra, theo Experian. Tiếp ngay sau cũng là một sản phẩm khác tới từ nhà Tesla, Model 3 với 175.661 chiếc.
Mustang Mach-E của Ford đứng thứ 3 với số lượng 34.643 chiếc. Trong khi đứng thứ 4 và thứ 5 lại tiếp tục là các xe điện tới từ Tesla, gồm Model X với 30.125 chiếc và Model S với 25.362 chiếc.
Ở vị trí số 6 vẫn là một đại diện từ Mỹ, mẫu Chevrolet Bolt với 22.421 chiếc. 4 vị trí cuối cùng của bảng xếp hạng này, thuộc về lần lượt là Hyundai Ioniq, KIA EV6, Volkswagen ID.4 và R1T của Rivian.
So về giá bán thì ở thị trường xe sang, Tesla cũng củng cố vị thế dẫn đầu của mình khi đã vượt qua các loại xe sang chạy bằng động cơ đốt trong của Mercedes-Benz, Audi, BMW, Volkswagen hay Lexus.
Hùng Dũng (theo Biz)